“Gần đây ngành công an triệt phá băng nhóm hoạt động tín dụng đen với quy mô lớn, hoạt động ở nhiều tỉnh thành do các đối tượng, thậm chí có cả người nước ngoài tham gia điều hành với quy mô rất lớn, với số tiền cho vay lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do nhu cầu tín dụng đen trong nhân dân rất lớn. Việc xử lý tội phạm liên quan đến tín dụng đen cũng gặp khó khăn do số đối tượng dùng các thủ đoạn lách luật nên khó xác định giữa phạm vi dân sự với hình sự, nếu không thận trọng, không thể hình sự hóa quan hệ dân sự, nếu không làm tốt sẽ bỏ lọt tội phạm.
Trong thời gian tới, một mặt ngành công an sẽ tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen", tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, toàn dân trong giải quyết các loại tội phạm này.
Mặt còn lại, Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành ngân hàng đẩy mạnh các biện pháp để người dân tiếp cận được nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng của ngân hàng một cách thuận lợi, đáp ứng được yêu cầu, không phải không phải đi vay tín dụng đen.
Bên cạnh đó, một trong những biện pháp căn cơ hiện nay sử dụng căn cước công dân để thực hiện cho vay, giải quyết những vấn đề về tín chấp, thế chấp tài sản, theo đó các tổ chức ngân hàng, tài chính có thể xác định ngay được người vay rất chính xác”.
“Thẻ tín dụng nội địa là một sản phẩm có rất nhiều ưu điểm. Trong đó, tốt như các sản phẩm đang có trên thị trường, rẻ hơn các sản phẩm đang có trên thị trường, tính năng như các sản phẩm đang có trên thị trường. Tôi tin trưởng rằng, không có lý do gì để kìm hãm sự phát triển của thẻ tín dụng nội địa.
Đồng thời, để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phổ cập tài chính toàn diện và góp phần đẩy lùi tín dụng đen, thẻ tín dụng nội địa là công cụ hữu hiệu nhất.
Trong thời gian tới, tôi đề nghị các tổ chức phát hành thẻ và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện có hiệu quả nội dung liên quan đến phát hành thẻ tín dụng nội địa với 4 nội dung.
Thứ nhất, đẩy mạnh công tác truyền thông rộng rãi cho các khách hàng về thông tin, quy trình phát hành của các dòng thẻ tín dụng nội địa. Xây dựng và triển khai chính sách phí phù hợp với điều kiện phát triển thẻ tín dụng nội địa.
Thứ hai, tích cực triển khai các sản phẩm thẻ, dịch vụ ngân hàng theo hướng số hoá các sản phẩm thẻ, tự động hoá các quy trình, đặc biệt quy trình đăng ký phát hành thẻ và điểm chấp nhận thẻ.
Thứ ba, mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ liên thông vào tất cả dịch vụ, lĩnh vực trong nền kinh tế.
Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán thẻ tín dụng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn liền với Chính sách toàn diện tài chính quốc gia, tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế trong xã hội tiếp cận, hưởng tiện ích của dịch vụ ngân hàng hiện đại, đảm bảo phát triển cân bằng, hài hoà trong nền kinh tế, toàn quốc gia và lãnh thổ Việt Nam.
Bên cạnh phát triển thẻ tín dụng, tôi mong các đơn vị phát hành thẻ tín dụng nội địa và công ty chuyển mạch (Napas) chú ý đến bảo đảm an ninh, an toàn trong hệ thống thẻ nói chung và hệ thống thẻ nội địa nói riêng. Đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dùng trong sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt”.
“Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng có một số đơn vị hoạt động dưới hình thức tổ chức tài chính vi mô, một số Liên đoàn Lao động tại địa phương cũng có quỹ tín dụng . Tuy nhiên, hoạt động của các quỹ này bị giới hạn theo Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ. “Room” tín dụng của các chương trình này bị giới hạn, chỉ tối đa 50 tỷ/năm. Còn quỹ của Tổng Liên đoàn thì quy mô cũng chưa đến 3.000 tỷ, không đáng là bao so với nhu cầu tín dụng rất lớn của công nhân, người lao động. Chính vì vậy, rất cần các tổ chức tài chính đưa ra nhiều giải pháp để người lao động tiếp cận tín dụng chính thức thì mới có thể đẩy lùi tín dụng đen.
