Cứ 3 ôtô nhập khẩu có 1 xe Thái Lan

Đức Thọ
Tính đến thời điểm này trong năm, cứ 3 xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu thì có 1 xe đến từ Thái Lan
Tại thời điểm này của 2 năm về trước, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn còn 
thấp hơn đáng kể so với các “cường quốc” truyền thống là Hàn Quốc, Nhật 
Bản và Trung Quốc.
Tại thời điểm này của 2 năm về trước, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn còn thấp hơn đáng kể so với các “cường quốc” truyền thống là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.
Ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu từ Thái Lan đã không còn là xu hướng mà ngay lúc này đã bắt đầu trở thành một thực tế hiển nhiên.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ôtô CBU nhập khẩu trong tháng 10/2016 đạt 9.129 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 154,36 triệu USD. Cộng dồn cả giai đoạn 10 tháng, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước đạt 82.743 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,8 tỷ USD.

Đáng chú ý là ôtô có xuất xứ từ Thái Lan đang chiếm tỷ lệ rất lớn. Đơn cử trong tháng 10/2016, lượng xe nhập khẩu từ quốc gia Đông Nam Á này đạt 2.891 chiếc. Cộng dồn 10 tháng, lượng xe nhập khẩu Thái Lan cũng đạt con số ấn tượng 26.790 chiếc. Có nghĩa là tính đến thời điểm này trong năm, cứ 3 xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu thì có 1 xe đến từ Thái Lan.

Lưu ý rằng tại thời điểm này của 2 năm về trước, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn còn thấp hơn đáng kể so với các “cường quốc” truyền thống là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Cũng tại thời điểm đó, câu chuyện về sự thất bại của ngành công nghiệp ôtô trong nước bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn. Cùng lúc, sức ép của ôtô nhập khẩu cũng lớn hơn khi thời điểm năm 2018 ngày càng đến gần.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, tốc độ gia tăng của ôtô nhập khẩu từ Thái Lan ngày càng nhanh. Khi đó, nó được coi là một xu hướng của thị trường và cũng là bước chuẩn bị sớm của các doanh nghiệp ôtô cho ngày 1/1/2018, thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á giảm về 0%.

Lúc này, khi quãng thời gian đến 2018 chỉ còn hơn 1 năm, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đã không chỉ ngoi lên đầu bảng về số lượng mà còn cả về giá trị kim ngạch. Trước đây, cũng đã có một vài thời điểm ôtô nhập khẩu từ quốc gia này “lên đỉnh” về lượng song xét về giá trị vẫn chịu thua Trung Quốc, quốc gia chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam các loại xe tải nặng và xe chuyên dụng có giá trị lớn.

Tỷ lệ gia tăng chóng mặt của ôtô nhập khẩu từ Thái Lan theo đó cũng dự báo về một viễn cảnh mà thị trường ôtô Việt Nam kể từ năm 2018 sẽ ngập tràn xe có xuất xứ từ quốc gia này. Khi đó, có lẽ chỉ còn các loại xe hạng sang chưa được các tập đoàn ôtô lớn sản xuất tại Thái Lan mới được nhập khẩu các quốc gia khác, chủ yếu là châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc theo nước/vùng lãnh thổ

 
Tháng 10/201610 tháng 2015
SttNướcLượng (chiếc)Giá trị (USD)Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
1Ấn Độ 2.308 9.401.597 13.437 86.761.748
2Anh 38 1.056.645 688 36.351.912
3Canada 5 205.500 199 7.110.960
4Đức 181 6.969.358 2.555 86.558.982
5Hàn Quốc 1.761 18.646.321 15.588 247.764.366
6Mỹ 212 6.046.664 2.728 87.839.486
7Indonesia 527 7.362.656 3.387 39.859.686
8Nga 165 6.872.744 1.410 76.157.133
9Nhật Bản 436 14.863.616 6.438 240.234.335
10Pháp 2 116.605 38 4.205.182
11Thái Lan 2.891 59.749.387 26.790 499.652.647
12Trung Quốc 603 23.075.764 9.484 364.626.264
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.