image Thứ Sáu, 31/10/2025

Bất chấp tranh cãi, các nhà quản lý California “bật đèn xanh” cho taxi không người lái

Bảo Ngọc

17/08/2023

Chia sẻ

Mới đây, các nhà chức trách bang California đã chấp thuận cho hai công ty robotaxi Cruise và Waymo vận hành taxi không người lái 24/7 trên khắp địa bàn San Francisco…

Bất chấp tranh cãi, các nhà quản lý California “bật đèn xanh” cho taxi không người lái

Động thái diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa các công ty robotaxi và một bộ phận cư dân thành phố nóng hơn bao giờ hết, khá nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra xung quanh vấn đề. Những bên phản ứng đầu tiên là các nhà lãnh đạo lĩnh vực giao thông vận tải và nhà hoạt động địa phương, được cho là rất quan tâm đến công nghệ này.

Theo CNN Business, Ủy ban Tiện ích Công cộng California (CPUC), cơ quan quản lý xe tự lái trong tiểu bang, đã bỏ phiếu ủng hộ Waymo và Cruise.

Điều này đồng nghĩa với việc cư dân và du khách đến San Francisco có thể trải nghiệm taxi không người lái, mở ra cuộc cạnh tranh gay gắt đối với ngành taxi truyền thống.

"Giấy phép có hiệu lực đánh dấu sự khởi đầu thực sự cho các hoạt động thương mại của công ty chúng tôi tại San Francisco", bà Tekedra Mawakana, đồng Giám đốc điều hành Waymo, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Đại diện phát ngôn của Cruise, ông Drew Pusateri, cho biết dịch vụ taxi không người lái 24/7 là một "cột mốc lịch sử của ngành", đặt Cruise "vào vị trí cạnh tranh với taxi truyền thống, giải quyết những lo ngại về thực trạng giao thông không an toàn".

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN NHỮNG THAY ĐỔI?

Trước đây, Cruise, được biết đến là công ty con của General Motors, chủ yếu khai thác dịch vụ chở khách vào ban đêm (diễn ra từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau) ở một số khu vực trong thành phố. Còn Waymo, thuộc sở hữu công ty mẹ Alphabet của Google, kinh doanh loại hình taxi truyền thống.

Thế nhưng hiện tại, cả Cruise và Waymo đều khai thác dịch vụ taxi không người lái  24/7 trên đường phố San Francisco.

Những nhà lãnh đạo của Cruise đã đưa ra tuyên bố rằng công ty sẽ triển khai khoảng 300 phương tiện vào ban đêm và 100 phương tiện vào ban ngày. Trong khi đó, Waymo khẳng định hãng sở hữu khoảng 100 trong số 250 phương tiện sẵn sàng đón khách tại bất cứ thời điểm nào.

NHỮNG PHẢN ỨNG ĐẦU TIÊN

Dịch vụ taxi tự lái do Cruise và Waymo cung cấp cho phép người dùng đặt một chuyến đi với quá trình tương tự như đặt chuyến xe trên Uber hoặc Lyft. Tất nhiên, sự khác biệt ở chỗ đây là chuyến xe không có tài xế.

Nhiều nhà hoạt động địa phương đã tập hợp chật kín trụ sở ủy bang San Francisco để thể hiện quan điểm về công nghệ này. Đa số cho rằng những chiếc xe không người lái có thể gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Trong khi một số người ủng hộ công nghệ này cho biết họ cảm thấy an toàn hơn so với di chuyển trên xe có người lái.

Mặc dù quyết định cuối cùng nằm trong tay các cơ quan quản lý nhà nước, rất nhiều nhà hoạt động đang cố gắng trì hoãn cuộc bỏ phiếu nhằm thông qua giấy phép hoạt động của hai công ty. Một số quan chức địa phương cũng bày tỏ sự bất đồng quan điểm.

Hiệp hội Sĩ quan Cảnh sát San Francisco, Phó Cảnh sát trưởng San Francisco và Lực lượng Cứu hỏa San Francisco đã viết thư cho CPUC trước cuộc bỏ phiếu lần đầu. Các bên đều bày tỏ lo ngại rằng phương tiện tự lái có thể cản trở thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp.

"Những chiếc xe tự hành không thể hiểu được yêu cầu của chúng tôi để nhường đường ưu tiên, thậm chí có thể dừng lại giữa đường hay chặn đường các đơn vị phản ứng khẩn cấp", bà Tracy McCray, Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát San Francisco, nhấn mạnh rằng "điều đó là không thể chấp nhận được".

Sở Cứu hỏa San Francisco đã ghi nhận 55 sự cố xe không người lái cản trợ phản ứng khẩn cấp của đội trong năm 2023 tính đến thời điểm hiện tại. Theo báo cáo mới đây, ghi nhận trường hợp xe tự lái Waymo dừng giữa một chiếc xe đang bốc cháy và xe cứu hỏa, gây khó khăn trong quá trình cứu hộ.

