Volvo huy động 2,9 tỷ USD phát triển xe điện

Minh Long
Để phục vụ việc chuyển đổi sang xe điện, Volvo đang tìm cách huy động 25 tỷ kronor (2,9 tỷ USD) trong đợt chào bán cổ phiếu công khai lần đầu ở Stockholm...
Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển hiện thuộc sở hữu của Zhejiang Geely Holding Group Co., đang chào bán cổ phiếu với giá 53 kronor đến 68 kronor (6 USD – 8 USD).
Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển hiện thuộc sở hữu của Zhejiang Geely Holding Group Co., đang chào bán cổ phiếu với giá 53 kronor đến 68 kronor (6 USD – 8 USD).

Thỏa thuận này định giá Volvo Cars lên tới 23 tỷ USD, 11 năm sau khi công ty Trung Quốc mua lại mảng kinh doanh từ Ford Motor Co. với giá 1,8 tỷ USD.

Theo số liệu của Bloomberg, đây là IPO được coi lớn nhất châu Âu kể từ hồi đầu năm 2021.

Nhà sản xuất ô tô Thuỵ Điển với kế hoạch đầy tham vọng chỉ bán ô tô chạy điện hoàn toàn vào năm 2030, có kế hoạch sử dụng quỹ để bổ sung năng lực sản xuất ô tô để có thể tăng gần gấp đôi doanh số hàng năm lên hơn 1,2 triệu xe. Volvo Cars cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin ở châu Âu.

“Chúng tôi có một chiến lược rất rõ ràng để trở thành một công ty xe điện vào năm 2030 và đã đi trên hành trình đó được vài năm rồi. Tất nhiên, với điều này, chúng tôi có thể đảm bảo sự chuyển đổi đó, vì tất nhiên nó không miễn phí”, Giám đốc điều hành Volvo Cars, Hakan Samuelsson cho biết.

Giá trị vốn hóa thị trường dự kiến ​​của Volvo khoảng 20 tỷ USD so với khoảng 65 tỷ USD của BMW AG, trong khi nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức sản xuất hơn 2 triệu xe so với 660.000 của Volvo Cars vào năm ngoái.

Trong khi đó, những công ty mới tham gia vào ngành như Nio Inc. và Tesla Inc. đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của họ tăng vọt so với các nhà sản xuất truyền thống ngay cả khi họ chỉ bán được một phần nhỏ số lượng xe.

IPO cũng diễn ra chưa đầy một tháng sau khi nhà sản xuất xe điện Polestar, do Volvo Cars và Geely kiểm soát, cho biết họ sẽ ra mắt công chúng ở New York. Thỏa thuận này cho thấy giá trị doanh nghiệp 20 tỷ USD cho công ty khởi nghiệp, với việc Volvo Cars dự kiến ​​sẽ nắm giữ 50% cổ phần của Polestar sau khi niêm yết.

Geely trước đây đã cố gắng đưa Volvo Cars ra công chúng vào năm 2018, nhưng hủy niêm yết sau khi các nhà đầu tư được cho là không hài lòng với kỳ vọng định giá của nó lên tới 30 tỷ USD.

Một nhóm quỹ hưu trí và các nhà đầu tư tổ chức đã cam kết mua lượng cổ phiếu trị giá 6,4 tỷ kronor trong đợt IPO này.

Việc chào bán tới 21% cổ phần của Volvo Cars kéo dài đến hết ngày 27 tháng 10 và cổ phiếu sẽ bắt đầu giao dịch tại Stockholm vào ngày 28 tháng 10.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.