Toyota Việt Nam sử dụng động cơ bị gỉ sét

Hiền Mai An Nhi
Kể từ tháng 3/2008, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã sử dụng gần 100 động cơ đã có hiện tượng gỉ sét để lắp ráp
Innova hiện vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Innova hiện vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Kể từ tháng 3/2008, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã sử dụng gần 100 động cơ đã có hiện tượng gỉ sét để lắp ráp.

Cụ thể, có một lô động cơ gồm 90 chiếc cho dòng xe đa dụng Innova và 6 chiếc cho dòng xe thương mại Hiace được nhập khẩu từ Indonesia từ tháng 1/2006 song đã bị kẹt tại cảng Hải Phòng đến tận cuối tháng 2/2008.

Một nguồn tin của VnEconomy cho biết, khi được phát hiện, lô động cơ này đã bắt đầu có hiện tượng gỉ sét. Sau đó, TMV đã sử dụng lô động cơ này để lắp ráp và bán ra thị trường.

Về sự việc này, TMV thừa nhận đã sử dụng 95 động cơ để lắp ráp (không kể một động cơ được mang ra thử nghiệm, trong đó có 84 động cơ lắp cho xe Innova và 6 động cơ lắp cho xe Hiace. Hiện 90 xe đã được bán cho 14 khách hàng, bao gồm 83 xe Innova J (được bán dưới hình thức bán buôn), 1 Innova G và 6 xe Hiace (5 xe còn lại vẫn đang nằm trong kho tại các đại lý).

Trả lời báo giới, TMV đã khẳng định trước khi tiến hành lắp ráp lô động cơ này, công ty thực hiện hàng loạt công đoạn kiểm tra kỹ lưỡng và nghiêm ngặt tại nhà máy, bộ phận kiểm tra chất lượng của TMV đã khẳng định các động cơ trên hoàn toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng của Toyota, không ảnh hưởng gì đến vấn đề an toàn.

Tại văn bản trả lời báo giới sáng 5/7, TMV cũng đã thừa nhận một số lỗi của mình khi tiến hành lắp ráp các động cơ bị “bỏ quên” để bán cho khách hàng. Đó là “theo quy định và thủ tục của công ty, trước khi phân phối sản phẩm có thời gian lưu kho lâu ngày, Toyota phải thông báo với các đại lý, sau đó yêu cầu các đại lý liên hệ và thông báo rõ ràng vấn đề này với khách hàng trước khi giao xe.” Bên cạnh đó, “đáng lẽ ra TMV cần phải thông báo và có những biện phải hợp lý đối với những khách hàng mua xe trước khi bàn giao xe” song đã không làm được điều đó.

Tuy nhiên, một lần nữa TMV đã khẳng định, “trong trường hợp này, động cơ, chứ không phải là chiếc xe, bị lưu trữ lâu ngày, và đồng thời những động cơ này hoàn toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng của Toyota”.

Trước đó, khi phát hiện lô động cơ bị bỏ quên, TMV đã tham khảo ý kiến của Toyota Indonesia và nhận được câu trả lời cho rằng trong trường hợp để quá lâu (theo giấy tờ là 615 ngày) có thể dẫn tới tình trạng khô dầu động cơ. Thời gian quản lý lô động cơ này của TMV đã vượt quá thời gian tối đa cho phép đảm bảo an toàn đến 6 lần.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật ôtô, trong trường hợp động cơ bị “bỏ quên” đến 2 năm rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng lão hóa một số chi tiết và có thể bị ăn mòn, vì vậy chất lượng động cơ sẽ không còn đảm bảo.

Nhằm khắc phục sự cố này, TMV đã gửi thư xin lỗi đến các khách hàng đã mua những chiếc xe có động cơ “bỏ quên”. Đồng thời TMV cũng cho biết lãnh đạo công ty và các đại lý đã gặp mặt trực tiếp khách hàng để xin lỗi và khẳng định đảm bảo chất lượng những chiếc xe này cũng như tìm ra biện pháp khắc phục tối ưu nhất.

Bên cạnh việc đảm bảo khắc phục sự cố, TMV cũng cam kết “sẽ nhanh chóng rà soát chặt chẽ lại tất cả các quy trình làm việc trong mọi hoạt động của công ty và đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ để đảm bảo vấn đề tương tự sẽ không bao giờ tái diễn”.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.