Theo Đội trưởng đội cứu hỏa Jeanine Nicholson thông tin, vài trường hợp tương tự đã xảy ra như robotaxi lái xe băng qua dải phân cách của hiện trường một vụ nổ súng hoặc chặn đường xe cứu hỏa, khiến đội cứu hộ phải tiếp cận hiện trường trong điều kiện khó khăn.

Ngược lại, các công ty xe tự hành thường đẩy mạnh quảng cáo tập trung vào tính năng, công nghệ an toàn. Theo Cruise, không có bất cứ trường hợp tử vong hoặc thương tích đe dọa tính mạng nào trong hơn 3 triệu dặm (tương đương gần 5 triệu km) xe tự hành. Trong một đánh giá khác của Waymo, công ty cho biết xe tự hành không gây ra bất cứ vụ tai nạn nào và 55% các vụ tai nạn là do tài xế con người đâm vào Waymo khi xe đang đứng yên.

Theo dữ liệu thành phố, năm 2022 là năm ghi nhận cao nhất về số ca tử vong do tai nạn giao thông ở San Francisco kể từ 2014. Cruise cho rằng, khi so sánh với môi trường tương đương, các vụ va chạm từ xe của hãng giảm hơn 54%.

Mặt khác, Cơ quan Giao thông Vận tải San Francisco cho biết trong cuộc họp Ủy ban Tiện ích Công cộng California rằng đã ghi nhận gần 600 sự cố liên quan đến các phương tiện tự hành kể từ khi công nghệ này ra mắt lần đầu tiên ở thành phố. 

Bà Genevieve Shiroma, một trong những ủy viên có ý kiến bất đồng trong cuộc bỏ phiếu, đề nghị Ủy ban rời lại quyết định chính thức cho đến khi "hiểu rõ hơn về cơ chế an toàn" của phương tiện.

"Chưa có thương tích hoặc tử vong xảy ra không có nghĩa là cuộc điều tra đã kết thúc", bà Shiroma nói. "Ủy ban cần một lời giải thích rõ ràng hơn về lý do tại sao những tai nạn hay sự cố vẫn xảy ra".


Từ Silicon Valley, cuộc đánh cược vào AI hàng nghìn tỷ đô tràn sang châu Á

Khám phá làn sóng đầu tư vào trung tâm dữ liệu AI tại châu Á, với Indonesia và Việt Nam dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ.

09:18 30/10/2025
Trung Quốc: Mỗi ngày xuất hiện thêm một tỷ phú, làn sóng giàu lên từ công nghệ và chứng khoán

Trung Quốc ghi nhận 1.434 tỷ phú mới, với tài sản tăng mạnh từ công nghệ và chứng khoán trong năm 2025.

09:12 29/10/2025
Từ Google tới ChatGPT Atlas, các ông lớn tìm cách kiểm soát tương lai Internet

OpenAI ra mắt ChatGPT Atlas, thách thức Google trong cuộc đua kiểm soát tương lai Internet.

09:11 29/10/2025
Kế hoạch "đưa sản xuất về Mỹ" của ông Trump nguy cơ thất bại vì cơn sốt trung tâm dữ liệu AI

Nền kinh tế Mỹ dưới thời Trump: AI hút vốn, cản trở phục hưng sản xuất. Tìm hiểu sự chuyển mình tại Lordstown.

15:45 27/10/2025
Giới công nghệ tại thung lũng Silicon làm việc "không kể ngày đêm" để vượt lên trong cuộc đua AI

Nhà nghiên cứu AI ở Silicon Valley làm việc cực đoan 80-100 giờ/tuần, chạy đua giành ưu thế trong cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo.

13:20 24/10/2025
Chính quyền Tổng thống Trump đàm phán nắm cổ phần trong các công ty điện toán lượng tử

Chính quyền Trump mở rộng can thiệp vào công nghệ, đàm phán nắm cổ phần các công ty điện toán lượng tử để hỗ trợ phát triển.

13:18 24/10/2025
Cách OpenAI biến thành gã khổng lồ không thể sụp đổ

Khám phá cách OpenAI gắn kết số phận với các gã khổng lồ công nghệ và thách thức trong cuộc đua AI.

08:45 24/10/2025
Thế khó của Mỹ: Muốn dẫn đầu lĩnh vực AI lại cần nguồn lực của Trung Quốc

Mỹ đang siết chặt nhập cư nhưng vẫn cần nhân tài AI từ Trung Quốc. Ai sẽ dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ?

08:44 24/10/2025
Tham vọng AI đang có nguy cơ làm chao đảo quá trình chuyển đổi năng lượng xanh

Khám phá cách trí tuệ nhân tạo đang làm chậm quá trình chuyển đổi xanh do cơn khát năng lượng. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

15:42 23/10/2025
Các thương vụ IPO Trung Quốc đang xoay quanh “trục công nghệ chiến lược” xe điện, robot và chip bán dẫn

Khám phá xu hướng IPO tại Trung Quốc, nơi xe điện, chip bán dẫn và robot trở thành trụ cột của chiến lược công nghiệp mới.

15:42 23/10/2025