90% nội dung online sẽ do AI tạo ra vào năm 2025

Thanh Minh
Chia sẻ

Vào năm 2025, AI sẽ tạo ra đến 90% nội dung trực tuyến, vì vậy công nghệ này sẽ phát triển theo cấp số nhân...

Nina Schick, cố vấn, diễn giả và là một nhà lãnh đạo tư tưởng về trí tuệ nhân tạo cho rằng vào năm 2025, AI sẽ tạo ra đến 90% nội dung trực tuyến, vì vậy công nghệ này sẽ phát triển theo cấp số nhân. "Tôi tin rằng phần lớn nội dung kỹ thuật số sẽ bắt đầu được sản xuất bởi AI. Hiện nay ChatGPT rất nổi tiếng, nhưng có rất nhiều nền tảng và ứng dụng khác cũng đang xuất hiện".

Sự quan tâm ngày càng tăng đối với DALL-E và ChatGPT của OpenAI đã tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc thảo luận công khai trên phạm vi rộng về AI và vai trò ngày càng mở rộng của AI trong thế giới, đặc biệt là Generative AI.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo dữ liệu mới tương tự như dữ liệu hiện có. Điều này thường được thực hiện bằng cách sử dụng các thuật toán học sâu, chẳng hạn như GAN - viết tắt “generative adversarial network” nghĩa là công nghệ hướng tới việc sinh ra dữ liệu mới sau quá trình học; hoặc bộ mã hóa tự động biến đổi (VAE). VAE là phiên bản nâng cấp của bộ tự mã hóa Auto Encoder, VAE giúp tự động lựa chọn đặc trưng một cách chính xác thông qua quá trình học không giám sát.

"ChatGPT đã thực sự chiếm được trí tưởng tượng của công chúng theo một cách cực kỳ hấp dẫn, nhưng tôi nghĩ trong vài tháng nữa, ChatGPT sẽ được coi là một công cụ khác do Generative AI cung cấp”, bà nói.

Điều quan trọng là phải hiểu Generative AI chính xác là gì – và cả nó không bao gồm những gì.

“Về cơ bản, những gì mà trí tuệ nhân tạo có thể làm là tạo ra những thứ mới mà cho đến nay vẫn được coi chỉ có trí thông minh hoặc sự sáng tạo của con người mới làm ra. Generative AI có thể được ứng dụng trên tất cả các phương tiện, từ văn bản, video, âm thanh, hình ảnh – mọi phương tiện kỹ thuật số đều có thể ứng dụng Generative AI và được cung cấp nội dung sáng tạo. Vì vậy, tôi nghĩ rằng những đánh giá với OpenAI sẽ thực sự tăng lên và mọi người sẽ bắt đầu chứng kiến nhiều công ty AI sáng tạo hơn có ứng dụng phổ biến trong nhiều ngành vào năm 2023", Nina Schick cho biết.

Schick cho biết thêm: "Điều này vẫn còn rất mới, vì các ứng dụng dành cho trí tuệ nhân tạo Generative AI "chỉ thực sự trở nên nổi bật trong vòng 24 đến 6 tháng qua".

TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG CỦA AI SẼ RẤT “SỐC” VÀO CUỐI NĂM 2023

Schick cho biết, không gian Generative AI sẽ trở nên cạnh tranh hơn nhiều trong năm tới, các công ty như công ty mẹ của Google là Alphabet hay Microsoft và Apple sẽ làm được "nhiều hơn thế nữa" trong không gian này.

Mặc dù nhiều người nói rằng ChatGPT có thể hoặc không thể trở thành mối đe dọa hiện hữu đối với sự thống trị của Google trong mảng tìm kiếm, nhưng Schick cho biết bà mong muốn Google trở thành một đối thủ cạnh tranh hơn chứ không bị lụi tàn bởi xu hướng Generative AI  mới.

"Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về việc liệu OpenAI có phải là mối đe dọa hiện hữu đối với Google hay không - thực tế là Microsoft là nhà đầu tư vào OpenAI, thực tế là ChatGPT sẽ được tích hợp vào Bing, và điều đó sẽ thách thức sự thống trị của Google”, Schick nói. "Mặc dù đó là một câu chuyện tuyệt vời, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, Google đang phát triển các công cụ AI tổng quát của riêng mình với lượng dữ liệu mà họ có".

Mặc dù phức tạp, nhưng ChatGPT ở dạng hiện tại có thể là một đối thủ cạnh tranh khả thi của Google. Trong khi đó, Microsoft đã đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI. Microsoft, công ty sở hữu công cụ tìm kiếm Bing, được cho là sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI. Nhiều tin đồn cho biết công ty đang tìm cách đầu tư thêm 10 tỷ USD vào OpenAI.

Logo OpenAI hiển thị trên màn hình điện thoại và trang web ChatGPT 
Logo OpenAI hiển thị trên màn hình điện thoại và trang web ChatGPT 

Thỏa thuận 10 tỷ USD của Microsoft sẽ định giá OpenAI ở mức khổng lồ 29 tỷ USD. Hãng tin CNBC cho biết không rõ liệu thỏa thuận đã được hoàn tất hay chưa nhưng các điều khoản được gửi cho các nhà đầu tư tiềm năng cho thấy kế hoạch đã hoàn tất thỏa thuận vào cuối năm 2022. Theo báo cáo, Microsoft sẽ nhận được 75% cổ phần lợi nhuận của OpenAI cho đến khi thu hồi được tiền từ khoản đầu tư của mình, sau đó công ty sẽ nắm giữ 49% cổ phần của OpenAI.

Cuối cùng, dù Google có trở nên cạnh tranh hơn hay không, Microsoft có rót tiền tiếp hay không, thì không gian AI rộng lớn cũng bắt đầu thay đổi nhanh chóng.

Schick cho biết: “Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của những công cụ này – vốn gây sốc và khiến chúng ta kinh ngạc vào đầu năm 2023 – sẽ còn kỳ lạ hơn nữa vào cuối năm nay, khi các khoản tiền rót vào không gian trí tuệ nhân tạo sẽ còn mạnh hơn nữa”.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con