Volkswagen nhận án phạt kỷ lục vì bê bối khí thải

Đức Anh
Đây là khoản phạt cao nhất trong lịch sử đối với một doanh nghiệp tại Đức
Vụ việc đã khiến Volkswagen tốn 30 tỷ USD để thu hồi, chi trả chi phí pháp lý và tiền phạt - Ảnh: Getty Images.
Vụ việc đã khiến Volkswagen tốn 30 tỷ USD để thu hồi, chi trả chi phí pháp lý và tiền phạt - Ảnh: Getty Images.

Hãng xe Đức Volkswagen vừa bị đề xuất mức án phạt 1 tỷ Euro (1,2 tỷ USD) do hành vi gian lận khí thải, gây ảnh hưởng tới hơn 10 triệu ôtô trên toàn cầu, CNN cho biết.

Án phạt này được các công tố viên đưa ra vào ngày 13/6 và khoản phạt cao nhất trong lịch sử đối với một doanh nghiệp tại Đức. 

Volkswagen cho biết sẽ chấp nhận án phạt và muốn nhanh chóng khép lại vụ bê bối đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới công ty cũng như ngành công nghiệp sản xuất ôtô chạy dầu diesel. 

Theo các công tố viên, hành vi gian lận khí thải của công ty này đã ảnh hưởng tới 10,7 triệu ôtô trên khắp thế giới từ sản xuất từ giữa năm 2007 đến 2015. 

"Volkswagen chấp nhận khoản phạt và không kháng cáo", công ty này cho biết. "Bằng cách đó, công ty thừa nhận trách nghiệm của mình đối với cuộc khủng hoảng diesel và xem đây là một bước tiến quan trọng để khắc phục sau này".  

Volkswagen lần đầu thừa nhận đã can thiệt hàng triệu ôtô để gian lận trong các bài kiểm tra khí thải vào năm 2015. Ôtô chạy đầu diesel do Volkswagen và công ty con Audi đã qua mặt các quy định về khí thải với một phần mềm làm cho thải của xe trở nên kém độc hại hơn so với thực tế. 

Bê bối chấn động này đã khiến cổ phiếu Volkswagen lao dốc và làm mất niềm tin của người tiêu dùng cũng như giới chức vào công nghệ diesel. Vụ việc đã khiến công ty này tốn 30 tỷ USD để thu hồi, chi trả các khoản phí pháp lý và tiền phạt. 

Tháng trước, Martin Winterkorn, cựu giám đốc điều hành của Volkswagen, bị truy tố tại Mỹ với cáo buộc gian lận, âm mưu lừa dối khách hàng Mỹ và vi phạm Luật Không khí Sạch của nước này. Winterkorn là người thứ 9 bị truy tố vì gian lận khí thải tại Mỹ.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.