Xe tự lái hoàn toàn khó có thể xuất hiện trước năm 2035

Khôi Nguyên
Theo một dự đoán gần đây từ công ty nghiên cứu GlobalData, ngành công nghiệp xe tự lái (AV) trên thế giới sẽ không phát triển được xe tự lái hoàn toàn cho đến năm 2035.

Điều gì làm chậm sự phát triển của AV?

Quyền tự chủ Cấp độ 5 liên quan đến ô tô tự lái không yêu cầu bất kỳ sự tương tác nào của con người, nghĩa là khi được triển khai cuối cùng, ô tô sẽ không có vô lăng hoặc bàn đạp.
Quyền tự chủ Cấp độ 5 liên quan đến ô tô tự lái không yêu cầu bất kỳ sự tương tác nào của con người, nghĩa là khi được triển khai cuối cùng, ô tô sẽ không có vô lăng hoặc bàn đạp.

“Chúng tôi cho rằng các mốc thời gian để triển khai các phương tiện tự hành hoàn toàn (Cấp độ 5) sẽ bị lùi lại trong vài năm tới”, GlobalData cho biết trong một báo cáo. "Các công ty đã đặt cược lớn vào công nghệ tự lái sẽ tiếp tục tiến tới thương mại hóa, nhưng có thể phải đến gần năm 2035 chúng ta mới bắt đầu thấy bất kỳ hoạt động triển khai có ý nghĩa nào đối với các phương tiện tự lái hoàn toàn”.

Tuy nhiên, GlobalData tin rằng các phương tiện AV cấp độ 3 sẽ được triển khai vào giữa thập kỷ này, với cấp độ 4 sẽ nhanh chóng thay thế.

Sự khác biệt chính giữa quyền tự lái cấp độ 3 và 4 là ô tô tự lái cấp độ 4 có thể can thiệp nếu có lỗi hệ thống hoặc xảy ra sự cố.

Do lạm phát gia tăng và việc Nga tấn công Ukraine, nhu cầu và chi phí đầu vào của lĩnh vực bán dẫn đã bị ảnh hưởng nặng nề. Đây là điều mà ngành công nghiệp AV bị phụ thuộc vào để phát triển.

Ngành công nghiệp AV đang dẫn đầu nhu cầu về chất bán dẫn do các mô hình AI kiểm soát tầm nhìn, định tuyến và lập kế hoạch cần một lượng lớn máy tính.

“Nhu cầu tập trung vào GPU và bộ tăng tốc AI tùy chỉnh, cho cả bản thân phương tiện và trung tâm dữ liệu của nhà sản xuất, nơi các mô hình AI cơ bản được đào tạo với lượng dữ liệu lớn”, theo GlobalData.

Alyssa Altman, Trưởng bộ phận Vận tải & Di động tại công ty tư vấn chuyển đổi kỹ thuật số Publicis Sapient, đã chỉ ra chi phí duy trì AV là một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành.

Altman cho biết: “Mặc dù công nghệ đằng sau chúng đang trở nên hợp lý hơn nhưng chi phí xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ chúng vẫn còn cao và phức tạp. Ngoài ra, cần có một khoản đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển để đảm bảo rằng công nghệ tiếp tục phát triển và cải tiến theo thời gian”.

Khối lượng thị trường xe tự hành toàn cầu theo cấp độ đến năm 2036. Nguồn: GlobalData.
Khối lượng thị trường xe tự hành toàn cầu theo cấp độ đến năm 2036. Nguồn: GlobalData.

Có 6 cấp độ trong ngành ô tô hiện được đưa ra. Đầu tiên, Cấp độ 0 là thứ mà hầu hết người lái xe sử dụng ngày nay, phương tiện điều khiển thủ công.  Cấp độ 1, một số trình điều khiển sử dụng những thứ này ngày nay. Loại xe này được trang bị một hệ thống hỗ trợ lái tự động như đánh lái hoặc tăng tốc (cruise control). Ở Cấp độ 2, những loại xe này có thể đánh lái cũng như tăng/giảm tốc. Cả hai hệ thống Super Cruise của Tesla Autopilot và Cadillac (General Motors) đều đủ điều kiện ở Cấp độ 2. Với Cấp độ 3, xe có khả năng “cảm nhận môi trường” và có thể tự đưa ra quyết định sáng suốt, chẳng hạn như tăng tốc khi vượt qua phương tiện đang di chuyển chậm. Ở Cấp độ 4, xe có thể vận hành ở chế độ tự lái. Cấp độ 5 thì chiếc xe không cần sự chú ý của con người. Chúng thậm chí không có vô lăng hoặc bàn đạp số/phanh.

