Thị trường ôtô duy trì sức nóng

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường Việt Nam năm nay được dự báo hoàn toàn có thể vượt qua mốc 300.000 chiếc
Cuối năm luôn là giai đoạn tăng trưởng mạnh của các loại xe du lịch và 
ngược lại, phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng nếu tăng trưởng 
cũng chỉ có tỷ lệ thấp.
Cuối năm luôn là giai đoạn tăng trưởng mạnh của các loại xe du lịch và ngược lại, phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng nếu tăng trưởng cũng chỉ có tỷ lệ thấp.
Bước vào mùa cuối năm, sức mua ôtô trên toàn thị trường tiếp tục có bước tăng trưởng đáng kể.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 10/2016 đạt 28.283 chiếc, tăng 7% so với tháng liền trước và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ tăng trưởng 7% không phải là đột biến song lại nhiều ý nghĩa. Khi thị trường đang bước vào giai đoạn cuối năm và tổng sức mua ở mức cao, dù tỷ lệ tăng trưởng chỉ là một con số cũng đủ khuấy động thị trường. Trong khi đó, so với cùng giai đoạn năm ngoái, rõ ràng đây là bước tăng trưởng rất đáng kể.

Xét theo phân khúc, cuối năm luôn là giai đoạn tăng trưởng mạnh của các loại xe du lịch và ngược lại, phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng nếu tăng trưởng cũng chỉ có tỷ lệ thấp.

Báo cáo của VAMA cho biết, lượng xe du lịch bán ra thị trường tháng 10 đạt 18.134 chiếc, tăng 11% so với tháng liền trước; lượng xe thương mại đạt 8.928 chiếc, tăng 2%; lượng xe chuyên dụng đạt 1.221 chiếc, tăng 10%.

Thị trường ôtô tháng 10 chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc CBU. Cụ thể, sản lượng bán hàng ôtô lắp ráp trong nước (CKD) đạt 20.879 chiếc, chỉ tăng vẻn vẹn 1,5% so với tháng trước. Trái lại, lượng xe CBU về nước tăng đến 24%, đạt 7.404 chiếc.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 10 tháng năm 2016 đạt 242.681 chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 141.492 chiếc, tăng 31%; phân khúc xe thương mại đạt 87.671 chiếc, tăng 29%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 13.518 chiếc, tăng 40%.

Mặc dù bị xe CBU vượt xa trong tháng 10 song tính từ đầu năm đến nay, tỷ lệ tăng trưởng của ôtô CKD vẫn cao hơn đáng kể. Đơn cử, lượng xe CKD bán ra thị trường 10 tháng đạt 183.394 chiếc, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái; lượng xe CBU nhập khẩu về nước đạt 59.287 chiếc, tăng 22%.

Với không khí sôi động đã được “kích hoạt” bởi 2 kỳ triển lãm lớn diễn ra ngay trong tháng 10, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường Việt Nam năm nay được dự báo hoàn toàn có thể vượt qua mốc 300.000 chiếc. Đây là con số kỳ vọng từ nhiều năm nay của ngành ôtô, mốc sản lượng được cho là đủ để các nhà sản xuất ôtô trong nước nghĩ đến việc tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 10/2016Tháng 9/2016
Xe du lịch15.26814.703
Xe thương mại8.1438.453
Xe chuyên dụng1.028974
Tổng24.43924.130
So sánh tháng10/201610/20159/201610/2016 so 10/201510/2016 so 9/2016
Xe du lịch15.26810.621 14.703444
Xe thương mại8.1437.648 8.4536-4
Xe chuyên dụng1.028929 974116
Tổng24.43919.198 24.130271

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch124.53391.85436%
Xe thương mại81.27863.72728%
Xe chuyên dụng11.5678.28840%
Tổng217.37816386933%

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.