Xe “lai” lần đầu đại thắng giải đua Le Mans 24h

Minh Toàn
Đội đua gồm 4 chiếc Audi R18 e-tron quattro mang động cơ hybrid (diesel và điện) vừa chiến thắng áp đảo tại giải đua Le Mans 24h 2012
Audi R18 e-tron quattro mang động cơ hybrid vừa ghi tên mình vào lịch sử giải đua xe thể thao Le Mans 24h - Ảnh: Autoblog.
Audi R18 e-tron quattro mang động cơ hybrid vừa ghi tên mình vào lịch sử giải đua xe thể thao Le Mans 24h - Ảnh: Autoblog.
Lần đầu tiên trong lịch sử giải đua ôtô thể thao bền bỉ Le Mans ghi nhận chức vô địch thuộc về chiếc xe sử dụng động cơ hybrid (diesel và điện). Vinh dự đó thuộc về chiếc xe đua Audi R18 e-tron quattro.

Đội đua Audi gồm 4 chiếc R18 e-tron quattro trang bị động cơ hybrid đã áp đảo giải đua Le Mans 24h 2012 diễn ra tại Pháp, khi chiếm lĩnh ngôi vị 1,2,3 và 5 trong cuộc đua kéo dài liên tục 24 tiếng đồng hồ.

Với thành công này, Audi không chỉ làm thay đổi quan niệm về công nghệ chế tạo xe đua thế giới, mà còn thay đổi lịch sử giải đua xe bền bỉ Le Mans 24h với chức vô địch được trao cho chiếc xe lai giữa động cơ diesel và điện.

Xuất hiện hồi tháng 2/2012, R18 e-tron quattro là chiếc xe thể thao LMP1 đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ hybrid. Xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh chủ động e-tron Quattro nổi tiếng của Audi. Khi chỉ chạy bằng mô tơ điện, R18 e-tron quattro gần như không phát ra tiếng ồn.

Chiếc xe đua này được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại. Nổi bật nhất là hệ thống phanh hãm tái sinh năng lượng từ cầu trước chuyển hóa thành điện năng cho ắc quy bánh đà, giúp nạp điện vào động cơ điện trên bánh trước, khi người lái tăng tốc trên 120 km/giờ. Còn động cơ V6 diesel TDI công suất 503 mã lực chuyển năng lượng ra cầu sau.

Le Mans 24h là giải đua xe thể thao lâu đời nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 1923 tại thành phố Le Mans, Pháp. Cuộc đua là một thử thách thực sự về sự bền bỉ của cả xe lẫn người điều khiển. Các tay đua phải thực hiện vòng đua kéo dài trong 24 giờ liên tục, mỗi đội có tối đa 3 tay đua và thay thế nhau lần lượt sau ít nhất 2 giờ liên tiếp.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.