14:52 18/03/2010

Vụ xe Ford “vù ga”: Còn nhiều vấn đề cần làm rõ

Đức Thọ

Tổng giám đốc Ford Việt Nam tiếp tục khẳng định mẫu xe Transit 2007 hoàn toàn không bị lỗi

Chiều 17/3, một số phóng viên cũng đã lái thử mẫu xe Transit 2007 - Ảnh: Hữu Thọ.
Chiều 17/3, một số phóng viên cũng đã lái thử mẫu xe Transit 2007 - Ảnh: Hữu Thọ.
Trao đổi với báo giới chiều 17/3 xung quanh câu chuyện 5 chiếc xe Transit 2007 do Công ty Thiên Trường sử dụng mắc chứng “vù ga”, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, ông Michael Pease, tiếp tục khẳng định mẫu xe này hoàn toàn không bị lỗi, mà chỉ là một tính năng kỹ thuật được các kỹ sư thiết kế.

Lái chưa đúng cách?

Theo giải thích của Ford Việt Nam, mẫu xe Transit phiên bản 2007 được sử dụng loại động cơ mới TDCi Euro 1 theo tiêu chuẩn khí thải áp dụng tại Việt Nam thời điểm đó. Với động cơ này, các kỹ sư động cơ đã thiết kế tính năng bù ga nhằm hạn chế độ rung ồn của xe đồng thời giúp việc điều khiển xe thuận lợi hơn trong điều kiện giao thông đông đúc. Tính năng bù ga được áp dụng giúp xe có khả năng chạy với tốc độ ổn định ở tất cả các số mà không cần nhấn ga.

Một đặc điểm kỹ thuật đáng lưu ý ở loại động cơ này là tính năng bù ga sẽ chỉ xuất hiện rõ khi xe đang ở tốc độ không tải tối thiểu tại mỗi cấp số đã chọn. Ví dụ, tốc độ không tải tối thiểu của xe khi ở số 1 là 8km/giờ (tương đương vòng tua động cơ 1.000 vòng/phút); từ số 2 đến số 5, tốc độ không tải tối thiểu ở vào khoảng 15 km/giờ đến 40 km/giờ.

Vì vậy, khi khách hàng là Công ty Thiên Trường thắc mắc về hiện tượng xe vù ga ở cả các số cao nhất là 4 và 5, đại diện Ford Việt Nam tỏ ra khá ngạc nhiên khi cho rằng “không hiểu vì sao lái xe lại vận hành xe ở tốc độ 40 km/giờ tại số 5 bởi như thế là vận hành không đúng. Có thể cách lái xe của nhiều tài xế hiện nay là chưa chuẩn và đó có thể là điểm xuất phát dẫn đến nhiều vấn đề”.

Trò chuyện với VnEconomy về tính năng bù ga của xe, một số giảng viên tại các trường đào tạo lái xe chuyên nghiệp cho rằng thực tế tính năng bù ga là rất phổ biến. Điều quan trọng là tính năng này chủ yếu giúp xe tránh bị rung giật khi vận hành ở tốc độ không tải tối thiểu. Vì vậy, nếu tài xe vận hành xe ở tay số cao trong khi tốc độ di chuyển lại thấp thì việc xe vọt lên là hoàn toàn bình thưởng. Bởi nếu không, xe sẽ chết máy hoặc rung mạnh.

Kỹ thuật mới hay cũ?

Một số phóng viên thắc mắc tại sao khi đưa kỹ thuật mới (tính năng bù ga) vào xe Transit 2007, Ford Việt Nam lại không khuyến cáo hay đưa vào sách hướng dẫn sử dụng xe?

Về điều này, ông M. Pease cho biết, đây thực tế không phải là kỹ thuật mới trong ngành công nghiệp ôtô. Vả lại, khi tung ra mẫu xe này vào năm 2007, Ford Việt Nam chú trọng nhiều hơn đến các thiết kế và tính năng quan trọng khác nên tính năng bù ga mà đa số người sử dụng xe đều đã biết thì không nhất thiết phải giải thích cặn kẽ hay “khuyến cáo”.

Tuy nhiên, sau sự việc này, Ford Việt Nam cho biết sẽ tiến hành thông báo đầy đủ và rõ ràng đến các khách hàng.

Một số phóng viên khác hỏi, vậy tại sao từ phiên bản 2008 trở đi Ford lại không đưa kỹ thuật này vào nữa, nếu như đó là kỹ thuật tiên tiến, đem lại nhiều thuận lợi cho người sử dụng?

Ông M. Pease nói, ở các phiên bản về sau, Ford Việt Nam đã sử dụng loại động cơ tiên tiến hơn và đã có sẵn tính năng bù ga nên kỹ thuật ở loại động cơ cũ không cần thiết nữa.

Sau buổi họp báo, một nhà báo lâu năm kinh nghiệm chuyên về lĩnh vực ôtô giãi bày, có lẽ nhiều người sử dụng xe không nắm đủ về kỹ thuật cơ bản của ôtô nên dẫn đến một số hiểu sai.

Theo nhà báo này, thực tế tính năng bù ga là rất cần thiết và nó đã được ứng dụng từ vài chục năm nay. Đối với các loại xe chạy dầu (diesel) thì tính năng này càng cần thiết. Vì vậy, không nên nói đây là kỹ thuật mới cần khuyến cáo được. Thứ hai, nếu các tài xe vận hành không đúng thì việc xe mắc lỗi là khó tránh khỏi.

Lỗi trong quá trình sử dụng?

Liên quan đến lô 5 xe được Công ty Thiên Trường “tố” bị lỗi, đại diện Ford Việt Nam cho biết do chưa được kiểm tra thực tế nên chưa thể khẳng định được là có lỗi hay không hay lỗi do đâu.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Ford Việt Nam, thì những chiếc xe này của Thiên Trường đã không được bảo hành, bảo dưỡng đầy đủ tại các hệ thống dịch vụ ủy quyền của hãng. Vì vậy, cũng không loại trừ khả năng xe bị can thiệp sai kỹ thuật dẫn đến bị lỗi (nếu xe thật sự có lỗi). Từ đó, Ford Việt Nam cũng khuyến cáo mọi khách hàng cần đưa xe đi bảo hành, bảo dưỡng đầy đủ tại hệ thống dịch vụ ủy quyền nhằm tránh những sai sót không đáng có.

Xung quanh sự việc xe Ford Transit 2007 bị tố “vù ga”, nhiều ý kiến cho rằng hiện tại không thể khẳng định được là xe bị lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất hay không. Hiện tại, các cơ quan chức năng liên quan bắt đầu tiến hành kiểm tra lô xe này và mọi việc sẽ được sáng tỏ khi có kết quả kiểm tra chính thức. VnEconomy sẽ tiếp tục cập nhật đến động giả khi sự việc có bước tiến mới.