Xe đạp điện: Xu hướng đã cũ hay phương tiện của tương lai?

Ngô Huyền
Chia sẻ

Trong những năm qua, doanh số và nguồn vốn đầu tư của thị trường xe đạp điện đã gia tăng đáng kể. Doanh số bán hàng ở Châu Âu và Bắc Mỹ của phương tiện này đã tăng từ 2,5 triệu chiếc lên 6,4 triệu chiếc từ năm 2017 đến năm 2021…

Xe đạp điện: Xu hướng đã cũ hay phương tiện của tương lai?
Xe đạp điện: Xu hướng đã cũ hay phương tiện của tương lai?

Năm 2021, thị trường xe đạp điện toàn cầu được định giá 17,56 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt hơn 40,98 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 9,6% từ năm 2021–2030. Bên cạnh đó, thị trường này cũng đã và đang thu hút tài trợ của nhiều nhà đầu tư lớn. 

Theo KrASIA, các thương hiệu xe hơi hạng sang như Porsche và General Motors cũng đã tham gia vào thị trường xe đạp điện cùng các nhà sản xuất xe hai bánh như Giant, Xiaoniu, Yadea và Aima. Châu Âu hiện là thị trường xe đạp điện lớn nhất, với doanh số hàng năm là 5 triệu chiếc trong năm 2021, vượt xa doanh số của ô tô hybrid.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XE ĐIỆN TRỞ NÊN PHỔ BIẾN 

Ngành công nghiệp xe đạp điện đang phát triển với tốc độ chóng mặt và vượt qua doanh số xe điện và xe hybrid. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy thị trường xe đạp điện ở Châu Á và Châu Mỹ tăng trưởng nhanh chóng do các biện pháp giãn cách xã hội và tiết kiệm chi phí đi lại. Đường phố chật hẹp và điều kiện đường xá kém ở các thành phố châu Âu cũng khiến xe đạp điện phù hợp với giao thông đô thị hơn ô tô.

Ngoài ra, xu hướng giảm carbon và điện khí hóa cũng thúc đẩy sự chuyển đổi từ ô tô chạy bằng nhiên liệu sang ô tô điện. Cùng với đó, chính phủ của nhiều quốc gia cũng đang cung cấp các khoản trợ cấp để kích thích nhu cầu thị trường đồng thời giảm thuế nhằm tạo thêm động lực cho người dân sử dụng xe đạp điện. Chỉ riêng trong năm qua, giá trị thị trường xe đạp điện ở Mỹ đã vượt mốc 1,3 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 33% so với năm trước.

XE ĐẠP ĐIỆN KHÔNG CHỈ LÀ XU HƯỚNG THOÁNG QUA 

Xe đạp là phương tiện giao phổ biến trên đường phố trong tương lai 
Xe đạp là phương tiện giao phổ biến trên đường phố trong tương lai 

Khi thị trường xe đạp điện ngày càng phát triển, các thương hiệu cũng cạnh tranh gay gắt để khẳng định mình trong ngành công nghiệp còn khá non trẻ này. Một trong những yếu tố mang tính cạnh tranh quyết định là giá cả, chính vì vậy, khả năng kiểm soát chi phí sản xuất là một trong những bài toán quan trọng của các nhà phát triển. Thông thường, với một chiếc xe đạp điện, hệ thống động cơ thường sẽ chiếm khoảng 40% - 50% tổng chi phí sản xuất. Tuy nhiên, bên cạnh kiểm soát chi phí, duy trì chất lượng cũng là một yếu tố quan trọng để các thương hiệu thành công trên thị trường xe đạp điện. Nhìn chung, các thương hiệu phải cân bằng giữa chi phí và chất lượng để đáp ứng nhu cầu nhằm phát triển lâu dài trên thị trường. 

Janette Sadik-Khan, cựu ủy viên Sở Giao thông Vận tải Thành phố New York và chủ tịch Hiệp hội Quan chức Giao thông Vận tải Quốc gia, cho biết trong một cuộc gặp gỡ với : “Cách mạng giao thông đã sẵn sàng, khởi đầu là sự bùng nổ của xe đạp điện. Chúng là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho việc lái xe và cũng ít tốn kém hơn. Chúng đang thực sự thay đổi cách mọi người đi lại và tôi thấy điều đó hàng ngày khi đi bộ hoặc đạp xe trong thành phố”. 

DOANH SỐ XE ĐẠP ĐIỆN CÓ THỂ VƯỢT DOANH SỐ Ô TÔ ĐIỆN 

Tại Mỹ, các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải đánh giá thị trường xe đạp điện sẽ có một tương lai tươi sáng trong chỉ trong một vài năm tới. Trong khi các công ty ô tô điện như Tesla và đang trong thời kỳ nở rộ, thì loại xe hai bánh cũng đang phát triển và thậm chí đang trên đà vượt qua ô tô điện trong năm nay.

Theo The Daily Beast, các thành phố phát triển hàng đầu đang khuyến khích sử dụng xe đạp điện và thi hành nhiều chính sách để thực hiện chuyển đổi này. Chỉ cần một phần nhỏ ô tô chuyển sang xe đạp điện, thì có hàng chục triệu xe đạp điện có thể di chuyển trong một phần nhỏ diện tích đường mà không có tiếng ồn hay khói bụi. 

Trong cả năm 2021 và năm 2022, doanh số bán hàng của xe đạp điện vượt xa xe điện và ô tô hybrid. Xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục gia tăng trong năm 2023 và những năm tới khi các chính phủ ngày càng khuyến khích sử dụng những phương tiện thân thiện với môi trường và công chúng cũng ngày càng có ý thức trong trách nhiệm bảo vệ môi trường nhằm hạn chế biến đổi khí hậu.

Ô tô điện hiện đang nóng hơn bao giờ hết nhưng chúng không phải là phương tiện điện khí hóa duy nhất chuẩn bị bùng nổ. Rất khó để dự đoán chính xác tương lai của thị trường xe đạp điện, tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành tin rằng xu hướng xe đạp điện sẽ rất phát triển trong thời gian sắp tới. Các yếu tố như nhận thức ngày càng tăng liên quan đến các vấn đề môi trường, những tiến bộ trong công nghệ và giảm chi phí chuỗi cung ứng, cũng như mong muốn có các phương án vận chuyển lành mạnh và tiết kiệm chi phí là những động lực thúc đẩy xe đạp điện tiếp tục trở nên phổ biến.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con