image Thứ Năm, 20/11/2025

Bất chấp tranh cãi, các nhà quản lý California “bật đèn xanh” cho taxi không người lái

Bảo Ngọc

17/08/2023

Chia sẻ

Mới đây, các nhà chức trách bang California đã chấp thuận cho hai công ty robotaxi Cruise và Waymo vận hành taxi không người lái 24/7 trên khắp địa bàn San Francisco…

Bất chấp tranh cãi, các nhà quản lý California “bật đèn xanh” cho taxi không người lái

Động thái diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa các công ty robotaxi và một bộ phận cư dân thành phố nóng hơn bao giờ hết, khá nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra xung quanh vấn đề. Những bên phản ứng đầu tiên là các nhà lãnh đạo lĩnh vực giao thông vận tải và nhà hoạt động địa phương, được cho là rất quan tâm đến công nghệ này.

Theo CNN Business, Ủy ban Tiện ích Công cộng California (CPUC), cơ quan quản lý xe tự lái trong tiểu bang, đã bỏ phiếu ủng hộ Waymo và Cruise.

Điều này đồng nghĩa với việc cư dân và du khách đến San Francisco có thể trải nghiệm taxi không người lái, mở ra cuộc cạnh tranh gay gắt đối với ngành taxi truyền thống.

"Giấy phép có hiệu lực đánh dấu sự khởi đầu thực sự cho các hoạt động thương mại của công ty chúng tôi tại San Francisco", bà Tekedra Mawakana, đồng Giám đốc điều hành Waymo, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Đại diện phát ngôn của Cruise, ông Drew Pusateri, cho biết dịch vụ taxi không người lái 24/7 là một "cột mốc lịch sử của ngành", đặt Cruise "vào vị trí cạnh tranh với taxi truyền thống, giải quyết những lo ngại về thực trạng giao thông không an toàn".

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN NHỮNG THAY ĐỔI?

Trước đây, Cruise, được biết đến là công ty con của General Motors, chủ yếu khai thác dịch vụ chở khách vào ban đêm (diễn ra từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau) ở một số khu vực trong thành phố. Còn Waymo, thuộc sở hữu công ty mẹ Alphabet của Google, kinh doanh loại hình taxi truyền thống.

Thế nhưng hiện tại, cả Cruise và Waymo đều khai thác dịch vụ taxi không người lái  24/7 trên đường phố San Francisco.

Những nhà lãnh đạo của Cruise đã đưa ra tuyên bố rằng công ty sẽ triển khai khoảng 300 phương tiện vào ban đêm và 100 phương tiện vào ban ngày. Trong khi đó, Waymo khẳng định hãng sở hữu khoảng 100 trong số 250 phương tiện sẵn sàng đón khách tại bất cứ thời điểm nào.

NHỮNG PHẢN ỨNG ĐẦU TIÊN

Dịch vụ taxi tự lái do Cruise và Waymo cung cấp cho phép người dùng đặt một chuyến đi với quá trình tương tự như đặt chuyến xe trên Uber hoặc Lyft. Tất nhiên, sự khác biệt ở chỗ đây là chuyến xe không có tài xế.

Nhiều nhà hoạt động địa phương đã tập hợp chật kín trụ sở ủy bang San Francisco để thể hiện quan điểm về công nghệ này. Đa số cho rằng những chiếc xe không người lái có thể gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Trong khi một số người ủng hộ công nghệ này cho biết họ cảm thấy an toàn hơn so với di chuyển trên xe có người lái.

Mặc dù quyết định cuối cùng nằm trong tay các cơ quan quản lý nhà nước, rất nhiều nhà hoạt động đang cố gắng trì hoãn cuộc bỏ phiếu nhằm thông qua giấy phép hoạt động của hai công ty. Một số quan chức địa phương cũng bày tỏ sự bất đồng quan điểm.

Hiệp hội Sĩ quan Cảnh sát San Francisco, Phó Cảnh sát trưởng San Francisco và Lực lượng Cứu hỏa San Francisco đã viết thư cho CPUC trước cuộc bỏ phiếu lần đầu. Các bên đều bày tỏ lo ngại rằng phương tiện tự lái có thể cản trở thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp.

"Những chiếc xe tự hành không thể hiểu được yêu cầu của chúng tôi để nhường đường ưu tiên, thậm chí có thể dừng lại giữa đường hay chặn đường các đơn vị phản ứng khẩn cấp", bà Tracy McCray, Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát San Francisco, nhấn mạnh rằng "điều đó là không thể chấp nhận được".

Sở Cứu hỏa San Francisco đã ghi nhận 55 sự cố xe không người lái cản trợ phản ứng khẩn cấp của đội trong năm 2023 tính đến thời điểm hiện tại. Theo báo cáo mới đây, ghi nhận trường hợp xe tự lái Waymo dừng giữa một chiếc xe đang bốc cháy và xe cứu hỏa, gây khó khăn trong quá trình cứu hộ.

Theo Đội trưởng đội cứu hỏa Jeanine Nicholson thông tin, vài trường hợp tương tự đã xảy ra như robotaxi lái xe băng qua dải phân cách của hiện trường một vụ nổ súng hoặc chặn đường xe cứu hỏa, khiến đội cứu hộ phải tiếp cận hiện trường trong điều kiện khó khăn.

