Xe điện chỉ thay thế lượng xăng tiêu thụ tương đương trong… 2 ngày của thập kỷ qua ở Mỹ

Khôi Nguyên
Theo một báo cáo mới từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng Mỹ về tác động của xe điện trong thập kỷ qua, xe điện có vẻ như là tương lai, nhưng đó là một tương lai vẫn còn rất xa.
Xe điện chỉ thay thế lượng xăng tiêu thụ tương đương trong… 2 ngày của thập kỷ qua ở Mỹ - Ảnh 1

Tại thị trường lớn thứ 2 thế giới, mặc dù xe điện đã trở nên phổ biến kể từ năm 2010, nhưng xe điện vẫn chỉ chiếm 4% thị trường vào cuối năm 2021. Người Mỹ đã mua 2,1 triệu xe cắm điện, bao gồm 1,3 triệu xe điện chạy pin, trong 10 năm qua.

Theo các chuyên gia, trên toàn cầu, xe điện với 26 triệu chiếc được dự đoán sẽ di chuyển trên các con đường quốc tế vào cuối năm nay.

Tại Mỹ, chỉ có 12 tiểu bang đang thực sự thúc đẩy việc áp dụng xe điện, với 38,9% tổng số xe điện của Mỹ được đăng ký tại California. Hiện tại, xe điện chiếm 1% tổng số phương tiện trên đường, nhưng chỉ giảm được nửa phần trăm mức tiêu thụ xăng nhờ công nghệ PHEV và sự hồi sinh của bộ phận tiết kiệm xăng.

Tổng cộng, Argonne tính toán rằng các phương tiện plug-in của Mỹ đã chạy được gần 112 tỷ km kể từ năm 2010, tiêu thụ 22 TWh năng lượng trong quá trình này.

Cũng theo báo cáo của Argonne, điều đó đã thay thế việc sử dụng hơn 9,25 tỷ lit xăng và 19 triệu tấn khí nhà kính, mặc dù đối Mỹ tiêu thụ khoảng hơn 1 tỷ lit xăng mỗi ngày vào năm 2021. Trong khi đó, đối với năm 2021, các phương tiện chạy bằng điện đã tiết kiệm được khoảng hơn 2,6 tỷ lit xăng và giảm 5,4 triệu tấn khí thải CO2, tiêu thụ 6,1 TWh trong quá trình này.

Phải mất 10 năm để xe điện thay thế lượng tiêu thụ xăng tương đương chỉ trong hai ngày ở Mỹ. Nhưng có lý do để hy vọng khi doanh số xe điện tăng gấp đôi vào năm 2021 từ 308.000 xe lên 634.000 nhờ cơ sở hạ tầng sạc tiếp tục phát triển, các nhà sản xuất ô tô tung ra sản phẩm mới và các thành phố và tiểu bang tuyên bố sẽ cấm bán ô tô chạy bằng khí đốt trong thập kỷ tới.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.