Xe tải chuẩn bị đồng loạt tăng giá?

Đức Thọ
Từ 1/1/2009, giá các loại xe thương mại sẽ tăng lên do mức thuế suất thuế VAT tăng lên 10% thay cho mức 5% như hiện nay
Các loại xe tải do Vinaxuki sản xuất - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe tải do Vinaxuki sản xuất - Ảnh: Đức Thọ.
Từ 1/1/2009, giá các loại xe thương mại sẽ tăng lên do mức thuế suất thuế VAT tăng lên 10% thay cho mức 5% như hiện nay.

Thiệt cho khách hàng cá nhân

Theo nội dung Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) vừa được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 3, ngày 3/6/2008, các loại ôtô ngoài danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ không tiếp tục được hưởng mức thuế VAT 5% như hiện nay.

Như vậy, kể từ 1/1/2009 khi luật thuế này có hiệu lực, các loại xe thương mại (xe tải, xe bus) sẽ phải chịu mức thuế VAT là 10%.

Hiện tại, mức thuế VAT 5% dành cho xe thương mại đang được áp dụng theo Thông tư số 32/2007/TT-BTC ngày 9/4/2007 hướng dẫn thi hành Nghị định số 158/2003/NĐ-CP (ngày 10/12/2003); nghị định số 148/2004/NĐ-CP (ngày 23/7/2004) và Nghị định 156/NĐ-2005 (ngày 15/12/005) của Chinh phủ quy định chi tiết thi hành luật thuế giá trị gia tăng và sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế VAT. Tại điểm 2 Phần II của mục B Thông tư 32 có quy định mức thuế suất 5% đối với hàng hóa, dịch vụ  trong đó có “các loại ôtô (trừ ôtô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt)”.

Theo thông lệ, các hãng ôtô thường tính luôn thuế VAT vào giá bán. Do đó, giá bán của các loại xe thương mại thời gian tới nhiều khả năng sẽ đồng loạt tăng tương ứng với mức tăng thuế.

Tuy nhiên, mức tăng giá do thuế VAT tăng sẽ chỉ tạo nên khó khăn đối với các khách hàng là cá nhân khi mua xe. Theo bà Bùi Thanh Xuân, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), nếu đối tượng mua xe là tổ chức thì việc thuế VAT thay đổi từ 5% lên 10% sẽ không ảnh hưởng vì họ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào trong hoạt động sản xuất của mình.

“Còn với đối tượng mua xe là các cá nhân thì sẽ không được khấu trừ thuế VAT đầu vào, nên sẽ phải mua xe theo giá mới khi thuế thay đổi”, bà Xuân cho biết thêm.

Nối tiếp khó khăn cho nhà sản xuất

Trong khi các cá nhân mua xe thương mại sắp phải chịu thêm mức giá tăng tương ứng mức thuế VAT tăng thì các nhà sản xuất có thế mạnh về xe thương mại cũng chuẩn bị phải đối mặt với một khó khăn nữa.

Từ nhiều tháng qua, các hãng xe thương mại trong nước đã bị sụt giảm khá nhiều về doanh số do ảnh hưởng từ những khó khăn chung của nền kinh tế. Cụ thể là những tác động từ kinh tế vĩ mô khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp khó khăn kéo theo sức mua xe thương mại phục vụ sản xuất, kinh doanh cũng thu hẹp lại. Bên cạnh đó, việc các ngân hàng và tổ chức tín dụng siết chặt cho vay thời gian qua cũng khiến lượng khách hàng là cá nhân sụt giảm mạnh mẽ.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy sản lượng bán hàng của 5/6 hãng xe thương mại thành viên tháng 8 đã sụt giảm khá mạnh so với tháng 7. Trong đó Trường Hải có mức sụt giảm lớn nhất với 36% (tương đương 361 chiếc), Vinamotor giảm 13,6% (tương đương 173 chiếc), Vinaxuki giảm 16% (tương đương 84 chiếc), Hino giảm hơn 30% (tương đương 90 chiếc) và Samco giảm hơn 20% (tương đương 2 chiếc).

Đại diện một số hãng xe thương mại cho rằng, với việc giá xe tăng từ đầu năm 2009 họ sẽ lại phải chịu thêm một sức ép nữa lên hoạt động sản xuất, kinh doanh, sau sự sụt giảm do tác động của lạm phát, của thị trường tài chính…

Tuy nhiên, trong ba tháng cuối năm, các hãng xe cũng kỳ vọng có được sự tăng trưởng trở lại nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế. Bên cạnh đó, lượng khách hàng cá nhân được dự báo cũng sẽ tăng lên mạnh mẽ do nhu cầu mua xe phục vụ kinh doanh đồng thời với việc mua xe tránh tăng giá.

“Trong hai tuần trở lại đây tình hình bán xe đã có dấu hiệu được cải thiện và chắc chắn sẽ tăng dần từ nay tới cuối năm theo đó cũng đạt được sự ổn định vào quý 1/2009”, Phó giám đốc Vinaxuki, bà Bùi Thanh Xuân nhận định.

Nhằm hỗ trợ các khách hàng mua xe trong điều kiện kinh tế có nhiều khó khăn, Vinaxuki cũng vừa quyết định tiếp tục hỗ trợ toàn bộ mức thuế trước bạ 2% dành cho khách hàng.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.