Khi chúng tôi đến khảo sát tại các khu công nghiệp trên cả nước, có tình trạng chủ doanh nghiệp không muốn xác nhận bất cứ thông tin nào khi người lao động đi vay. Điều này xuất phát từ tâm lý e ngại phải chịu trách nhiệm liên đới khi người lao động không thanh toán được khoản vay. Tuy nhiên, qua trao đổi với các tổ chức tài chính, chúng tôi được biết thực ra, các công ty tài chính hay ngân hàng chỉ muốn doanh nghiệp/người sử dụng lao động phối hợp cung cấp thông tin về người đi vay hiện đang làm việc tại doanh nghiệp. Đó hoàn toàn không phải là cam kết của doanh nghiệp hay người sử dụng lao động liên quan đến nghĩa vụ nợ của người lao động.
Đại diện các công ty tài chính đều khẳng định người vay là người lao động, công nhân cung cấp thông tin càng nhiều thì ưu đãi càng lớn. Khi đi vay, công nhân cung cấp chứng minh thư/căn cước công dân là tối thiểu. Tuy nhiên, nếu có thêm hợp đồng lao động, thẻ bảo hiểm xã hội, y tế, hoá đơn điện nước…Đặc biệt, nếu người vay cam kết trích nợ từ tài khoản nhận lương nữa thì lãi suất sẽ được giảm rất nhiều.
Họ khẳng định luôn đây không phải xác nhận mà cung cấp thông tin và phối hợp thôi. Sau đó, các doanh nghiệp cũng cởi mở hơn..Do vậy, tôi nghĩ phía các công ty tài chính, ngân hàng cần đẩy mạnh truyền thông nội dung này để doanh nghiệp hiểu, có như vậy mới phối hợp được với nhau.
Hiện, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đang quản lý cơ sở dữ liệu khoảng 10 triệu đoàn viên công đoàn. Chúng tôi cũng đang làm việc với các công ty tài chính để tiến tới một cơ chế phối hợp, làm sao khai thác được cơ sở dữ liệu này, giúp người lao động tăng cơ hội tiếp cận tín dụng chính thống”.
“Thẻ tín dụng nội địa Napas do các ngân hàng Việt Nam và các công ty tài chính phát hành là giải pháp tài chính giúp doanh nghiệp bổ sung nguồn vốn và là phương tiện thanh toán giúp quản lý chi tiêu ngân sách của doanh nghiệp được hiệu quả hơn.
Thẻ tín dụng này được ứng dụng công nghệ chip hiện đại, tăng cường bảo mật thông tin cho chủ thẻ, phòng tránh các rủi ro của các giao dịch gian lận, giả mạo...
Với tính năng chi tiêu trước, trả tiền sau, thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày, thẻ tín dụng nội địa là phương thức thanh toán đơn giản, thuận tiện cho mọi người dân khi mua hàng hóa, dịch vụ ở tất cả các điểm lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ trong cả nước.
Bên cạnh đó, thẻ tín dụng còn là kênh tiếp cận nguồn vốn chính thức cho người dân với chi phí hợp lý, đáp ứng nhu cầu đối với các khoản chi tiêu cấp bách trong cuộc sống khi không cần phải ra trực tiếp ngân hàng để thực hiện vay vốn mà vẫn có thể được cấp 1 khoản tín dụng qua tài khoản thẻ ngân hàng.
Đặc biệt, các tổ chức phát hành thẻ cũng đều có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để người dân có thể tiếp cận được và sử dụng sản phẩm một cách có lợi nhất.
Đến nay đã có 12 tổ chức phát hành thẻ tín dụng nội địa gồm 9 ngân hàng và 3 công ty tài chính. Thời gian tới, Napas sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và đối tác để xây dựng các sản phẩm đặc thù, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc đối tượng khách hàng, để sản phẩm thẻ tín dụng nội địa thực sự trở thành công cụ tài chính, thanh toán dễ dàng tiếp cận cho mọi người dân”.
“Khách hàng nên chủ động quản trị rủi ro thẻ thông qua các công cụ mà ngân hàng cung cấp. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã cung cấp cho khách hàng các công cụ để khách hàng có thể chủ động quản trị thẻ thông qua các ứng dụng hoặc các trang web.
