Tesla lập kỷ lục về số xe được giao, giá cổ phiếu “bùng nổ”

Bình Minh
Số liệu mà Tesla vừa công bố giúp giải tỏa bớt lo ngại của giới đầu tư về triển vọng lợi nhuận của hãng
Model 3 là mẫu xe chủ lực của Tesla - Ảnh: Reuters.
Model 3 là mẫu xe chủ lực của Tesla - Ảnh: Reuters.

Tesla ngày 2/7 công bố lượng xe được giao cho khách hàng lớn chưa từng thấy trong một quý, sau nhiều tháng bị hoài nghi về nhu cầu của thị trường đối với các sản phẩm xe hơi chạy điện do hãng sản xuất. Cổ phiếu Tesla tăng "bùng nổ" sau khi thông tin này được đưa ra.

Theo tin từ Reuters, Tesla không công bố dữ liệu lợi nhuận nào, nhưng lượng xe được giao hàng tăng mạnh có thể sẽ kích thích tâm lý hào hứng của giới đầu tư đối với cổ phiếu Tesla sau nhiều tháng giá cổ phiếu này chịu áp lực giảm.

Khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 1/3 so với thời điểm đầu năm. Trong phiên giao dịch ngoài giờ, giá cổ phiếu Tesla có lúc tăng 7% nhờ số liệu về lượng xe giao hàng quý 2.

Tuyên bố của Tesla cho biết số đơn đặt hàng mà hãng nhận được trong quý 2 vượt xa số xe được giao hàng, cho dù người mua được hưởng mức tín dụng thuế thấp hơn trước. Mức tín dụng thuế liên bang Mỹ 7.500 USD đã bị giảm một nửa từ cuối năm ngoái, giảm về 1.875 USD vào hôm thứ Hai tuần này, và sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

"Chúng tôi tin đang ở vào vị thế tốt để tiếp tục gia tăng sản lượng và lượng xe giao hàng trong quý 3", tuyên bố của Tesla viết.

Trong quý 2, hãng giao được 77.550 xe Model 3 cho khách hàng, vượt xa mức dự báo 73.144 xe mà giới phân tích đưa ra trước đó. Đây là mẫu xe sedan mới nhất là giữ vai trò chủ lực trong chiến lược tăng trưởng của Tesla.

Lượng giao hàng tất cả các mẫu xe tăng 51% so với quý 1, đạt 95.200 xe, so với mức dự báo 89.084 xe. Trong đó, có 17.650 chiếc Model S và Model X.

Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla đã nhiều lần nói rằng hãng có thể giao hàng lượng xe lớn kỷ lục trong quý 2, vượt qua mức kỷ lục cũ 90.700 xe được giao trong quý 4 năm ngoái.

Số liệu mà Tesla vừa công bố giúp giải tỏa bớt lo ngại của giới đầu tư. Trong quý 1 năm nay, hãng gặp nhiều khó khăn, với lượng xe giao hàng giảm mạnh và khoản lỗ lên tới 702 triệu USD.

Thách thức trong quý 1 xuất phát từ những yếu tố như vấn đề hậu cần tại các cảng biển quốc tế vận chuyển xe Tesla, lượng xe đặt hàng ở Mỹ sụt giảm, và tín dụng thuế giảm một nửa. Những yếu tố này đặt ra mối lo Tesla "đụng" phải một thị trường hạn hẹp dành cho xe điện giá cao.

Trong tuyên bố được đưa ra, Tesla không nhắc lại dự báo trước đó rằng hãng có thể thua lỗ trong quý 2 nhưng sẽ quay lại với lợi nhuận trong quý 3.

Một thách thức lớn đối với Tesla là làm thế nào để giao xe nhanh và hiệu quả cho khách hàng trên khắp thế giới. Hãng cho biết hệ thống hậu cần được cải thiện đã giúp đẩy nhanh việc giao xe trong quý 2, nhưng không cho biết chi tiết hơn.

Tesla đã đặt mục tiêu giao hàng 360.000-400.000 xe trong năm 2019, con số mà nhiều nhà phân tích cho là khó đạt được.

Tổng sản lượng xe của Tesla trong quý 2 đạt 87.048 xe, tăng 13% so với quý 1. Trong đó, sản lượng xe Model 3 đạt 72.531 xe, so với mức 62.950 xe sản xuất trong quý 1.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.