Vì sao nên mua ô tô điện không kèm pin?

Thu Hà
Chính sách "mua xe nhưng không cần mua pin" độc, lạ của VinFast không chỉ giúp người dùng tiết kiệm ngay một khoản đầu tư lớn, lên tới 30% giá thành sản phẩm mà về dài hạn, khách hàng sẽ được bảo đảm mọi rủi ro và tiết kiệm khoản chi phí vận hành lớn...
Hệ thống pin của VinFast công suất là 42kWh, đồng nghĩa một lần sạc đầy tiêu tốn 42 số điện.
Hệ thống pin của VinFast công suất là 42kWh, đồng nghĩa một lần sạc đầy tiêu tốn 42 số điện.

Cùng với việc mở bán mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34, VinFast đã chính thức công bố chính sách thuê pin khiến nhiều người quan tâm. Mức phí theo công bố của nhà sản xuất là 1,45 triệu đồng mỗi tháng cho quãng đường tối đa là 1.400km. Nếu di chuyển quá ngưỡng trên, khách hàng chi trả thêm 998 đồng/km.

LỰA CHỌN HỜI VỚI "HAI LẦN TỐI ƯU" 

Bên cạnh nhiều khách hàng hồ hởi vì được tiếp cận sản phẩm với giá quá tốt, đẩy được toàn bộ rủi ro về pin cho hãng thì cũng có không ít người lo lắng liệu phí thuê bao hàng tháng có khiến giá thành xe bị đội lên không.
Trái ngược với băn khoăn của dư luận, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú lại cho rằng đây là bài toán tối ưu cho cả hai bên.

Lý do là chi phí sản xuất pin hiện vẫn đang chiếm khoảng 1/3 tổng giá thành xe điện, lên tới 155-205 USD/kWh. Điều này có nghĩa, với hệ thống pin 42 kWh trang bị trên VF e34, giá vốn lên tới gần 9.000 USD, tương đương khoảng 200 triệu đồng (Tesla Model 3 cũng có chi phí pin lên tới 9.000-12.000 USD).

"Nếu tính khoản này vào giá xe, một chiếc VF e34 có giá phải lên tới gần 900 triệu đồng, cũng không thấp hơn các dòng xe xăng đồng hạng là bao nhiêu. Trong khi đó, chỉ cần tách pin ra khỏi giá thành, chiếc xe đã có mức giá ‘không tưởng’ cho phân khúc C-SUV là 690 triệu đồng. Đó là lợi ích thấy ngay của chính sách này", vị chuyên gia nói.

Ông Nguyễn Phú Thành Nhân (Giám đốc Công ty Khai thác và Phân tích dữ liệu kinh tế) khẳng định, bài toán kinh tế thậm chí còn tối ưu "lần hai" trong quá trình sử dụng. Nếu mua pin, trách nhiệm trong các tình huống tai nạn hay sự cố bất ngờ phần lớn sẽ thuộc về người dùng, kéo theo khoản tiền sửa chữa, thay thế lớn. Ngược lại, với chính sách thuê, khách hàng hoàn toàn được "giải phóng" khỏi các trách nhiệm này, rủi ro nếu có thuộc về hãng.

CHI PHÍ VẬN HÀNH THẤP: XE ĐIỆN CÀNG SỬ DỤNG CÀNG CÓ LỢI

Ở góc độ kinh tế, ông Nguyễn Phú Thành Nhân phân tích, sử dụng xe điện cần nhìn thấy điểm lợi dài hạn. Theo ông, riêng với loại xe này, càng sử dụng, người dùng càng có lợi bởi các yếu tố từ chi phí nhiên liệu tới bảo dưỡng đều tiết kiệm hơn xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Vị này dẫn nghiên cứu của Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) tại Na Uy, Đức, Pháp, Anh và Hà Lan trong 4 năm đã chỉ ra, chi phí với xe điện thấp hơn đáng kể (lên tới 27%) so với các loại xe chạy bằng xăng, dầu và cả các loại xe "lai" sử dụng cả xăng cả điện.

Chi phí sử dụng với xe điện (cột màu đỏ) thấp hơn cả 3 loại ô tô chạy bằng nhiên liệu khác. (Nguồn: ICCT).
Chi phí sử dụng với xe điện (cột màu đỏ) thấp hơn cả 3 loại ô tô chạy bằng nhiên liệu khác. (Nguồn: ICCT).

Tại Việt Nam, với quãng đường tối đa 300km mỗi lần sạc, trung bình, người dùng sẽ cần sạc đầy khoảng 5-6 lần mỗi tháng (quãng đường di chuyển khoảng 1.400km). Hệ thống pin của VinFast công suất là 42kWh, đồng nghĩa một lần sạc đầy tiêu tốn 42 số điện.

Tổng cộng một tháng, người dùng trung bình dùng hết hơn 200 số điện, với chi phí khoảng 550.000 đồng/tháng (điện bậc 5). Ngay cả tính thêm tiền thuê pin hàng tháng, chi phí về nhiên liệu với xe điện sẽ vào khoảng 2 triệu đồng, tương đương với chi phí người sử dụng ô tô chạy bằng xăng, dầu với cùng quãng đường di chuyển.

Riêng về chi phí bảo dưỡng, chuyên gia Lê Thọ Phú khẳng định, xe điện tiết kiệm hơn hẳn. Với kết cấu đơn giản, ít bộ phận và không có quá trình đốt cháy, người dùng sẽ không phải thay các chi tiết như: màng lọc, dầu nhớt, bộ phận lọc không khí, bộ phận ma sát... Ngoài ra, vì không có sự rung động từ hàng trăm “cú nổ” trong pit-tông để tạo lực đẩy như xe chạy bằng xăng/dầu, tuổi thọ các chi tiết trên xe điện dài hơn rất nhiều.

Con số đã được tính toán cụ thể khi một chuyên trang về ô tô đã so sánh hai mẫu Mini Cooper (chạy xăng) và Mini Electric (chạy điện). Trong thời gian 5 năm, số tiền bảo dưỡng có sự khác biệt lớn khi mẫu Mini Cooper tiêu tốn 3.839 USD, còn xe điện chỉ là 2.970 USD.

Bởi thế, tổng hợp lại, ông Phú cho rằng ô tô điện có chi phí tiết kiệm hơn xe chạy xăng/dầu là điều chắc chắn. "Riêng với người dùng Việt, điểm lợi còn chồng thêm lợi với chính sách thuê pin đảm bảo của VinFast", ông Phú đánh giá.

Đó là chưa kể, ô tô điện là dòng sản phẩm công nghệ được trang bị nhiều tính năng thông minh hấp dẫn hơn hẳn xe xăng, đặc biệt là các tính năng tự lái. Do đó, lợi ích mà nó mang lại cho người dùng không chỉ nằm ở tính kinh tế mà còn là những trải nghiệm độc đáo khó tìm thấy trên các dòng ô tô truyền thống.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.