Theo đó, khách hàng có thể chủ động tạm thời đóng/mở thẻ, đóng/mở chức năng thanh toán trực. Khi khách hàng chưa có nhu cầu sử dụng thẻ, khách hàng nên tạm thời khóa thẻ, trường hợp khách hàng mở ra chi tiêu thì nên đóng lại ngay sau khi hoàn tất giao dịch. Khách hàng cũng đồng thời có thể cài đặt các hạn mức thanh toán (số tiền giao dịch/lần/ngày), bởi lẽ khi nhu cầu giao dịch thông thường của khách hàng là dưới 5 triệu, trong khi hạn mức tín dụng mà ngân hàng cấp cho khách hàng là 100 triệu, khách hàng có thể tự mình đặt hạn mức số tiền giao dịch/lần hoặc/ngày là 5 triệu cho đến khi có nhu cầu chi tiêu lớn hơn.
Ứng dụng ngân hàng cung cấp cho khách hàng có nhiều tính năng khác nữa, khách hàng có thể quản trị rủi ro thẻ một cách chủ động dù khách hàng đang ở bất kỳ đâu mà không cần phải liên hệ trực tiếp với ngân hàng cũng như tự mình xử lý nhanh nhất các tình huống phát sinh để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra rủi ro.
Trong trường phát sinh rủi ro (như thất lạc, mất thẻ/đã cung cấp thông tin thẻ cho đối tượng giả mạo,…)/nghi ngờ có rủi ro hoặc thông tin, dữ liệu thẻ của mình có thể đã bị xâm nhập, khách hàng cần lập tức khoá thẻ trên ứng dụng ngân hàng, gọi tổng đài hỗ trợ khách hàng và liên hệ với Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.
Bên cạnh đó, khách hàng không nên cung cấp các thông tin như thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, họ tên trên thẻ,…), thông tin cá nhân (số CMND/CCCD), mã OTP…để tránh các trường hợp giả mạo”.
“HDBank chính thức ra mắt thẻ tín dụng nội địa từ năm 2016 và ghi dấu tốc độ tăng trưởng qua từng năm. Trước đây, chúng tôi hướng vào đối tượng khách hàng là các điểm bán lẻ, các cửa hàng tạp hóa để cấp cho họ một nguồn tiền, có thể xoay vòng trong quá trình kinh doanh.
Tuy nhiên, chỉ từ khi Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) ban hành bộ tiêu chuẩn mới về thẻ chip cho thanh toán nội địa ở Việt Nam (VCCS) vào năm 2021 và HDBank chuyển hướng sang khai thác thêm đối tượng khách hàng là công nhân ở các khu công nghiệp thì tốc độ tăng trưởng thẻ tín dụng nội địa mới thực sự ấn tượng. Chỉ 7 tháng đầu năm 2022 đã đạt tốc độ tăng trưởng hơn 300% so với kết quả của cả năm 2021.
Việc đẩy mạnh phát triển đối tượng khách hàng này cũng phù hợp chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc nỗ lực thúc đẩy tín dụng bao trùm và “không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ đó, để người công nhân, người lao động tránh sa vào “bẫy” tín dụng đen.
Đặc biệt, đẩy mạnh việc phát triển thẻ tín dụng nội địa cũng là minh chứng cho việc HDBank luôn đi đầu trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong mọi công đoạn để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ ưu đãi và an toàn hơn cho khách hàng. Vừa qua, chúng tôi ra mắt thị trường những dịch vụ mới như khách hàng có thể đăng ký thẻ tín dụng online 100%, từ khâu đăng ký, khâu xác thực khách hàng eKYC, cho đến cấp hạn mức tín dụng và ký hợp đồng điện tử eSign. Sau đó, chúng tôi cũng áp dụng dịch vụ sau bán hàng như nhắc nợ tự động qua voice-bot, giúp khách hàng có thể tiếp cận được sản phẩm dịch vụ một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Luôn ý thức được việc chuyển đổi số là sống còn, việc chấm điểm tín dụng tự động là một trong số đó. Hiện tại, HDBank đã có bộ chấm điểm tín dụng, tuy nhiên, chúng tôi cũng liên tục cải tiến để việc chấm điểm tín dụng sẽ phục vụ mục đích mở rộng khách hàng nhưng cũng phải kiểm soát được rủi ro”.
VnEconomy 02/09/2022 14:00