Xe điện chiếm 10% tổng số xe mới bán ra toàn cầu năm 2022

Khôi Nguyên
Doanh số bán xe điện đã vượt mốc dự đoán ban đầu trên toàn cầu vào năm ngoái, lần đầu tiên đạt khoảng 10% thị phần, chủ yếu nhờ tăng trưởng mạnh ở Trung Quốc và Châu Âu.
Doanh số bán xe điện của Volkswagen đã tăng 26% trong năm ngoái.
Doanh số bán xe điện của Volkswagen đã tăng 26% trong năm ngoái.

Mặc dù xe điện vẫn chiếm một phần nhỏ trong doanh số bán ô tô ở Mỹ, nhưng thị phần của chúng trên tổng thị trường đang trở nên đáng kể ở châu Âu và Trung Quốc, đồng thời xe điện ngày càng ảnh hưởng đến vận may của thị trường ô tô khi công nghệ trở nên phổ biến. Sự gia tăng doanh số bán xe điện cũng tương phản với thị trường ô tô rộng lớn hơn đang phải gánh chịu những lo lắng về kinh tế, lạm phát và gián đoạn sản xuất.

Theo nghiên cứu sơ bộ từ LMC Automotive và EV-Volumes, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn cầu đạt khoảng 7,8 triệu chiếc, tăng 68% so với năm trước.

Ralf Brandstätter, người đứng đầu bộ phận kinh doanh tại Trung Quốc của Volkswagen AG, cho biết xe điện sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng và Trung Quốc có thể sớm đạt đến điểm mà doanh số bán xe thông thường bắt đầu giảm vĩnh viễn khi xe plug-in chiếm thị phần lớn hơn.

Ông Brandstätter nói: “Năm ngoái, cứ 4 chiếc xe chúng tôi bán ra ở Trung Quốc là một chiếc plug-in, và năm nay sẽ là 1/3 loại xe này. Chúng tôi vẫn chưa đạt đến điểm bùng phát, nhưng hy vọng sẽ đạt được điều đó trong khoảng thời gian từ 2025 đến 2030”.

Trong cả năm, xe thuần điện chiếm 11% tổng doanh số bán ô tô ở châu Âu và 19% ở Trung Quốc, theo LMC Automotive.

Kết hợp với các loại xe plug-in hybrid, loại xe có thể cắm điện để sạc lại pin nhưng cũng có động cơ đốt trong nhỏ, thị phần xe điện được bán ở châu Âu đã tăng lên 20,3% trong tổng số vào năm ngoái.

Mỹ tụt hậu so với Trung Quốc và Châu Âu trong việc triển khai xe điện, nhưng năm ngoái các nhà sản xuất ô tô đã bán được 807.180 xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Mỹ, tăng tỷ lệ xe chạy hoàn toàn bằng điện lên 5,8% tổng số xe bán ra từ 3,2% của năm trước.

Trên toàn thế giới, nhà sản xuất BYD của Trung Quốc chỉ đứng sau Tesla vào năm ngoái về số lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện được bán ra. 
Trên toàn thế giới, nhà sản xuất BYD của Trung Quốc chỉ đứng sau Tesla vào năm ngoái về số lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện được bán ra. 

Trong khi đó, Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện thống trị thế giới, nhưng các nhà sản xuất ô tô thông thường đang rút ngắn vị trí dẫn đầu với việc ra mắt các mẫu xe điện mới.

Tại Đức, thị trường ô tô lớn nhất ở châu Âu, xe điện chiếm 25% sản lượng xe mới vào năm ngoái, theo VDA, hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức. Vào tháng 12/2022, đã có nhiều xe điện được bán trong nước hơn so với ô tô thông thường.

Theo dữ liệu của LMC, doanh số bán ô tô mới nói chung đã giảm khoảng 1% xuống còn 80,6 triệu xe, với mức tăng trưởng gần 4% ở Trung Quốc giúp bù đắp mức giảm 8% ở Mỹ và 7% ở châu Âu, vốn bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu kinh tế toàn cầu, chi phí năng lượng tăng vọt, gián đoạn chuỗi cung ứng và chiến tranh ở Ukraine.

