12 biện pháp Apple đã sử dụng để giảm chi phí, tăng hiệu quả, tránh những đợt sa thải lớn

Gia Linh
Chia sẻ

Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu của Apple đã tăng khoảng 20%, một tín hiệu khá tích cực trong tình cảnh thị trường nhiều biến động…

 12 biện pháp ngăn chặn các đợt sa thải lớn của Apple
12 biện pháp ngăn chặn các đợt sa thải lớn của Apple

Trong khi nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, các gã khổng lồ công nghệ khác thay nhau có những đợt sa thải nhân viên thì Apple vẫn cố gắng hết sức để giữ việc làm cho nhân viên. Để đạt được mục tiêu ấy, công ty đã phải nỗ lực kiểm soát chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động từ hè năm ngoái. Tới hiện nay, kế hoạch công ty đề ra được thực hiện khá tốt.

So với các công ty công nghệ lớn khác, Apple không sa thải quá nhiều nhân viên vì lợi nhuận của Apple đang vượt xa các công ty khác. Chỉ tính riêng quý 4/2022, Apple đã thu về 30 tỷ USD. Hiện nay công ty đang có nguồn tiền mặt lên tới 165 tỷ USD và điều họ cần là duy trì danh tiếng của mình. Ngoài ra, Apple cũng có một số tín hiệu tăng trưởng tích cực khác như: Giá cổ phiếu tăng khoảng 20% tính từ đầu năm 2023 tới nay. Ban lãnh đạo công ty dự tính cho ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên và hệ điều hành riêng dành cho tai nghe vào ba tháng sau. Họ hi vọng đây sẽ là nền tảng đặt nền móng cho thời kỳ hậu Iphone. 

Không như những công ty như Meta, Amazon, Microsoft hay Google, việc sa thải nhiều nhân viên ở Apple có thể ảnh hưởng tới tinh thần của công ty. 

Phải sa thải nhân viên có nghĩa là họ đang mắc sai lầm trong chiến lược hoặc vì chịu tác động nặng nề của sự suy thoái nền kinh tế toàn cầu. Trong thời kỳ dịch bệnh, khi các công ty khác liên tục đăng tin tuyển dụng thì Apple lại chọn cách hạn chế hết mức có thể việc tuyển thêm ồ ạt. Chính vì vậy, khi nền kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn suy thoái, việc sa thải nhân viên quy mô lớn không xuất hiện ở Apple. 

Gã khổng lồ công nghệ nào cũng phải hứng chịu những tác động xấu từ thị trường. Ví dụ như Meta đặt cược vào Metaverse, bỏ ra hàng tỷ USD nhưng vẫn chưa thu về thành quả. Hay như Amazon, Microsoft và Google, họ nhảy vào tham gia các thị trường có triển vọng nhưng lại chưa có sự chắc chắn như lĩnh vực cốt lõi của họ. Ngoài ra, còn một số yếu tố ngoài tầm kiểm soát khác tác động lên các công ty như lãi suất tăng vọt, biến động tiền tệ, xung đột quốc tế và dịch bệnh. Apple cũng đã chịu ảnh hưởng khá nặng nề bởi những yếu tố này, với doanh số bán hàng giảm 5% so với quý trước và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm tương tự trong quý này. Tuy vậy, Apple vẫn có một vị thế tốt hơn để vượt qua thời kỳ suy thoái. 

Bên cạnh đó, Apple cũng cố gắng kiểm soát chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, quá trình ấy bắt đầu từ mùa hè năm ngoái. Sau đây là 12 biện pháp Apple đã sử dụng để thu được kết quả như ngày nay: 

Một là, Apple thông báo hoãn thanh toán tiền thưởng cho một số đội nhất định và thay đổi hình thức trả từ 2 lần/năm thành thanh toán tất trong một lần. Những đội đó sẽ nhận toàn bộ số tiền thưởng của họ vào tháng Mười. Mặc dù số tiền ấy Apple đã đưa vào nguồn chi, nhưng nhờ vậy họ có thể giữ tiền mặt trong tay lâu hơn.

Hai là, một số dự án sẽ hoãn tới năm sau, bao gồm việc nghiên cứu các thiết bị gia đình mới như HomePod có màn hình. Việc làm này sẽ giúp Apple phân bổ lại ngân sách một cách hợp lý và chuyển sang đẩy nhanh phát triển các dự án cấp bách hơn. 

Ba là, Apple đã kiểm soát ngân sách của một số nhóm và nhiều dự án cần sự chấp thuận của phó chủ tịch cấp cao để tiến hành.

Bốn là, Apple ngưng hoàn toàn việc tuyển dụng đối với một số nhóm và hạn chế nghiêm ngặt việc tuyển dụng đối với những nhóm còn lại.

Năm là, khi có nhân viên thôi việc, Apple sẽ để trống vị trí đó thay vì vội vàng đi tìm người thay thế.

Sáu là, Apple hạn chế việc thuyên chuyển nhân viên sang bộ phận khác hoặc cửa hàng bán lẻ, xét cho cùng, quá trình này thường đi kèm với chi phí gia tăng.

Bảy là, Apple đã sa thải nhiều nhân viên hợp đồng (nhân viên bán thời gian) vào năm ngoái. Công ty cũng đã lặng lẽ cắt giảm số lượng nhà thầu trong bộ phận kỹ thuật và một số nhóm khác trong những tuần gần đây.

Tám là, ngân sách đi lại đã giảm đáng kể và việc đi lại của nhân viên hiện cần có sự chấp thuận của quản lý cấp cao. Đối với một số bộ phận, việc đi lại sẽ chấm dứt hoàn toàn trong tương lai gần, ngoại trừ những lý do kinh doanh quan trọng.

Chín là, các nhà quản lý cần xem xét kỹ lưỡng việc chấm công. Hiện nay nhân viên của Apple thường làm việc vào thứ ba, thứ tư và thứ năm. Một số nhân viên cho rằng đây là điềm báo công ty sẽ sa thải những nhân viên không đáp ứng yêu cầu.

Mười là, Apple đang theo dõi chặt chẽ số giờ và giờ làm việc của nhân viên trong lĩnh vực bán lẻ. Nhiều công nhân lo lắng rằng nếu họ không làm đủ số giờ nhất định, họ có thể bị sa thải. Những người khác tin rằng Apple đã tiết kiệm tiền cho công ty bằng cách thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn để khiến nhân viên tự động từ chức.

Mười một là, Apple không chấp nhận cho nhân viên bán lẻ đổi ca trong một số trường hợp họ vắng mặt. Công ty cũng loại bỏ mục “nghỉ phép đặc biệt” và yêu cầu nhân viên sử dụng phép nghỉ ốm thông thường hoặc chịu nghỉ không lương. 

Cuối cùng, không phải lúc nào Apple cũng cho người mới vào thế chỗ ngay khi có nhân viên bán lẻ nghỉ việc. Ngoài ra, số lượng nhân viên rời khỏi vị trí công tác của mình vì nhiều lý do cũng đang gia tăng.

Đến nay, các biện pháp Apple sử dụng vẫn rất hữu dụng, chi phí giảm đáng kể trong khi mấy tháng trở lại đây các đối thủ cạnh tranh chính của Apple đã cắt giảm tới hơn 50.000 việc làm, tương đương với gần một nửa lực lượng lao động của Apple. Gã khổng lồ công nghệ này cũng kỳ vọng mức tăng chi phí kỳ này có thể chậm lại so với cùng kỳ năm ngoái. 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con