21:35 08/07/2018

Vận tải biển Hải Âu phải bán trụ sở chính để trả nợ

Đào Vũ

Lợi nhuận âm liên tiếp trong 6 năm qua, Vận tải biển Hải Âu đã chính thức bán trụ sở chính để lấy tiền trả nợ khoản vay dài hạn tại Ngân hàng Việt Á

Ngoài việc phải bán trụ sở, SSG còn phải giao tàu Sea Dragon để giảm áp lực tài chính.
Ngoài việc phải bán trụ sở, SSG còn phải giao tàu Sea Dragon để giảm áp lực tài chính.

Công ty Cổ phần Vận tải biển Hải Âu (mã chứng khoán SSG) vừa công bố thông tin về việc hoàn tất thủ tục bán trụ sở chính của mình nhằm xử lý dứt nợ khoản vay dày hạn tại Ngân hàng VIệt Á (VietABank).

Nghị quyết Hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của SSG nêu rõ, công ty này phải xử lý dứt điểm nợ vay dài hạn tại VietABank để giảm áp lực tài chính bằng cách giao tàu Sea Dragon và trả 15 tỷ đồng cho VietABank từ số tiền bán trụ sở công ty.

Theo đó, vào ngày 4/7 vừa qua, SSG đã bán trụ sở chính công ty tại số 12 Đoàn Như Hải, Phường 12, quận 4, Tp.HCM. Trụ sở này có nguyên giá (vô hình và hữu hình) 13,9 tỷ đồng và giá trị còn lại là 12,6 tỷ đồng, tương đương hơn 90% nguyên giá..

Được biết, năm 2017, SSG tiếp tục ghi nhận thêm khoản lỗ 8,3 tỷ đồng, là năm thứ 6 liên tiếp thua lỗ với tổng lỗ lũy kế lên 81 tỷ đồng.

Đặc biệt, tổng tài sản của SSG chỉ đạt 108 tỷ đồng thì nợ phải trả lại lên tới 139 tỷ (do âm vốn chủ sở hữu). Chiếm 76% trong số nợ phải trả là nợ vay và thuê tài chính ngắn hạn lên tới 105 tỷ đồng.

Đây là những khoản vay dài hạn đến hạn trả mà công ty đã vay ngân hàng bằng USD để mua và đóng các tàu kinh doanh vận tải biển, được thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay (nợ đóng tàu Sea Dream hơn 1 triệu USD, vay mua Sea Dragon 3,5 triệu USD). Các khoản vay này đã đến hạn nhưng chưa được thanh toán và chịu lãi suất từ 2,3-6,5%/năm.

Đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2017 của SSG nhận định, "khoản lỗ tích lũy đến ngày 31/12/2017 vượt vốn chủ sở hữu số tiền là gần 31 tỷ đồng và nợ ngắn hạn vượt quá tổng tài sản số tiền là 31 tỷ đồng. Những điều kiện này, cùng với những vấn đề khác… cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty".

Hiện tại, cổ đông lớn nhất tại Vận tải biển Hải Âu chính là Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) với 26,46% vốn. Hai cổ đông là Tổng công ty Bảo Việt nhân thọ và Công ty Cổ phần Quỹ Tín Phát cùng sở hữu 8,8% vốn, còn lại là các cổ đông cá nhân.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SSG đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ cuối năm 2015 do vốn chủ sở hữu âm.