Nhập khẩu ôtô bắt đầu chặng tăng tốc cuối năm?

Đức Thọ
Thông thường, nửa cuối năm luôn là giai đoạn sôi động của thị trường ôtô Việt Nam
Niềm tin vào chặng tăng tốc của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 
được dựa trên những xu hướng và kỳ vọng của sức mua giai đoạn nửa cuối 
năm nay.
Niềm tin vào chặng tăng tốc của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được dựa trên những xu hướng và kỳ vọng của sức mua giai đoạn nửa cuối năm nay.
Sau 3 tháng liên tiếp duy trì ở con số 10.000 chiếc, kim ngạch nhập khẩu ôtô dường như đã bắt đầu khởi động cho chặng tăng tốc về lượng.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 6/2015 ước đạt 11.000 chiếc, tăng 1.000 chiếc so với các tháng trước đó.

Song song, mức giá trị kim ngạch cũng có bước tiến đáng kể khi ước đạt 345 triệu USD, tăng thêm 18 triệu USD so với tháng 5.

Thực tế đây mới chỉ ước tính của cơ quan thống kê và do vậy, các con số này hoàn toàn có thể thay đổi, thậm chí ở mức cao hơn. Các tháng trước đó, con số ước tính cũng đều thấp hơn con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ.

Niềm tin vào chặng tăng tốc của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được dựa trên những xu hướng và kỳ vọng của sức mua giai đoạn nửa cuối năm nay. Thông thường, nửa cuối năm luôn là giai đoạn sôi động của thị trường ôtô Việt Nam với sức mua tăng mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm.

Cũng lưu ý rằng ngoài các loại xe phổ thông, xe giá thấp thì các loại xe tải, xe chuyện dụng và xe hạng sang có giá trị cao đều được nhập khẩu theo đơn đặt hàng trước đó của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên thì đương nhiên kim ngạch nhập khẩu giai đoạn cuối năm cũng tăng theo.

Nếu nhìn về các tháng trước có thể thấy khá rõ việc kim ngạch nhập khẩu duy trì ở mức 10.000 chiếc về lượng cũng là rất sáng sủa. Bởi lẽ, sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán (rơi vào tháng 2 dương lịch) thì từ kim ngạch nhập khẩu, sản lượng sản xuất xe trong nước lẫn sức mua thực tế đều chùng xuống khá mạnh.

Do đó, với sức lực sẵn có của giai đoạn đầu năm, không có lý do gì không đặt những kỳ vọng vào chặng tăng tốc của giai đoạn cuối năm.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô toàn giai đoạn nửa đầu năm ước đạt 57.000 chiếc và trên 1,55 tỷ USD, tăng 121% về lượng và tăng 186% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến vào tháng 9 và tháng 10 tới sẽ có hai kỳ triển lãm ôtô lớn được tổ chức tại cả Hà Nội và Tp.HCM. Đây sẽ là “ngày hội” lớn của cả khối xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước và cũng đồng thời là sự kiện kích cầu sức mua mạnh mẽ, kéo theo đó là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng tăng theo.
 
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 3/201510.000 270.000.000
Tháng 4/201510.000 294.000.000
Tháng 5/201510.000 327.000.000
Tháng 6/2015 (ước tính)11.000 345.000.000
Năm 2015 (ước tính)57.000 1.551.000.000

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.