Trung Quốc bất ngờ thôi mua lại Hummer

Kiều Oanh
Thỏa thuận bán lại thương hiệu xe Hummer của hãng General Motors (GM) cho đối tác Trung Quốc đã đổ bể vào ngày 24/2
Một chiếc Hummer H2 tại một showroom ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Một chiếc Hummer H2 tại một showroom ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Thỏa thuận bán lại thương hiệu xe Hummer của hãng General Motors (GM) cho đối tác Trung Quốc đã đổ bể vào ngày 24/2. GM cho biết, hãng đang có kế hoạch đóng cửa thương hiệu xe một thời đình đám này.

Hãng tin CNN cho biết, GM không công bố bất kỳ thông tin chi tiết nào về lý do tại sao họ không thể hoàn tất thỏa thuận bán Hummer cho công ty Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machines của Trung Quốc. GM chỉ thông báo vắn tắt là họ thất vọng vì thỏa thuận đã thất bại.

Cũng trong ngày hôm qua, nhiều hãng tin như Bloomberg, Reuters... cho hay, có khả năng thỏa thuận này đổ bể vì không được các nhà chức trách Trung Quốc thông qua.

Hummer là thương hiệu của những chiếc xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) cỡ lớn, được phát triển dựa trên xe quân sự Humvee của Mỹ. Xe Hummer chỉ nhằm vào một thị trường ngách, nhưng hình ảnh và doanh số của chiếc xe “hầm hố” này đã bị tác động nặng nề khi giá xăng dầu thế giới leo thang. Năm ngoái, GM chỉ bán được hơn 9.000 xe Hummer, giảm 67% so với năm 2008.

Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế như giọt nước làm tràn ly, buộc GM phải đi đến kết cục phá sản vào năm ngoái và ra quyết định đóng cửa hoặc bán lại nhiều thương hiệu xe như Hummer, Pontiac, Saturn...

Gần đây, các hãng xe Trung Quốc rất quan tâm tới việc mua lại các thương hiệu xe lớn của nước ngoài để vươn ra thị trường thế giới. Một hãng xe của nước này là Geely đang trong quá trình mua lại thương hiệu Volvo của hãng Ford, trong khi một hãng xe khác là Beijing Automotive Industry Holdings đã mua bản quyền và công nghệ sản xuất một số mẫu xe Saab tại Trung Quốc từ GM.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.