Doanh số ôtô toàn cầu 2014 được dự báo tăng mạnh

An Huy
“Niềm tin người tiêu dùng đang được cải thiện và điều đó sẽ có lợi cho doanh số tiêu thụ ôtô”
Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới - Ảnh: Forbes.<br>
Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới - Ảnh: Forbes.<br>
Ngành công nghiệp ôtô toàn cầu có thể đạt mức doanh số 85 triệu xe trong năm 2014, tăng từ mức doanh số 82 triệu xe ước tính đạt được trong năm 2013.

Theo tờ Wall Street Journal, đây là dự báo mà hãng nghiên cứu IHS Automotive công bố ngày 16/12. Cũng theo dự báo này, đến năm 2018, doanh số thị trường ôtô toàn cầu sẽ phá ngưỡng 100 triệu xe.

Bản báo cáo đánh giá, tăng trưởng của thị trường ôtô toàn cầu năm tới chủ yếu sẽ đến từ sự gia tăng tài sản ở các thị trường mới nổi cũng như mức giá xăng dầu “mềm” so với những năm trước. Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế Charles Chesbrough của IHS kỳ vọng tất cả các nền kinh tế lớn của thế giới năm 2014 đều tăng trưởng.

IHS dự báo, doanh số thị trường ôtô của Mỹ năm tới sẽ tăng 2,4%, đạt mức 16,03 triệu xe từ mức 15,65 triệu xe của năm nay, và có thể đạt đỉnh ở mức gần 17 triệu xe vào năm 2017. IHS tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường ôtô Mỹ và cả nền kinh tế nước này.

“Niềm tin người tiêu dùng đang được cải thiện và điều đó sẽ có lợi cho doanh số tiêu thụ ôtô”, ông Chesbrough nói về thị trường Mỹ.

Từ năm 2008 tới nay, doanh số thị trường xe Mỹ ở dưới mức xu hướng dài hạn của thập kỷ trước. Thậm chí năm nay, doanh số của thị trường ôtô Mỹ cũng được dự báo chỉ đạt dưới ngưỡng 16 triệu xe, vốn được xem là mức bình thường của 10 năm trước.

Trong một báo cáo khác, ngân hàng Deutsche Bank nhận định, doanh số thị trường ôtô toàn cầu sẽ tăng 4% trong năm 2014, lên mức 87,4 triệu xe. Năm nay, Deutsche Bank dự báo, doanh số thị trường ô tô toàn cầu tăng 3,5%, đạt 84 triệu xe. Theo các chuyên gia của ngân hàng này, những động lực chính cho sự tăng trưởng doanh số của thị trường xe toàn cầu là kinh tế châu Âu tăng trưởng trở lại và nhu cầu tiêu thụ xe tiếp tục ở mức cao ở Mỹ và Trung Quốc.

Deutsche Bank dự báo, sau 6 năm suy giảm, doanh số thị trường ôtô châu Âu năm 2014 sẽ tăng 3%, đạt mức 14 triệu xe. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức doanh số 18 triệu xe đạt được năm 2007.  Doanh số thị trường xe Mỹ được Deutsche Bank dự báo tăng 3% trong năm tới, đạt 16,1 triệu xe.

Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới, với mức dự báo tăng trưởng mà Deutsche Bank đưa ra là 10% trong năm 2014, đạt doanh số 23,8 triệu xe hơi và xe tải nhẹ. Đây vẫn là mức tăng mạnh nhưng đã giảm so với mức tăng 13% dự kiến đạt được trong năm nay. Năm 2013, thị trường ôtô Trung Quốc có thể đạt doanh số 21,7 triệu xe.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.