Volkswagen bị phạt thêm gần 1 tỷ USD vì gian lận khí thải

Thăng Điệp
Án phạt này nâng tổng thiệt hại đối với Volkswagen trong vụ bê bối lên gần 33 tỷ USD
Giám đốc điều hành (CEO) Volkswagen, ông Herbert Diess.
Giám đốc điều hành (CEO) Volkswagen, ông Herbert Diess.

Thiệt hại mà vụ bê bối nói dối mức khí thải động cơ diesel gây ra cho hãng xe Volkswagen tiếp tục tăng lên.

Theo tin từ trang CNN Business, Volkswagen ngày 16/10 cho biết vừa lĩnh án phạt mới do hành vi gian lận về mức khí thải tại Audi, một công ty con của hãng. Án phạt này nâng tổng thiệt hại đối với Volkswagen trong vụ bê bối lên gần 33 tỷ USD.

Vào năm 2015, Volkswagen gây chấn động toàn thế giới khi thừa nhận đã dùng phần mềm để khiến cho động cơ xe diesel do hãng sản xuất đưa ra mức khí thải thấp hơn thực tế trong các cuộc kiểm tra, nhằm mục đích lừa dối cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Cơ quan công tố Munich, Đức ngày 17/10 áp mức phạt 800 triệu Euro, tương đương 926 triệu USD, lên Audi. Trên phạm vi toàn cầu, vụ bê bối đến nay đã khiến Volkswagen Group tổn thất 28,2 tỷ Euro, tương đương 32,7 tỷ USD. Số tiền này bao gồm tiền phạt, tiền phải nộp cho các cơ quan chức năng, tiền bồi thường và sửa xe cho khách hàng - một phát ngôn viên của hãng cho hay.

Mức thiệt hại này tương đương 12% doanh thu của Volkswagen trong năm ngoái và lớn hơn nhiều so với khoản lợi nhuận 17 tỷ Euro, tương đương gần 20 tỷ USD, của hãng.

Tuy nhiên, thiệt hại đối với Volkswagen có thể chưa dừng ở đây. Hãng này vẫn đang đối mặt một số vụ kiện, bao gồm một vụ kiện của các cổ đông ở Đức cáo buộc hãng lừa dối họ. Các cổ đông này đòi Volkswagen bồi thường số tiền hơn 9 tỷ Euro, tương đương 10,4 tỷ USD.

Volkswagen ngày 16/10 nói hãng chấp nhận án phạt mới nhất của nhà chức trách Đức và sẽ không kháng cáo, đồng thời cảnh báo khoản phạt này sẽ ảnh hưởng bất lợi đến lợi nhuận 2018.

Giá cổ phiếu Volkswagen và Audi cùng tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Volkswagen đã giảm giá 11%.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.