Sa thải nhân viên, Grab không thể tránh khỏi thời kỳ kinh tế “băng giá”
Vừa qua, CEO của Grab cho biết công ty đang thực hiện cắt giảm hơn 1.000 việc làm để quản lý chi phí và tổ chức lại công ty trong bối cảnh cạnh tranh…
Các nhà phân tích cho rằng quyết định cắt giảm việc làm của gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á Grab, bất chấp niềm tin vào năm ngoái rằng họ có thể tránh được tình trạng sa thải quy mô lớn, là dấu hiệu cho thấy không một công ty đơn lẻ nào trong ngành miễn nhiễm với tác động của việc tăng lãi suất và tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Tình trạng khó khăn của Grab phản ánh những khó khăn mà các công ty công nghệ đồng nghiệp từ Facebook đến Amazon và các công ty trong khu vực GoTo và SEA phải đối mặt. Điều này cho thấy các công ty đã từng mở rộng quy mô hàng đầu thông qua tăng trưởng mạnh mẽ số lượng nhân viên đã phải cắt giảm chi phí và tập trung vào các nguyên tắc cơ bản.
CHIẾN LƯỢC CẮT GIẢM NHÂN SỰ
Giám đốc điều hành Grab, Anthony Tan, cho biết rằng việc cắt giảm nhân sự – chiếm tới 11% lực lượng lao động đa quốc gia của họ – là một cuộc tái tổ chức chiến lược để thích ứng với môi trường kinh doanh, chứ không phải là “đường tắt để đạt được lợi nhuận”.
“Chúng ta phải thích nghi với môi trường mà chúng ta hoạt động. Sự thay đổi đang diễn ra một cách nhanh chóng. Công nghệ như AI tổng hợp đang phát triển với tốc độ chóng mặt, chi phí vốn đã tăng lên cũng ảnh hưởng trực tiếp đến bối cảnh cạnh tranh”.
Ông cho biết mục tiêu chính của động thái cắt giảm nhân sự này là để công ty có thể tổ chức lại chiến lược để có thể tiến nhanh hơn, làm việc thông minh hơn và cân bằng lại các nguồn lực trong danh mục đầu tư của mình phù hợp với các chiến lược dài hạn hơn.
Đây là đợt sa thải đầu tiên của công ty kể từ năm 2020, khi khoảng 360 nhân viên phải nghỉ việc để đối phó với đại dịch. Tháng 9/2022, khi làn sóng sa thải nhân viên công nghệ toàn cầu gia tăng, Giám đốc điều hành của Grab, Alex Hungate, nói rằng “Công ty đã rất thận trọng trong bất kỳ hoạt động tuyển dụng nào, do đó không đến mức “tuyệt vọng” trong việc cắt giảm việc làm”.
Nhưng vào tháng 12, Grab đã đưa ra một loạt các biện pháp cắt giảm chi phí bao gồm tạm dừng tuyển dụng, giữ nguyên lương cho các quản lý cấp cao, đồng thời cắt giảm ngân sách đi lại và chi phí.
SỰ TRỖI DẬY CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
Quan điểm đồng thuận của các nhà phân tích khi nói chuyện với This Week in Asia là “sự tăng trưởng vượt bậc” mà các công ty bao gồm cả Grab theo đuổi trong thời kỳ trước đại dịch khó có thể lặp lại trong bối cảnh hiện tại.
Họ nói rằng sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo là một trong những thách thức chính mà các công ty công nghệ phải đối mặt. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong nhiều rào cản mà ngành công nghiệp này sẽ phải vượt qua.
Trợ lý Giáo sư Ng Weiyi, Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết các lĩnh vực liên doanh và công nghệ lớn đã bùng nổ trong thời kỳ đại dịch, do nhu cầu lớn hơn đối với các nền tảng thương mại điện tử, hậu cần và CNTT.
Các nhà quan sát cho biết quyết định cắt giảm nhân công của Grab là kết quả của cả các yếu tố bên trong và bên ngoài, chẳng hạn như tuyển dụng rầm rộ trong thời kỳ đại dịch và mở rộng sang nhiều dự án kinh doanh mới, cũng như sự thay đổi tâm lý của nhà đầu tư và sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo AI.
Carmen Wee, người sáng lập và CEO của một công ty dịch vụ tư vấn nhân sự chiến lược, cho biết các công ty công nghệ như Grab tuyển dụng để dự đoán sự tăng trưởng trong tương lai.
Bà nói: “Không CEO nào có thể bỏ qua trí tuệ nhân tạo và những tác động của nó đối với hoạt động kinh doanh của họ, đặc biệt là trong tình hình hiện nay” đồng thời cho biết thêm rằng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra sự không chắc chắn và cạnh tranh to lớn cho các công ty.
Về các yếu tố bên ngoài, Adrian Goh, đồng sáng lập nền tảng tài năng công nghệ NodeFlair, cho biết tâm lý của nhà đầu tư đã chuyển sang “ưu tiên lợi nhuận hơn tăng trưởng không giới hạn”, đặc biệt là đối với các công ty trưởng thành như Grab.
“Trong những trường hợp này, các công ty bao gồm Grab cần đưa ra những quyết định có tính toán hơn khi tuyển dụng và khám phá các phương pháp tăng trưởng bền vững” ông nói thêm.
Về hướng đi tiếp theo của ngành, Ng Weiyi cho biết đó là một quá trình mang tính chu kỳ. Ông nói: “Các công ty công nghệ đã chi quá nhiều quá sớm, hiện họ đang cắt giảm chi phí và nhân sự. Chúng tôi hy vọng các công ty sẽ phục hồi và phát triển trở lại một cách ổn định, bền vững hơn”.