5 cách máy học tác động đến bối cảnh doanh nghiệp năm 2023

Ngô Huyền
Chia sẻ

Trong năm 2023, máy học sẽ tác động tích cực hơn nữa đến các hoạt động của doanh nghiệp…

Máy học giúp doanh nghiệp phát triển tốt hơn
Máy học giúp doanh nghiệp phát triển tốt hơn

Theo đánh giá của Entrepreneurs, máy học đã trở thành một công cụ quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Ngày càng có nhiều công ty triển khai máy học và các công cụ AI khác để tăng hiệu suất nhất là sau đợt bùng phát đại dịch Covid-19. 

TỰ ĐỘNG HOÁ RA QUYẾT ĐỊNH

Trong một cuộc điều tra, có đến 81% nhân viên cảm thấy AI thực sự đang cải thiện hiệu suất công việc của họ. 

Khả năng phân tích và giải thích thành thạo lượng lớn dữ liệu trong một thời gian ngắn của máy học đã khiến nó trở thành một phần thiết yếu trong quy trình ra quyết định của nhiều doanh nghiệp. Theo đó, những công cụ này được sử dụng để tự động hóa các quyết định đơn giản điển hình là các dịch vụ hỗ trợ khách hàng. 

Trong trường hợp này, máy học thu thập dữ liệu từ các hành động và vấn đề xảy ra, đồng thời sử dụng dữ liệu có sẵn để đề xuất giải pháp hiệu quả nhất cho một vấn đề hoặc yêu cầu nào đó. Điều này cho phép nhân viên thay vì thực hiện các nhiệm vụ ra quyết định lặp đi lặp lại, sẽ tập trung nỗ lực vào các vấn đề chuyên sâu hơn, đòi hỏi trình độ cao hơn. 

TĂNG CƯỜNG BẢO MẬT VÀ QUYỀN RIÊNG TƯ 

Mặc dù nhiều người lo ngại dữ liệu lớn và máy học sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quyền riêng tư của họ, nhưng trên thực tế, máy học thường được sử dụng để tăng cường quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu.

Trong một bài báo gần đây, Tạp chí Pramod Misra đã trình bày chi tiết các cách mà máy học có thể hỗ trợ tăng quyền riêng tư cho các thiết bị/hệ thống, chẳng hạn như máy học đo quyền riêng tư có thể đánh giá các vấn đề tiềm ẩn về quyền riêng tư hay máy học bảo vệ quyền riêng tư (PPML) sẽ cải thiện các công cụ để bảo vệ dữ liệu bí mật.

Theo đó, nhóm nghiên cứu của Misra đã sử dụng PPML để mô hình hóa các mối đe dọa và ngăn chặn rò rỉ dữ liệu với nhiều phương pháp tấn công khác nhau nhằm nâng cao tính bảo mật của các ứng dụng trong doanh nghiệp.

ĐỀ XUẤT CHO KHÁCH HÀNG MỘT CÁCH THÔNG MINH HƠN

Một trong những ứng dụng phổ biến của máy học là các công cụ đề xuất cho khách hàng. Ví dụ, Amazon đã đề xuất các mặt hàng bổ sung để khách hàng mua sắm thêm dựa trên các sản phẩm ở những lần mua trước đó, điều này cũng tương tự như các đề xuất cho người xem đã được cá nhân hóa của Netflix dựa trên lịch sử xem của khách hàng và các yếu tố khác.

Trong trường hợp này, mục tiêu cuối cùng của máy học là mang lại trải nghiệm thú vị và cá nhân hóa cho khách hàng thông qua nguồn dữ liệu hành vi mà họ đã cung cấp cho doanh nghiệp. Đáng chú ý, nhiều công cụ máy học cũng hỗ trợ phản hồi trực tiếp từ khách hàng để cải thiện các đề xuất của họ.

Mặc dù các công cụ lọc dữ liệu này hầu như không mới, nhưng trong năm 2023, chúng vẫn có thể giúp các công ty tác động hiệu quả đến nhu cầu của khách hàng. Khi đó, doanh nghiệp có thể triển khai phù hợp các công nghệ trong nhiều trường hợp khác nhau nhằm mang lại trải nghiệm tích cực hơn cho khách hàng để tự tin cạnh tranh với các đối thủ.

GENERATIVE AI

Các sản phẩm ứng dụng AI tổng quát gây nhiều tranh cãi trong nửa cuối năm 2022  
Các sản phẩm ứng dụng AI tổng quát gây nhiều tranh cãi trong nửa cuối năm 2022  

Vào nửa cuối năm 2022, Generative AI là một trong những chủ đề nóng nhất trong giới công nghệ với sự xuất hiện của ChatGPT. Công nghệ này đã thu hút cả những ý kiến ủng hộ nhiệt tình và chỉ trích gay gắt. Theo đó, AI đã được sử dụng để tạo ảnh và video có độ chân thực cao, cũng như tạo ra các tác phẩm "nghệ thuật" hoặc thậm chí tạo nội dung viết cơ bản.

Nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng đã lên tiếng phản đối nghệ thuật AI, phần lớn là do cách nó sử dụng các tác phẩm của người khác làm tài liệu nguồn để tạo ra nội dung của riêng mình. Bất chấp những phản đối kịch liệt, nhiều doanh nghiệp có thể vẫn sẽ thực hiện các bước đột phá của riêng họ vào Generative AI để tăng tốc việc tự tạo nội dung và để giảm chi phí.

Mặc dù xu hướng này chắc chắn sẽ rất phát triển trong năm nay, nhưng đây là lĩnh vực mà các doanh nghiệp  nên tiến hành một cách thận trọng. AI tổng quát vẫn chưa thực sự hoàn hảo và phản ứng tiêu cực của việc sử dụng nó có thể dễ dàng vượt xa những lợi ích tiềm năng. Vì vậy, thời gian sẽ trả lời xu hướng này sẽ định hình như thế nào bối cảnh kinh doanh và nghệ thuật trong năm tới.

QUẢN LÝ TÀI CHÍNH HIỆU QUẢ HƠN

Theo Entrepreneurs, các thuật toán máy học đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các nhiệm vụ tài chính để giúp các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định liên quan đến tiền bạc tốt hơn. 

Ví dụ: máy học có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ như thực hiện phân tích chi phí hoặc dự đoán chi phí liên quan đến các hoạt động kinh doanh nhất định. Điều này cho phép các nhà lãnh đạo xác định rõ hơn điểm mấu chốt của kế hoạch và dự liệu khoản đầu tư có thực sự "đáng giá" hay không.

Các công cụ máy học cũng có thể được sử dụng để bảo vệ doanh nghiệp và khách hàng khỏi gian lận. Các thiết bị phát hiện gian lận có thể sử dụng dữ liệu liên quan đến quá trình sử dụng thẻ của khách hàng để đánh dấu các giao dịch có dấu hiệu không an toàn. Bảo vệ khách hàng là một cách chắc chắn để nâng cao niềm tin và xây dựng một cơ sở khách hàng trung thành.

Tóm lại, máy học đã thực sự ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh doanh và công nghệ này sẽ còn tăng tốc hơn nữa vào năm 2023. Cho dù doanh nghiệp đã áp dụng các công cụ AI hay chỉ đang tìm hiểu về máy học, thì việc sẵn sàng đầu tư vào công nghệ đều sẽ thúc đẩy  năng suất của họ tốt hơn và lợi nhuận cao hơn.



Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con