So sánh Camry, Sonata và Mazda 6: “Tám lạng” đọ “nửa cân”

An Nhi
Phân khúc sedan hạng D đang chứng kiến cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa Toyota Camry, Hyundai Sonata và Mazda 6
Mỗi mẫu xe đều có thế mạnh và định vị vào đối tượng khách hàng riêng.<br>
Mỗi mẫu xe đều có thế mạnh và định vị vào đối tượng khách hàng riêng.<br>
Toyota Camry đến Việt Nam từ năm 1998, nhanh chóng khẳng định vị trí số 1 với sự ổn định, chắc chắn và cũng là một trong những mẫu xe có khả năng cạnh tranh toàn diện nhất.

Trong khi đó, Hyundai Sonata là thương hiệu trẻ hơn nhưng cũng đã có lịch sử 30 năm trên thị trường quốc tế với tổng doanh số 7,3 triệu xe trên toàn cầu lại gây nên cơn sốt thực sự với thế hệ sử dụng ngôn ngữ thiết kế “điêu khắc dòng chảy”.

Mazda 6 thế hệ mới lại là một mẫu xe mang trên mình những cách tân bất ngờ cùng giá bán được xem là khá “mềm”.

Phân khúc sedan hạng D đang chứng kiến cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa Toyota Camry, Hyundai Sonata và Mazda 6. Đây được xem là bộ ba đang “ồn ào” hơn cả tại phân khúc này. Dưới đây là một vài so sánh giữa các phiên bản sử dụng động cơ 2.0 lít của 3 mẫu xe đang được khách hàng ưa chuộng nhất.

Ngoại thất

Về cơ bản, kích thước của 3 mẫu xe này không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, Hyundai Sonata sở hữu chút lợi thế với chiều cao lớn hơn, đem đến khoảng không thoáng hơn cho hành khách. Khoảng sáng gầm xe Sonata cũng thấp nhất, đem đến khả năng khí động học tốt hơn, bám đường ổn định hơn khi vận hành ở tốc độ cao.

Toyota Camry 2015 thế hệ mới đã thay đổi gần như hoàn toàn so với các thế hệ trước. Phần đầu xe với lưới tản nhiệt thu gọn nối liền giữa 2 đèn pha, hốc hút gió nằm dưới lưới tản nhiệt hình thang lớn mạ viền crom ôm trọn lấy đèn sương mù. Thân xe gồm những đường nét dập nổi tạo cảm giác đang chuyển động cùng vành đúc 10 chấu đơn.

Hyundai Sonata 2015 lại chuyển mình mạnh mẽ khi áp dụng ngôn ngữ thiết kế điêu khắc dòng chảy phiên bản mới của hãng xe Hàn Quốc với ngoại hình cứng cáp, ấn tượng hơn. Lưới tản nhiệt và cụm đèn pha mang nhiều đường nét sắc nhọn, giảm bớt số lượng các đường viền ở phần đầu xe.

Cụm đèn pha của Sonata 2015 là dạng HID với khả năng tự điều chỉnh góc chiếu và tích hợp dãy đèn LED chạy ban ngày. Bên cạnh đó, Hyundai cũng trang bị thêm hệ thống rửa đèn pha nằm ở phía trên hốc hút gió tương tự như trên những dòng xe cao cấp. Bộ mâm đúc hợp kim với thiết kế đẹp mắt cỡ 18 inch và cụm đèn hậu dạng LED tô điểm thêm cho vẻ đẹp sắc sảo của Sonata 2015.

Khác với hai đối thủ Camry và Sonata mang dáng vẻ lịch lãm, Mazda 6 sở hữu vóc dáng thể thao hơn với điểm nhấn là lưới tản nhiệt kiểu miệng cười đặc trưng. Hốc đèn sương mù được thiết kế thể thao cùng với cản trước tạo nên một đường gân dập nổi chạy dọc về phía thân xe. Đuôi xe sở hữu cụm đèn hậu dẹt và trải dài hai bên kết hợp với thanh crom sáng bóng nối liền.

Mazda đã khá chăm chút khi trang bị cho xe cụm ống xả đôi. Tuy nhiên, cụm ống xả này lại ở dạng tròn, nếu như họng xả được ốp to bản hơn thì nét thể thao cho phần đuôi xe sẽ thực sự hoàn hảo.

Nhìn chung, thiết kế tổng thể của 3 mẫu xe này đang ngầm định vị vào các nhóm khách hàng có độ tuổi khác nhau. Nếu như Mazda 6 trẻ trung cho những khách hàng có độ tuổi 20-30, Sonata đĩnh đạc cho khách hàng 30 trở lên, còn Camry như thường lệ vẫn mang phong cách già dặn cho những khách hàng từ 45 tuổi.

Nội thất

Camry 2.0E sử dụng vật liệu da trên vô-lăng, ghế và cửa đi cùng các chi tiết ốp vân gỗ. Xe trang bị vô-lăng 4 chấu kết hợp nút điều chỉnh, đồng hồ dạng Optitron đi cùng màn hình hiển thị đa thông tin TFT 4.2 inch, cùng hệ thống âm thanh 6 loa có thể kết nối AUX và USB. Điểm trừ là ghế lái vẫn chỉnh tay và chỉ có 2 túi khí được trang bị cho người lái và hành khách phía trước.

