Vướng truy thu thuế ôtô nhập khẩu vì đăng kiểm?

Đức Thọ
Hàng trăm xe ôtô nhập khẩu loại chở người được ngành đăng kiểm xác định là xe tải Van dẫn đến vướng mắc về thuế
Hãng xe Daewoo đã từng xác nhận Matiz không có phiên bản tải Van tại Hàn Quốc.
Hãng xe Daewoo đã từng xác nhận Matiz không có phiên bản tải Van tại Hàn Quốc.
Hoạt động truy thu thuế đối với hàng trăm xe ôtô nhập khẩu đang gặp vướng mắc do sự bất đồng trong việc xác định loại xe giữa ngành hải quan và đăng kiểm.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải trong đó kiến nghị chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đăng kiểm và xác định loại xe Daewoo Matiz và Kia Morning nhập khẩu là xe chở người 5 chỗ ngồi nhằm thống nhất hồ sơ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký lưu hành xe, đồng thời tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động thu thuế của ngành tài chính.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có kiến nghị thực hiện truy thu thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với gần 550 xe Daewoo Matiz và Kia Morning được các doanh nghiệp nhập khẩu qua các cửa khẩu tại Hải Phòng.

Đối với các loại xe này, ngành Hải quan đã tiến hành kiểm tra, tìm hiểu và xác định là xe chở người loại 5 chỗ ngồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu lại khai báo là xe tải Van 2 chỗ ngồi. Từ đó dẫn đến việc chênh lệch về thuế giữa xe chở người và xe tải Van. Tổng số thuế chênh lệch đối với số xe này là hơn 25,3 tỷ đồng. Trong đó, gần 136 triệu đồng là thuế nhập khẩu, hơn 1,2 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng và có đến hơn 23,98 tỷ đồng là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mặc dù vậy, hoạt động truy thu thuế lại đang gặp trở ngại do trong các loại giấy tờ chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe nhập khẩu ngành đăng kiểm lại xác định là xe tải Van 2 chỗ ngồi.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.