Việt Nam sẽ không miễn thuế nhập xe bus hai tầng

Kiều Linh
Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thí điểm thực hiện đúng theo các quy định hiện hành
Từ tháng 6/2017, một vài doanh nghiệp trong nước đã thí điểm sử dụng xe buýt hai tầng tại Hà Nội. Sau Hà Nội, một số tỉnh thành khác cũng thí điểm xe bus hai tầng, gồm Tp.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.
Từ tháng 6/2017, một vài doanh nghiệp trong nước đã thí điểm sử dụng xe buýt hai tầng tại Hà Nội. Sau Hà Nội, một số tỉnh thành khác cũng thí điểm xe bus hai tầng, gồm Tp.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.

Thời gian qua, đã có doanh nghiệp trong nước xin được miễn thuế nhập khẩu đối với loại hình xe bus công cộng, hai tầng, để phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, theo một văn bản vừa được Bộ Tài chính gửi Chính phủ, được dẫn chiếu nhiều quy định về thuế suất thuế nhập khẩu mà Việt Nam tham gia, thì không có quy định nào cho thấy Việt Nam có thể giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu cho từng loại xe.

Cũng theo Bộ Tài chính, tháng 5/2015, Thủ tướng có Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải, hành khách công cộng bằng xe bus, trong đó có cơ chế về chính sách khuyến khích đầu tư phương tiện vận tải.

Theo quyết định này, chỉ "miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe bus", hay "miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe bus sử dụng năng lượng sạch".

Bộ Tài chính khẳng định: "Chính phủ hiện đã có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu, khuyến khích sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải, hành khách công cộng bằng xe bus, không khuyến khích nhập khẩu xe bus để vận tải hành khách".

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp tham gia thí điểm thực hiện đúng theo các quy định hiện hành.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thông báo cho doanh nghiệp thí điểm trên thực hiện đúng với cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus theo quy định của Chính phủ.

Trước đó, từ tháng 6/2017, một vài doanh nghiệp trong nước đã thí điểm sử dụng xe bus hai tầng, tầng hai không có mái che, để phục vụ khách du lịch tham quan Hà Nội.

Sau Hà Nội, một số tỉnh thành khác cũng thí điểm xe bus hai tầng, gồm Tp.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn lưu hành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu 7 tỉnh thành trên tạm dừng loại hình loại xe nói trên, chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.