Ford là nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai tính theo doanh số bán hàng tại Mỹ.
Ford là nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai tính theo doanh số bán hàng tại Mỹ.

Bayerische Motoren Werke AG, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức, là một trong số nhiều nhà sản xuất năm ngoái chứng kiến doanh số bán các mẫu xe plug-in tăng ngay cả khi doanh số chung giảm. BMW đã báo cáo tổng doanh số bán xe mới giảm 5% nhưng doanh số bán xe điện tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái.

Giám đốc bán hàng của BMW Pieter Nota cho biết: “Chúng tôi tự tin rằng có thể lặp lại thành công này vào năm tới, bởi vì chúng tôi tiếp tục có một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng đối với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện”.

VW, nhà sản xuất lớn nhất châu Âu tính theo doanh số, mới đây nói rằng tổng doanh số bán xe mới đã giảm 7% xuống còn 8,3 triệu xe vào năm ngoái, nhưng doanh số bán xe điện đã tăng 26% lên 572.100 chiếc. Các số liệu bán hàng bao gồm các thương hiệu ổn định lớn của công ty, bao gồm cả VW, nhà sản xuất xe hơi thể thao Porsche, thương hiệu xe hơi sang trọng Audi và các thương hiệu xe du lịch Skoda và Seat.

Phần lớn doanh số bán xe điện của VW là ở châu Âu, nhưng mức tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh nhất ở Trung Quốc và Mỹ.

Các nhà sản xuất khác cũng báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ tương tự về doanh số bán ô tô điện được thúc đẩy một phần nhờ sự sẵn có của nhiều loại mẫu mã hơn bên cạnh công ty dẫn đầu thị trường Tesla Inc. và doanh số bán xe thông thường yếu hoặc giảm sút. Ford Motor Co., Mercedes-Benz Group AG và BMW đều cho biết doanh số bán xe điện của họ đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2022, trong khi tổng doanh số bán xe của họ lại giảm.

Xe điện chiếm 10% tổng số xe mới bán ra toàn cầu năm 2022 - Ảnh 1

CBInsights Auto and Mobility Trends ước tính rằng thị phần toàn cầu của xe có thể đạt 22% vào năm 2030. Trong khi BloombergNEF dự đoán thị phần của ngành có thể đạt gần 40% vào cuối thập kỷ này.

Chính quyền Tổng thống Biden bao gồm khoản tín dụng thuế 7.500 USD để hỗ trợ người mua một chiếc xe điện trong Đạo luật giảm lạm phát năm ngoái, đang đặt mục tiêu một nửa doanh số bán xe của Mỹ sẽ là xe điện vào năm 2030.

Bất chấp những dự đoán này, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu xe điện đang chậm lại, đặc biệt là ở Mỹ.

Có thể thấy rất rõ điều này khi ông lớn trong ngành là Tesla đã giảm giá tới 20% cho một số mẫu xe hàng đầu của mình do lãi suất tăng đã ngăn cản khách hàng tiềm năng.

Simon Moores, Giám đốc điều hành của Benchmark Mineral Intelligence, một cơ quan nghiên cứu giá cho chuỗi cung ứng xe điện, trước đây đã nói: "Nhu cầu đối với thị trường xe điện toàn cầu giảm" cũng góp phần vào việc giảm giá.

Trong một cuộc khảo sát của KPMG được công bố vào cuối năm ngoái với hơn 900 giám đốc điều hành ngành ô tô, kỳ vọng trung bình là xe điện sẽ đạt 37% thị phần tại Mỹ vào năm 2030 - giảm từ 62% vào năm 2021. KPMG cho rằng sự suy giảm này là do các vấn đề về sản xuất và những thách thức về khả năng chi trả có thể làm chậm việc áp dụng xe điện.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.