Microsoft “bắt tay” đối thủ Trung Quốc trong cuộc đua xe tự lái

Kim Tuyến
Đây là động thái đầu tiên của hãng công nghệ khổng lồ Mỹ trong cuộc đua phát triển xe tự lái
Microsoft sẽ trở thành một trong 50 đối tác của hãng công nghệ Trung Quốc Baidu để phát triển hệ điều hành xe hơi Apollo - Ảnh: Baidu.<br>
Microsoft sẽ trở thành một trong 50 đối tác của hãng công nghệ Trung Quốc Baidu để phát triển hệ điều hành xe hơi Apollo - Ảnh: Baidu.<br>

Microsoft cho biết đang mở rộng hợp tác với đối thủ Baidu của Trung Quốc để phát triển hệ điều hành cho xe tự lái, trang Business Insider cho biết.

Từ lâu, Microsoft đã hợp tác với các hãng sản xuất xe để xây dựng phần mềm cho xe kết nối Internet, nhưng đây là động thái đầu tiên của hãng công nghệ khổng lồ Mỹ trong cuộc đua phát triển xe tự lái.

Việc bắt tay với một đối thủ cho thấy Microsoft đang tìm mọi cách để nhập cuộc đua phát triển xe tự lái. Dù không tự phát triển xe tự lái của riêng mình, Microsoft lại là “ông lớn” trong mảng trí tuệ nhân tạo.

“Chúng tôi sẽ không phát triển hoàn toàn một chiếc xe tự lái”, Phó chủ tịch tập đoàn Microsoft, ông Kevin Dallas cho biết.

Thay vào đó, Microsoft sẽ tiếp tục tập trung phát triển công nghệ cho các hãng xe từ phân tích dữ liệu cho tới trợ lý ảo trên xe…

Microsoft sẽ hợp tác với Baidu để cải tiến hệ điều hành mã nguồn mở có tên Apollo dành cho xe tự lái, giúp hệ điều này này dễ dùng hơn và sẵn sàng cho các hãng sản xuất xe.

Hệ điều hành Apollo cho xe hơi có mô hình hoạt động tương tự hệ điều hành Android của Google đối với điện thoại thông minh, nhưng cần phải cải tiến nhiều nữa để tăng khả năng xử lý dữ liệu. Dù có đủ tiềm lực tại Trung Quốc, nhưng sự hiện diện ở nước ngoài của Baidu lại hạn chế, nên khả năng mở rộng thị trường của Apollo tương đối khó khăn.

Nếu muốn đánh bại các đối thủ lớn như Uber và Waymo, hệ điều hành Apollo cần phải mạnh hơn nữa và đó là lý do Baidu “bắt tay” với Microsoft, Ya-Quin Zhang, Chủ tịch Baidu cho biết.

Dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft vượt trội về khả năng tính toán khối lượng dữ liệu đồ sộ, cộng thêm thị phần rộng lớn vượt cả sản phẩm của Google và Amazon. Bằng cách sử dụng Azure, Baidu và các đối tác có thể mang Apollo đến người dùng trên toàn thế giới.

Trước Microsoft, hãng công nghệ Trung Quốc cũng hợp tác với nhiều công ty trong dự án Apollo gồm Nvidia, Ford, Intel, và Microsoft, cùng một số khác.

Đầu tháng 7, Baidu cho biết đã có hơn 50 đối tác tham gia phát triển và cải tiến nền tảng Apollo, bao gồm các hãng xe hàng đầu Trung Quốc như Chery Auto, Great Wall Motors và Changan Automobile. Một số đối tác đáng chú ý khác gồm Grab, nhà cung cấp dịch vụ bản đồ và định vị toàn cầu TomTom, nhà cung cấp linh kiện Bosch và Continental cũng như Ford và Intel.

Cuộc đua phát triển xe tự lái đang ngày càng “nóng” hơn bao giờ hết với sự tham gia của cả các hãng sản xuất xe truyền thống và nhiều gã công nghệ khổng lồ. Theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey & Company năm ngoái, khoảng 15% xe mới được bán trong năm 2030 có thể là xe tự lái.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.