Amrit Dhami, nhà phân tích tại GlobalData cho biết: “Đến năm 2035, sẽ có 5,1 triệu AV Cấp 4 và 2,7 triệu AV Cấp 5”.  

Tuy nhiên, việc sản xuất chúng sẽ chậm lại khi các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn với những rào cản về quy định và công nghệ.

Cả AV Cấp độ 4 và 5 đều khó phát triển hơn nhiều so với Cấp độ 3, là AV đôi khi cho phép người lái xe rời mắt khỏi đường và Cấp độ 2, là AV liên quan đến hệ thống lái tự động và tăng tốc dưới sự kiểm soát của con người.

Dhami nói thêm: “Bước nhảy vọt về công nghệ giữa tự động hóa Cấp độ 2 và Cấp độ 3 đã khiến một số nhà sản xuất ô tô đặt câu hỏi liệu có đáng để hướng tới Cấp độ 3 hay không. Với chi phí tài chính và thời gian cao, về lâu dài có thể đáng để đầu tư hoàn toàn vào các phương tiện tự lái cấp độ 4 và 5 hay không là dấu hỏi lớn”.

GlobalData dự đoán các nhà sản xuất ô tô hiện sẽ tập trung vào các khả năng bán tự động Cấp 2, bao gồm phanh tự động và phát hiện điểm mù, mang lại lợi tức đầu tư rõ ràng hơn so với ô tô tự lái hoàn toàn cho đến khi các rào cản về công nghệ và quy định được loại bỏ.

Quy mô thị trường ô tô tự lái vượt 65 triệu USD vào năm 2030

Theo Precedence Research, quy mô thị trường ô tô tự lái dự kiến sẽ vượt khoảng 65 triệu USD vào năm 2030 và mở rộng tăng trưởng với tốc độ tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 13,38% trong giai đoạn dự báo 2022 đến 2030.  
Theo Precedence Research, quy mô thị trường ô tô tự lái dự kiến sẽ vượt khoảng 65 triệu USD vào năm 2030 và mở rộng tăng trưởng với tốc độ tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 13,38% trong giai đoạn dự báo 2022 đến 2030.  

Các tính năng an toàn là điều kiện tiên quyết thiết yếu đối với người tiêu dùng ô tô trên toàn thế giới. Các chính phủ trên khắp thế giới hiện đã bắt buộc phải kết hợp các tính năng như phanh khẩn cấp tự động (AEB) và cảnh báo chệch làn đường (LDW) mở đường cho các công nghệ tiên tiến và ô tô tự lái. Nhiều tính năng an toàn khác nhau đã được phát triển để hỗ trợ người lái và giảm thiểu số vụ tai nạn.

Châu Á-Thái Bình Dương là thị trường hàng đầu trong lĩnh vực này liên quan đến dân số ngày càng tăng. Ngoài ra, số lượng người trong độ tuổi lao động cao đã dẫn đến số lượng người sử dụng phương tiện giao thông tăng lên. Ngành công nghiệp ô tô đã hướng tới việc phát triển các công nghệ tiên tiến và cải thiện doanh số bán hàng tại các quốc gia đang phát triển như Trung Quốc và Ấn Độ. Châu Âu chứng tỏ là thị trường lớn thứ hai của ngành công nghiệp ô tô dành cho xe tự lái nhờ các khoản đầu tư lớn của các gã khổng lồ công nghệ cho các công nghệ tiên tiến, nhằm mục đích thực hiện các thay đổi để hỗ trợ sản xuất xe tự hành như ở Anh.

Theo loại hình, phân khúc xe bán tự động sẽ chiếm lĩnh thị trường. Ô tô bán tự động trong thị trường ô tô tự lái sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nhờ tỷ lệ chấp nhận tốt nhờ sự phát triển công nghệ ngày càng tăng và tỷ lệ thâm nhập tốt. Nó cung cấp nhiều tính năng như hỗ trợ đỗ xe thông minh và kiểm soát hành trình thích ứng. Vì các chính phủ đang bắt buộc triển khai các hệ thống hỗ trợ người lái nên phân khúc này dự kiến sẽ phát triển.

Theo loại xe, phân khúc xe du lịch sẽ chiếm thị phần tối đa trên thị trường toàn cầu. Dân số tăng, tốc độ đô thị hóa tăng, sức mua tăng và mức sống được cải thiện là những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc xe du lịch. Các khoản đầu tư ngày càng tăng thông qua chính phủ và các tổ chức khác trong việc phát triển các tính năng công nghệ tiên tiến này trong ô tô đang thúc đẩy thị trường. Phân khúc xe thương mại cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng. Để cải thiện năng lực giao thông, Liên minh Châu Âu đã hợp tác với tập đoàn đồng bộ và tổ chức nghiên cứu khoa học ứng dụng Hà Lan trong kế hoạch triển khai một trung đội xe tải đa thương hiệu ở khu vực Châu Âu.

