14:52 12/12/2018

Vụ Grab mua lại Uber: Vi phạm Luật, Việt Nam có thể mở phiên điều trần

Bạch Dương

Vụ Grab mua lại Uber khu vực Đông Nam Á vi phạm Luật Cạnh tranh tại Việt Nam

Cạnh tranh thị trường vận tải đang rất khốc liệt
Cạnh tranh thị trường vận tải đang rất khốc liệt

Bộ Công Thương vừa công bố kết quả điều tra vụ Grab mua lại Uber khu vực Đông Nam Á. 

Cụ thể, ngày 18/11, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam. 

Đến 30/11, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh.

Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục này đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có hai dấu hiệu vi phạm:

Một là, hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh.

Hai là, hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.

Hiện nay, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Việc xử lý vụ việc cạnh tranh được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Mục 5, Mục 6, Chương V Luật Cạnh tranh. Theo đó, sau khi nhận được báo cáo điều tra và toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh sẽ quyết định thành lập Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh có thể sẽ ra một trong các quyết định, gồm: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung (trong 60 ngày); Đình chỉ giải quyết vụ việc cạnh tranh; Mở phiên điều trần để ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.

Như VnEconomy đã đưa tin, ngày 26/3, Grab đã công bố thông tin về việc mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm.

Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện. Cục đã thông báo cụ thể tới Grab các thông tin này để Grab cân nhắc.

Thương vụ sáp nhập giữa Grab và Uber ở thị trường Đông Nam Á gây rúng động dư luận thời gian qua. Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng do thương vụ làm giảm tính cạnh tranh, giá cước trên thị trường chia sẻ xe.