Amazon ra mắt hệ thống robot kho hàng mới với khả năng “đa nhiệm”
Bảo Ngọc
30/10/2025
Amazon vừa giới thiệu hệ thống robot mới trong kho hàng, có khả năng tự động lấy, phân loại và gom hàng hóa trong cùng một dây chuyền…
Hệ thống mới có tên Blue Jay, bao gồm một loạt cánh tay robot treo trên đường ray giống băng chuyền. Các cánh tay này được gắn thiết bị hút chân không ở đầu, cho phép nắm bắt và phân loại vật phẩm với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, CNBC đưa tin.
Theo Amazon, Blue Jay kết hợp “ba trạm robot riêng biệt trước đây thành một khu vực làm việc hợp lý hơn, có thể thực hiện việc lấy, phân loại và gom hàng tại cùng vị trí”. Mục tiêu của hệ thống là hỗ trợ nhân viên trong những công việc nặng nhọc, đồng thời tăng hiệu quả hoạt động và tiết kiệm không gian.
Hiện Amazon đang thử nghiệm Blue Jay tại kho hàng Nam Carolina. Công ty cho biết hệ thống có thể xử lý công đoạn lấy, đóng gói, cất trữ và gom khoảng 75% số mặt hàng được lưu kho.
Được biết, Blue Jay là một phần trong đội ngũ robot ngày càng mở rộng của Amazon. Trong những năm gần đây, công ty giới thiệu nhiều loại robot đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau, từ lấy hàng trên kệ đến phân loại thùng hàng. Vào tháng 5 vừa qua, Amazon ra mắt “Vulcan”, hệ thống robot có cảm giác xúc giác.
Nỗ lực tự động hóa kho hàng của Amazon bắt đầu từ sau thương vụ mua lại Kiva Systems với giá 775 triệu USD vào năm 2012.
Thông báo về Blue Jay được đưa ra trong bối cảnh hoạt động tự động hóa của Amazon bị giám sát chặt chẽ, đặc biệt liên quan đến tác động của công nghệ này đối với lực lượng lao động tuyến đầu.
Theo The New York Times, một cuộc điều tra công bố giữa tháng 10 cho thấy nhóm phụ trách tự động hóa của Amazon dự đoán công ty có thể giảm tải việc tuyển mới hơn 160.000 lao động tại Hoa Kỳ vào năm 2027, tương đương tiết kiệm khoảng 30 xu cho mỗi sản phẩm được đóng gói và giao hàng. Báo cáo dựa trên nhiều cuộc phỏng vấn và tài liệu nội bộ.
Phản hồi lại, đại diện phát ngôn từ Amazon chia sẻ với CNBC rằng các tài liệu đó “chỉ phản ánh một phần nhỏ và sai lệch về kế hoạch của công ty”.
“Trong trường hợp này, những tài liệu dường như phản ánh quan điểm của một nhóm riêng lẻ, không đại diện cho chiến lược tuyển dụng tổng thể của chúng tôi – hiện tại và cả trong tương lai”, người phát ngôn cho biết qua email.
Amazon khẳng định việc tự động hóa có thể cải thiện an toàn cho người lao động và giảm thương tích, dù quan điểm này vẫn còn gây tranh cãi. Một báo cáo năm 2020 từ Reveal (thuộc Trung tâm Báo chí Điều tra) cho thấy tỷ lệ chấn thương tại kho hàng có robot của Amazon cao hơn so với các cơ sở không triển khai tự động hóa.
Tuần trước, Amazon thông báo sẽ tuyển dụng 250.000 lao động toàn thời gian và bán thời gian phục vụ mùa mua sắm cuối năm — con số tương đương hai năm trước.
Với vị thế là nhà tuyển dụng tư nhân lớn thứ hai Hoa Kỳ, chiến lược tự động hóa của Amazon có thể trở thành thước đo cho thị trường lao động và nhiều tập đoàn khác. Tính đến cuối quý II, công ty sở hữu hơn 1,54 triệu nhân viên toàn cầu, chưa bao gồm nhóm tài xế giao hàng thuê ngoài.
