Từ 01/7/2022, những loại phí, lệ phí nào sẽ tăng trở lại?

Minh Long
Sau thời gian tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ 1/7, một số loại phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ tăng trở lại.

Phí đăng kiểm xe

Trước đó, từ ngày 1/1 - 30/6/2022, các loại xe ô tô khi đăng kiểm để lưu hành được giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm (tương ứng lệ phí còn 25.000 đồng/xe tải và 50.000 đồng/xe con). Đây là quy định tại Thông tư số 120/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu một số một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Với phương tiện thuộc đối tượng giảm phí và lệ phí, các trung tâm đăng kiểm thực hiện trên phần mềm tính toán tự động, chủ xe không phải làm thêm thủ tục nào. Trong đó, phí sử dụng đường bộ được giảm sẽ tình bù trừ vào kỳ nộp phí đường bộ tiếp theo.

Ngoài ra, xe ô tô kinh doanh vận tải trên 9 chỗ, xe đầu kéo, xe chở container phải lắp camera giám sát theo quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ (quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô), mới được tiếp nhận kiểm định, cấp chứng nhận đăng kiểm.

Nhóm xe này được quy định phải hoàn thành lắp camera trước ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Nghị quyết số 66/CP của Chính phủ cho phép hoãn thời hạn xử phạt đến hết năm 2021 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trường hợp không có camera giám sát khi tham gia giao thông có thể bị phạt 1 - 2 triệu đồng đối với lái xe; 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân và 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức.

Phí sử dụng đường bộ

Với phí sử dụng đường bộ, trong thời gian từ 1/1/2022 đến hết ngày 30/6/2022, đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách chỉ phải nộp 70% mức phí sử dụng đường bộ so với hiện hành; Xe tải, xe ôtô chuyên dùng, xe đầu kéo mức nộp bằng 90%; Xe tập lái, xe sát hạch mức nộp bằng 70%.

Sẽ có 37 khoản phí và lệ phí được giảm từ 10 - 50% so với quy định hiện hành. Các khoản phí, lệ phí thuộc nhiều lĩnh vực như: Ngân hàng, chứng khoán, hàng không, đầu tư xây dựng, an toàn lao động, phí cấp căn cước công dân,...

Trong đó có phí sử dụng đường bộ, cụ thể, xe ôtô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải, hộ kinh doanh vận tải; Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách (xe ôtô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) sẽ được giảm 30% mức thu phí theo quy định hiện hành.

Tức bằng 70% mức thu phí quy định tại Điểm 1, 2, 3, 4, 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 12.8.2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Bên cạnh đó, mức giảm với xe tải, xe ôtô chuyên dùng, xe đầu kéo là 10%. Cụ thể, thu bằng 90% mức thu phí quy định tại Điểm 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC.

Ngoài ra, xe tập lái, xe sát hạch (trừ xe thuộc trường hợp không chịu phí quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 70/2021/TT-BTC) của các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thu bằng 70% mức thu phí quy định tại Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC.

Trường hợp xe ôtô đã được nộp phí theo mức phí quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC cho khoảng thời gian có hiệu lực của Thông tư này, chủ xe sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch giữa mức phí theo quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC với mức phí theo quy định tại Thông tư này vào số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm tính bù trừ tiền phí cho chủ xe vào chu kỳ tiếp theo.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.