Vì sao xe máy Honda đang đội giá chóng mặt?

Minh Long
Từ đầu tháng 4/2022, Honda Việt Nam chính thức điều chỉnh giá bán nhiều dòng xe máy, xe tay ga, mô tô tại Việt Nam. Ngay sau động thái này của Honda Việt Nam, hiện giá xe tại các đại lý bán xe máy của hãng này đang tăng liên tục tăng giá kỷ lục.

Thực tế, từ sau Tết Nguyên Đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, giá xe máy Honda đã có xu hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên, khi Honda Việt Nam công bố điều chỉnh giá bán của hàng loạt mẫu xe vào đầu tháng 4 vừa qua thì thị trường giá xe máy của nhà sản xuất này đang rất "nóng".

Trong số các dòng sản phẩm xe Honda bán chạy trên thị trường hiện nay, Honda SH Mode là một trong những mẫu xe liên tục bị các đại lý “làm giá”, giá xe thường chênh lệch từ hơn 10 triệu đồng so với giá niêm yết.

Vì sao xe máy Honda đang đội giá chóng mặt? - Ảnh 1

Trong khi đó, giá cơ sở của SH Mode chỉ tăng thêm khoảng 500.000 đồng so với mức giá cũ, lên mức Honda SH Mode Tiêu chuẩn CBS: 55.659.273 đồng, Honda SH Mode Cao cấp ABS: 60.666.545 đồng, Honda SH Mode Đặc biệt ABS: 61.844.727 đồng.

Khảo sát của PV cho thấy, giá các mẫu SH Mode đang có biến động rất lớn. Đơn cử như SH Mode Tiêu chuẩn đang được chào bán ở mức thấp nhất từ 67 triệu đồng, chênh khoảng 11 triệu đồng, bản cao cấp ABS được chào bán 71,99 - 73,99 triệu đồng tùy màu sắc, chênh lệch 11,5 - 13,5 triệu đồng so với giá niêm yết, SH Mode phiên bản đặc biệt ABS có giá bán thực tế tại các đại lý 75,9  - 78 triệu đồng.

Vì sao xe máy Honda đang đội giá chóng mặt? - Ảnh 2

Trong khi đó, giá xe Honda Vision tại đại lý hiện đang chênh lệch từ 5 đến 7 triệu đồng. Thậm chí, một số đại lý còn “thổi giá” lên mức hơn 10 triệu đồng.

Honda Việt Nam hiện phân phối Vision với 4 phiên bản là Tiêu chuẩn, Cao cấp, Đặc biệt và Cá tính. Mức giá bán lẻ đề xuất cho 4 phiên bản này lần lượt là 30,23 triệu, 31,89 triệu, 33,27 triệu và 34,94 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, giá xe Vision bản tiêu chuẩn, cao cấp, đặc biệt đã đẩy lên 38,5 – 41 triệu đồng. Đáng chú ý, phiên bản Cá tính được bán với mức giá 41,3 triệu đồng. Thậm chí một số cửa hàng còn đẩy lên mức 45 – 46 triệu đồng.

So với giá đề xuất Honda Việt Nam đưa ra, số tiền thực tế khách hàng phải chi để sở hữu Vision bỏ ra đã chênh lên khá nhiều chưa đăng ký.

Đây được xem là mức giá "kỷ lục" của dòng xe Vision thế hệ mới kể từ khi được giới thiệu vào tháng 12/2020. Vào đầu năm ngoái, mức giá cao nhất được ghi nhận của dòng xe này chỉ khoảng 41 triệu đồng. Mẫu xe này không nhận được bất kỳ nâng cấp đáng giá nào trong suốt năm 2021, nhiều khả năng Honda sẽ sớm giới thiệu phiên bản mới của mẫu xe này trong năm nay.

Vì sao xe máy Honda đang đội giá chóng mặt? - Ảnh 3

Hay mẫu Honda Lead cũng đang bị đẩy lên giá cao hơn nhiều so với niêm yết. Hiện tại khu vực TP.HCM, Lead tiêu chuẩn có giá 42,5 triệu đồng, Lead cao cấp có khoá Smartkey có giá 44 triệu đồng, Lead đặc biệt có giá 45,8 triệu đồng. Còn tại khu vực Hà Nội, giá giao động từ 40, - 45,5 triệu đồng.

Lý giải nguyên nhân các mẫu xe máy của Honda tăng cao so với giá niêm yết, các nhân viên kinh doanh ở một số đại lý cho rằng, xe máy phổ thông là lựa chọn của đa số người dùng Việt, so với các hãng khác xe của Honda nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng, trong khi xe thường xuyên ở tình trạng khan hàng, không đủ màu và phiên bản để bán cho khách nên giá chênh cao là... dễ hiểu.

Trong khi đó, theo lý giải của nhà sản xuất thì đợt điều chỉnh giá đầu tháng 4 vừa qua là do sự biến động kinh tế toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường nguyên vật liệu, dẫn đến sự thay đổi giá bán các nguyên liệu đầu vào có tác động trực tiếp lên quá trình sản xuất.

Trước đó vào tháng 7/2021, Honda Việt Nam cũng từng tăng giá bán nhiều dòng xe với lý do tương tự.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM), trong 3 tháng đầu năm 2022, hơn 750.000 xe bán ra, tương đương với việc cứ một phút sẽ có 6 xe bán ra. Nếu tính doanh số năm ngoái của thị trường xe máy là gần 2,5 triệu xe, đã gấp tới 8 lần thị trường ô tô.

Lượng bán của VAMM trong 9 năm qua (2013-2021) chưa khi nào dưới 2 triệu chiếc. Đỉnh điểm là năm 2018 khi số xe bán ra của thị trường đạt hơn 3,3 triệu chiếc. Tại Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường tiêu thụ xe máy nhiều thứ hai, chỉ xếp sau Indonesia.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.