Các quy định nghiêm ngặt về an toàn phương tiện do chính phủ đặt ra chính là động lực cho thị trường ô tô tự lái vì nó mang lại độ chính xác cao hơn. Nhu cầu ngày càng tăng về an toàn và việc lái xe trên đường cũng là một vấn đề đáng quan tâm do số vụ tai nạn đường bộ và số người thiệt mạng ngày càng tăng. Các tính năng tiện nghi đã trở thành những tiện nghi cơ bản được người mua tìm kiếm do khả năng mua hàng ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện sang trọng cung cấp các tiện nghi tốt hơn đã được yêu cầu trong thời gian gần đây liên quan đến thu nhập cao được tạo ra.

Việc giới thiệu hệ thống camera Ai-Based cho các ứng dụng tự lái đã được chứng minh là mang lại trải nghiệm tốt hơn đồng thời đảm bảo an toàn cho hành khách với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, việc phát triển các hệ thống mô-đun tự lái cho phép các OEM tự lựa chọn công nghệ là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của thị trường. Những tiến bộ công nghệ được nhìn thấy trên thị trường trong lĩnh vực này đang khuyến khích mọi người lựa chọn các phương án như vậy. Sự phát triển của công nghệ phương tiện được kết nối và ứng dụng di động năng động cũng đang chứng tỏ là động lực cho sự phát triển của thị trường.

Thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết ở các quốc gia mới nổi là một yếu tố kìm hãm sự phát triển của thị trường. Điều này cản trở việc sản xuất các thành phần cần thiết cho hoạt động thành công của chiếc xe. Hệ thống đường xá và tín hiệu giao thông không phù hợp cũng tạo ra những trở ngại cho sự phát triển của thị trường khi công nghệ không vượt qua được những khó khăn như vậy.

Sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với ô tô tự lái là một câu hỏi rất khó giải quyết liên quan đến các yếu tố rủi ro liên quan đến công nghệ này. Nguy cơ hỏng hóc cũng dẫn đến niềm tin của người dân đối với loại phương tiện tự lái này giảm sút.

Cơ hội và thách thức

Sự phát triển của công nghệ ADAS mang đến cơ hội lớn cho thị trường trong giai đoạn dự báo.
Sự phát triển của công nghệ ADAS mang đến cơ hội lớn cho thị trường trong giai đoạn dự báo.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với công nghệ 5G để kết nối phương tiện cũng đang thúc đẩy thị trường với tốc độ chóng mặt. Nó sẽ giúp kết nối tốt hơn giữa hệ thống ảo và cơ thể vật lý đang sử dụng nó để di chuyển. Đồng thời cũng sẽ loại trừ khả năng xảy ra lỗi và cảm xúc của con người có xu hướng đóng góp lớn trong trường hợp xảy ra tai nạn. Nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện chứng tỏ là một cơ hội cho thị trường vì nó đòi hỏi phải tự đánh giá chức năng của các tính năng tự động trong xe. Sự phát triển ngày càng tăng của tính di động chia sẻ tự trị cũng đã được chứng minh là cơ hội sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường. Tăng cường đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của các ngành công nghiệp ô tô giúp hỗ trợ công nghệ đang phát triển này trong thị trường hiện tại.

Ngoài ra, chi phí hệ thống và linh kiện cao đặt ra một thách thức lớn vì nó làm giảm khả năng mua phương tiện của người bình thường. Chi phí sinh hoạt của người dân ngày càng tăng khiến họ không thể chi nhiều tiền cho những chiếc xe sang trọng như vậy. Các hạn chế về môi trường và các mối đe dọa an ninh được tạo ra do tội phạm mạng  làm tăng các yếu tố rủi ro liên quan đến việc mua những phương tiện này. Nó cũng có thể dẫn đến trộm cắp phương tiện bằng cách sử dụng các chức năng tự động mà chúng vận hành. Duy trì sự cân bằng giữa chi phí và chất lượng sẽ là một thách thức lớn khi chất lượng ngày càng cao thì chi phí tăng lên và có xu hướng vượt quá khả năng chi tiêu của người dân.

Vấn đề xử lý hình ảnh thời gian thực trong các hệ thống nhiều camera là một thách thức vì chỉ một lỗi duy nhất trong đó sẽ gây tổn thất lớn cho người tiêu dùng trong trường hợp xảy ra rủi ro. Tạo và duy trì bản đồ cho ô tô tự lái là một quá trình tẻ nhạt và sẽ thách thức thị trường về độ chính xác và độ chính xác trong giao thông thời gian thực trên đường. Những yếu tố này được cho chính là thách thức sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.