Về nhỏ giọt, ôtô nhập Thái vẫn “chấp” cả phần còn lại

Đức Thọ
Dù chưa thể ào ạt về nước song các loại xe xuất xứ Thái Lan vẫn chiếm quá nửa tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Theo dự tính của các hãng xe, vào giai đoạn nửa cuối năm nay, các lô xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia sẽ dồn dập tràn về.
Theo dự tính của các hãng xe, vào giai đoạn nửa cuối năm nay, các lô xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia sẽ dồn dập tràn về.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 5/2018 đạt 2.104 chiếc, tương ứng là tổng mức giá trị kim ngạch 59,6 triệu USD.

So với các tháng trước đó, mặt hàng ôtô CBU nhập khẩu đã bắt đầu tăng lên đáng kể. Các hãng xe cho biết, việc kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 5 tăng là do một số lô xe đã ký hợp đồng từ giai đoạn cuối quý 1/2018 đã bắt đầu kịp về nước.

Đáng chú ý là trong đó, các loại xe có xuất xứ từ Thái Lan vẫn chiếm đến quá nửa cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, lượng xe nhập khẩu Thái Lan đạt 1.510 chiếc, chiếm 71,7%; giá trị kim ngạch đạt 32,4 triệu USD, chiếm 54,3%.

Cộng dồn cả giai đoạn 5 tháng đầu năm, các loại ôtô xuất xứ Thái Lan thậm chí còn áp đảo hơn.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU của cả nước cộng dồn đến hết tháng 5 đạt 8.534 chiếc về lượng và hơn 223 triệu USD. Trong đó, riêng lượng xe nhập khẩu Thái Lan chiếm đến 84,5%, đạt 7.212 chiếc; mức giá trị kim ngạch cũng "chấp" toàn bộ phần còn lại khi chiếm tỷ lệ đến xấp xỉ 67%.

Các con số thống kê nêu trên cho thấy xu hướng nhập khẩu ôtô từ Thái Lan là rất rõ ràng. Đây cũng gần như là điều hiển nhiên bởi kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN đã giảm về 0%, từ đó giúp kéo mặt bằng giá bán lẻ xuống thấp hơn đáng kể so với trước đây.

Cùng với Thái Lan, các loại xe xuất xứ Indonesia cũng được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, do hầu hết các hãng xe phổ thông lớn đều tập trung nhà máy tại Thái Lan nên lượng xe nhập khẩu Indonesia không nhiều.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, xe nhập khẩu từ xứ sở vạn đảo chủ yếu thuộc về Toyota. Nhưng do vướng phải các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, đến thời điểm này, Toyota Việt Nam vẫn chậm chân hơn các hãng xe khác trong hoạt động nhập khẩu.

Bởi vậy, tính từ đầu năm đến nay, tổng số xe nhập khẩu từ Indonesia vẫn chưa thể vượt qua 2 con số. Mẫu xe có xuất xứ Indonesia bán chạy nhất là Toyota Fortuner cho đến lúc này vẫn chưa thể tái xuất trên thị trường.

Theo dự tính của các hãng xe, vào giai đoạn nửa cuối năm nay, các lô xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia sẽ dồn dập tràn về. Khi đó, sự áp đảo của ôtô xuất xứ ASEAN, trong đó chủ yếu là Thái Lan, sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Về nhỏ giọt, ôtô nhập Thái vẫn “chấp” cả phần còn lại - Ảnh 1.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.