Ngoài ra, những trang bị như hệ thống điều hoà hai vùng độc lập, rèm che nắng phía sau cũng xuất hiện trên xe.

Như thường lệ, Hyundai Sonata tiếp tục đại diện cho nhóm thương hiệu Hàn Quốc ở khả năng “chơi trội” với những trang bị và thiết kế thời trang. Sonata sử dụng vật liệu da cao cấp, các chi tiết như táp-lô, bảng điều khiển trung tâm, nẹp cửa, cụm cần số được thiết kế hài hòa và sang trọng.

Các tính năng thông tin giải trí hiện hỗ trợ kết nối USB/Bluetooth/AUX mang đến không gian giải trí chất lượng cao. Ghế lái và ghế phụ chỉnh điện về 4 hướng khác nhau. Cụm vô-lăng bọc da được trang bị những nút bấm điều chỉnh trực tiếp như nghe gọi điện thoại, kích hoạt chức năng cruise control, thay đổi âm lượng hay điều khiển hệ thống giải trí của xe.

Hàng ghế phía sau có rèm cửa, đèn đọc sách cá nhân cùng điểm nhấn “ăn khách” nhất là cửa sổ trời toàn cảnh panorama.

Mazda 6 sở hữu khoang ca-bin đơn giản nhất trong nhóm. Toàn bộ hệ thống giải trí được điều khiển bằng một đầu đọc DVD tích hợp GPS, có khả năng kết nối USB, AUX, iPod và kết nối không dây Bluetooh. Xe được trang bị hệ thống điều hoà nhiệt độ tự động 2 vùng, có cửa gió cho hàng ghế phía sau.

Vô-lăng tích hợp tuỳ chỉnh hệ thống giải trí nằm bên trái, cùng chức năng cruise control nằm ở bên phải. Điểm trừ của mẫu xe này là không gian ngồi hơi bí do thấp hơn Sonata và Camry, cộng với phong cách thiết kế theo xu hướng thể thao vuốt khá mạnh ở trục A.

Động cơ và trang bị an toàn

Toyota Camry 2.0E sử dụng động cơ 2.0 mới cùng hộp số tự động 6 cấp cho công suất 165 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 199 Nm tại 4.600 vòng/phút. Các trang bị an toàn trên xe bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESP), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp cùng 2 túi khí.

Hyundai Sonata 2015 trang bị động cơ 2.0L, hộp số tự động 6 cấp, công suất 157 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại 4.600 vòng/phút. Các trang bị an toàn bao gồm hệ thống 6 túi khí với 10 điểm nổ, hệ thống phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), kiểm soát độ bám đường (TCS), cảm biến khoảng cách trước sau, camera lùi...

Cùng dung tích xi-lanh song Mazda 6 lại có công suất nhỏ nhất, chỉ đạt 153 mã lực. Bù lại, các trang bị an toàn trên “tân binh” này khá đầy đủ với hệ thống phanh ABS, EBD, DSC, cruise control, 6 túi khí, cảm biến trước/sau, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu sáng (AFS).

Có thể thấy Camry 2.0E tỏ ra mạnh mẽ hơn hai đối thủ cùng phân khúc nhờ động cơ mới song các trang bị an toàn lại có phần thiếu thống hơn đối thủ.

Giá bán

Hiện tại, Camry 2.0E đang được bán với giá 1,078 tỷ đồng trong khi Sonata 2.0L có giá 999 triệu đồng và Mazda 6 có giá 998 triệu đồng. Điểm khác biết là trong khi Camry và Mazda 6 được lắp trong nước còn Sonata nhập khẩu nguyên chiếc. Với tâm lý của không ít người tiêu dùng hiện nay thì xem ra Sonata đang có chút lợi thế về xuất xứ.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể tại Việt Nam, chiếc xe tốt nhất đôi khi không phải là chiếc có doanh số cao nhất và ngược lại.

Một số hình ảnh về Camry, Sonata và Mazda 6

So sánh Camry, Sonata và Mazda 6: “Tám lạng” đọ “nửa cân” 1
Ngoại thất Toyota Camry thế hệ mới.

So sánh Camry, Sonata và Mazda 6: “Tám lạng” đọ “nửa cân” 2
Khoang nội thất của mẫu xe đến từ Nhật Bản vẫn giữ nét đẹp giản dị truyền thống.

So sánh Camry, Sonata và Mazda 6: “Tám lạng” đọ “nửa cân” 3
Trong khi đó, Hyundai Sonata lại sở hữu dáng vẻ bắt mắt với ngôn ngữ thiết kế điêu khắc dòng chảy mới, đặc biệt là với giới trẻ.

So sánh Camry, Sonata và Mazda 6: “Tám lạng” đọ “nửa cân” 4
Thiết kế nội thất cũng khá gần với một mẫu xe hạng sang.

So sánh Camry, Sonata và Mazda 6: “Tám lạng” đọ “nửa cân” 5
Mazda 6 lại có thế mạnh về những cách tân trong thiết kế đem lại cảm giác khỏe khoắn và thể thao hơn.

So sánh Camry, Sonata và Mazda 6: “Tám lạng” đọ “nửa cân” 6
Khoang nội thất Mazda 6 cũng chứa đựng không ít những điểm nhấn thú vị.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.