VAMA chưa đồng thuận về xe chiến lược

Đức Thọ
VAMA vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và 5 bộ liên quan về việc chưa đồng tình với dòng xe chiến lược đã được đề xuất
Cần thiết phải có dòng xe chiến lược nhưng chọn loại xe nào vẫn là việc khó - Ảnh: Đức Thọ.
Cần thiết phải có dòng xe chiến lược nhưng chọn loại xe nào vẫn là việc khó - Ảnh: Đức Thọ.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và 5 bộ liên quan về việc chưa đồng tình với dòng xe chiến lược đã được đề xuất.

VAMA cho biết, hầu hết các thành viên hiệp hội đều đồng ý về mặt nguyên tắc là cần thiết phải có dòng xe chiến lược để tạo thế mạnh cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, từ đó đưa ngành kinh tế này phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, dòng xe chiến lược 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh thực dưới 1.5 lít là một lựa chọn cần được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng. Bởi trên thực tế, việc sản xuất loại xe này có nhiều điểm chưa hợp lý, chưa thật sự phù hợp với sở trường của đa số các doanh nghiệp sản xuất ôtô.

Ngay trong nội bộ VAMA, hiện tại các doanh nghiệp thành viên vẫn đang có nhiều điểm bất đồng về việc lựa chọn dòng xe chiến lược. Tương tự tại một số cuộc họp đã được tổ chức trước đây, mỗi thành viên VAMA đều đề xuất dòng xe mình đang có thế mạnh làm xe chiến lược.

Mặc dù vậy, cũng đã có một số điểm chung giữa quan điểm của các hãng xe là cần hướng tới loại xe tiết kiệm nhiên liệu, tỷ lệ nội địa hóa và tiêu chuẩn khí thải cao.

Vì vậy, VAMA đề nghị Chính phủ gấp rút thành lập một nhóm nghiên cứu bao gồm các bộ ngành liên quan cùng VAMA và các thành phần kinh tế khác nhằm nghiên cứu sâu hơn, từ đó tìm ra dòng xe chiến lược tối ưu nhất cho Việt Nam. Việc tiến hành thảo luận rộng rãi trước khi đi đến quyết định cuối cùng là việc rất cần thiết.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.