Các nhà phân tích từ Morgan Stanley nhận định trong báo cáo hôm 15/10 rằng việc mở rộng hệ thống kho tự động, kết hợp với chi phí nhân công và vận hành thấp hơn, có thể giúp Amazon tiết kiệm tới 4 tỷ USD vào năm 2027.
Công ty cho biết nhân viên vẫn “giữ vai trò trung tâm” trong quá trình phát triển robot. Mục tiêu của Amazon là “giảm khối lượng công việc nặng nhọc, đơn giản hóa quyết định và mở ra cơ hội nghề nghiệp mới” cho người lao động.
Amazon cũng nhấn mạnh việc gia tăng tự động hóa sẽ giúp nhân viên đảm nhận những công việc “mang tính sáng tạo và giá trị cao hơn”. Công ty hiện tổ chức chương trình học nghề về cơ điện tử và robot, nhằm đào tạo kỹ năng vận hành và bảo trì hệ thống robot cho người lao động.
KÍNH THÔNG MINH CHO TÀI XẾ GIAO HÀNG
Cũng trong tháng 10, Amazon giới thiệu sản phẩm kính thực tế tăng cường (AR) dành cho tài xế giao hàng, giúp thực hiện các công việc thuận tiện hơn.
Kính được tích hợp trí tuệ nhân tạo, cảm biến và camera, có thể quét mã gói hàng. Ngoài ra, kính có thể hiển thị chỉ đường chi tiết, cảnh báo nguy hiểm và nhắc nhở ngay trong tầm nhìn của tài xế. Thiết bị còn đưa ra cảnh báo âm thanh nếu phát hiện vật nuôi trong khu vực giao hàng.
Kính đi kèm bộ điều khiển nhỏ gắn trên áo khoác tài xế, có nút khẩn cấp cho phép liên hệ dịch vụ cứu hộ khi cần.
Amazon cho biết đã thử nghiệm nhiều phiên bản của kính với hàng trăm tài xế nhằm hoàn thiện thiết kế trước khi ra mắt.
Công ty hiện dựa vào hàng nghìn đối tác giao hàng độc lập để vận chuyển hàng hóa. Trong vài năm gần đây, Amazon ngày càng nỗ lực tăng cường công nghệ trong hoạt động vận hành — bao gồm camera giám sát, ứng dụng điện thoại theo dõi hành vi lái xe và công cụ AI giúp xác định đúng gói hàng cần giao ở mỗi điểm dừng.
Golden Communication Group, doanh nghiệp Việt duy nhất, nhận giải thưởng ZeroDX 2025, khẳng định vị thế toàn cầu bên GE và Bayer.
Các nhà khoa học Trung Quốc công bố phát hiện quan trọng trong vật liệu quang khắc, mở đường cho tự chủ công nghệ bán dẫn.
Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII ứng dụng nền tảng iCabinet, đánh dấu bước tiến số trong tổ chức chính trị.
Khám phá những đột phá của Mirror Me trong ngành robot, từ tốc độ đến trí tuệ hiện thân. Đọc ngay để tìm hiểu thêm!
Walmart ứng dụng hàng triệu cảm biến IoT không pin, nâng cao quản lý chuỗi cung ứng và trải nghiệm khách hàng. Khám phá ngay!
Khám phá Octo AI - trợ lý AI mới giúp 2 triệu giáo viên Việt Nam nâng cao kỹ năng và tiếp cận công nghệ giáo dục hiện đại.
Khám phá ứng dụng AI trong chẩn đoán bệnh tiêu hóa và ung thư tại Việt Nam, nâng cao hiệu quả y tế.
Khám phá ứng dụng AI trong y tế, từ đột phá đến nguy cơ sai lệch trong chẩn đoán. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!