Ngược lại, các công ty xe tự hành thường đẩy mạnh quảng cáo tập trung vào tính năng, công nghệ an toàn. Theo Cruise, không có bất cứ trường hợp tử vong hoặc thương tích đe dọa tính mạng nào trong hơn 3 triệu dặm (tương đương gần 5 triệu km) xe tự hành. Trong một đánh giá khác của Waymo, công ty cho biết xe tự hành không gây ra bất cứ vụ tai nạn nào và 55% các vụ tai nạn là do tài xế con người đâm vào Waymo khi xe đang đứng yên.

Theo dữ liệu thành phố, năm 2022 là năm ghi nhận cao nhất về số ca tử vong do tai nạn giao thông ở San Francisco kể từ 2014. Cruise cho rằng, khi so sánh với môi trường tương đương, các vụ va chạm từ xe của hãng giảm hơn 54%.

Mặt khác, Cơ quan Giao thông Vận tải San Francisco cho biết trong cuộc họp Ủy ban Tiện ích Công cộng California rằng đã ghi nhận gần 600 sự cố liên quan đến các phương tiện tự hành kể từ khi công nghệ này ra mắt lần đầu tiên ở thành phố. 

Bà Genevieve Shiroma, một trong những ủy viên có ý kiến bất đồng trong cuộc bỏ phiếu, đề nghị Ủy ban rời lại quyết định chính thức cho đến khi "hiểu rõ hơn về cơ chế an toàn" của phương tiện.

"Chưa có thương tích hoặc tử vong xảy ra không có nghĩa là cuộc điều tra đã kết thúc", bà Shiroma nói. "Ủy ban cần một lời giải thích rõ ràng hơn về lý do tại sao những tai nạn hay sự cố vẫn xảy ra".


Huawei mở rộng mạng lưới bán dẫn: Tham vọng xây chuỗi cung ứng chip độc lập của Trung Quốc

Huawei đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực tự chủ công nghệ bán dẫn của Trung Quốc, với các đầu tư và thâu tóm mạnh mẽ trong ngành công nghiệp chip.

09:14 20/11/2025
Bên trong cuộc cách mạng chip của Mỹ đang diễn ra tại 'Sa mạc Silicon"

TSMC và Intel đầu tư mạnh vào Arizona, biến vùng đất sa mạc thành trung tâm sản xuất chip tiên tiến, tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới.

09:13 20/11/2025
Doanh thu hãng chip Trung Quốc tăng hơn 500%, cổ phiếu nhảy vọt 765% nhờ lệnh cấm của Mỹ

Doanh thu Cambricon tăng 500% trong 12 tháng, cổ phiếu tăng 765% nhờ chính sách bảo hộ và lệnh cấm chip từ Mỹ.

09:03 20/11/2025
Gần 1/3 công ty sẽ thay thế vai trò của HR bằng AI

Nghiên cứu từ AI Resume Builder cho thấy 30% doanh nghiệp sẽ tự động hóa vai trò HR vào năm 2026, ảnh hưởng đến 65% lực lượng lao động.

10:46 18/11/2025
Đầu tư mạo hiểm vào 10 startup AI đã đạt giá trị gần 1 nghìn tỷ đô la

Mười startup AI ghi nhận mức tăng gần 1 nghìn tỷ USD trong định giá, nhưng con đường đến lợi nhuận vẫn đầy rủi ro và không chắc chắn.

15:44 17/11/2025
Trung Quốc sẽ dẫn dắt làn sóng tăng trưởng AI năm 2026, bất chấp thiếu hụt chip

JPMorgan dự báo Trung Quốc sẽ dẫn đầu ứng dụng AI năm 2026, với Tencent và Alibaba tích hợp AI vào siêu ứng dụng, bất chấp thiếu hụt chip.

15:38 17/11/2025
Cách Trung Quốc siết chặt quản lý hình ảnh, video giả do AI tạo ra

Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát hình ảnh, video giả do AI tạo ra nhằm bảo vệ ổn định xã hội và uy tín chính quyền.

10:57 14/11/2025
Trung Quốc đang tìm cách tháo gỡ tình trạng thiếu chip AI

Chính quyền Bắc Kinh can thiệp sản xuất chip AI giữa áp lực từ Mỹ, trong khi các công ty tìm giải pháp tạm thời để vượt qua khó khăn.

10:16 14/11/2025
TikTok Shop đã lớn "ngang ngửa" eBay

TikTok Shop đạt doanh số 19 tỷ USD toàn cầu trong 3 tháng, ngang hàng eBay, nhấn mạnh sức mạnh của mô hình mua sắm trên mạng xã hội.

09:41 13/11/2025
Bên trong nhà máy của các "kỳ lân nhỏ": Bí mật làm nên sức mạnh sản xuất của Trung Quốc

Giang Tô nuôi dưỡng hơn 3.000 'kỳ lân nhỏ', thúc đẩy tự chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chiến lược mới của Bắc Kinh.

09:41 13/11/2025