Bot AI trà trộn internet gây ra rủi ro lớn cho thị trường APAC
Bảo Ngọc
09/11/2025
Nghiên cứu của Akamai công bố hôm 5/11 cho thấy các doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) phải đối mặt với hơn 10,5 tỷ lượt truy cập từ bot AI chỉ trong vòng hai tháng, làm nổi bật rủi ro ngày càng tăng trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng rộng rãi…
Công ty an ninh mạng và điện toán đám mây Akamai cho biết trong báo cáo mới mang tên “State of the Internet” (SOTI) rằng bot AI hiện chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong lưu lượng truy cập web, với mức tăng trưởng hoạt động lên đến 300% trong vòng một năm qua.
Khu vực APAC chiếm gần một phần năm (19,5%) tổng hoạt động của bot trên toàn cầu, trở thành thị trường bị ảnh hưởng nhiều thứ hai sau Bắc Mỹ.
Theo báo cáo, các bot này tạo ra hàng tỷ yêu cầu, làm sai lệch nghiêm trọng hoạt động kỹ thuật số và phân tích dữ liệu.
ẤN ĐỘ, NHẬT BẢN VÀ TRUNG QUỐC DẪN ĐẦU VỀ SỐ LƯỢT KÍCH HOẠT BOT AI
Đáng chú ý, trong thời gian thực hiện báo cáo, riêng khu vực APAC ghi nhận hơn 10,5 tỷ lượt kích hoạt bot AI, một phương pháp dùng để phát hiện yêu cầu từ bot AI, với nhóm quốc gia dẫn đầu gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore.
Sự gia tăng này càng làm phức tạp việc phân biệt giữa lưu lượng bot do người dùng có mục đích hợp pháp và lưu lượng bot do người dùng có ý đồ xấu tạo ra, dẫn đến nhiều trường hợp gian lận và lạm dụng kỹ thuật số.
Nguyên nhân chính của bối cảnh bùng nổ là do quá trình thu thập dữ liệu web trên diện rộng, cho phép bot AI đang làm suy yếu mô hình kinh doanh truyền thống dựa trên web.
Khi lưu lượng bot tăng lên, nhà xuất bản và doanh nghiệp dựa vào nội dung phải đối mặt với dữ liệu phân tích bị sai lệch và doanh thu quảng cáo sụt giảm do bot khai thác giá trị mà không mang lại lợi ích nào.
Tại khu vực APAC, ngành thương mại và truyền thông kỹ thuật số chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với tổng cộng hơn 6 tỷ lượt kích hoạt bot AI.
Báo cáo cũng tiết lộ sự phát triển nhanh chóng của công cụ hỗ trợ AI đã khiến đối tượng xấu dễ dàng thực hiện tấn công giả mạo, lừa đảo xã hội, phát tán chiến dịch lừa đảo hay gian lận danh tính bằng tài liệu và hình ảnh giả do AI tạo ra.
Theo báo cáo, APAC chiếm 20,2% hoạt động bot AI toàn cầu, là khu vực hoạt động mạnh thứ hai sau Bắc Mỹ. Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc nằm trong số các mục tiêu hàng đầu của bot AI, lần lượt ghi nhận 3,2 tỷ, 2,8 tỷ và 1,7 tỷ lượt kích hoạt. Singapore đứng thứ tư trong khu vực, chiếm 899 triệu lượt kích hoạt.
Ngành thương mại (47%) là mục tiêu chính của hoạt động bot AI tại APAC, trong đó bán lẻ vượt qua khách sạn và du lịch, chiếm gần ba phần tư (73%) tổng số lượt kích hoạt liên quan đến thương mại.
Các tổ chức APAC là những đơn vị thận trọng nhất trên toàn cầu, chọn cách giám sát (98,6%) lưu lượng bot AI thay vì chặn hoặc trì hoãn (1,4%) – cao hơn nhiều so với Bắc Mỹ (91,1%) – phản ánh chiến lược “quan sát và học hỏi” khi đánh giá rủi ro công nghệ mới nổi.
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp chịu áp lực từ cả bot hữu ích lẫn bot độc hại, theo báo cáo.
Dù một số bot hỗ trợ các chức năng như lập chỉ mục công cụ tìm kiếm và cải thiện khả năng truy cập, báo cáo nhấn mạnh bot độc hại như FraudGPT, WormGPT, bot gian lận quảng cáo và bot gian lận hoàn trả đang làm tăng chi phí, giảm hiệu suất trang web và làm sai lệch chỉ số quan trọng.
Khi bot AI trở thành một phần cốt lõi trong hoạt động vận hành, báo cáo cho rằng doanh nghiệp cần xây dựng khung làm việc để áp dụng AI một cách an toàn, quản lý rủi ro và tăng khả năng chống chịu – đồng thời đảm bảo tài sản kỹ thuật số và hoạt động vẫn được bảo vệ khi bối cảnh đe dọa tiếp tục thay đổi.
“Việc tự động hóa bằng AI đang phát triển nhanh hơn khả năng thích ứng của nhiều doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương, và bot AI hiện chiếm tỷ lệ đáng kể trong lưu lượng truy cập trực tuyến”, ông Reuben Koh, Giám đốc Công nghệ và Chiến lược An ninh tại Akamai, chia sẻ.
“Hầu hết tổ chức trong khu vực vẫn đang ở trạng thái ‘quan sát và chờ đợi’, theo dõi sát sao nhưng ngần ngại can thiệp. Sự thận trọng này là dễ hiểu vì một số bot AI có thể giúp tăng khả năng hiển thị bằng cách đưa nội dung lên công cụ AI”. “Nhưng khi tự động hóa trở nên phổ biến hơn, các nhà lãnh đạo sẽ cần cân bằng giữa sự cởi mở và kiểm soát để đảm bảo lưu lượng truy cập do AI tạo ra hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh mà không làm tổn hại đến tính toàn vẹn dữ liệu hay niềm tin”, ông Koh chia sẻ thêm.
Nhật Bản sẽ áp dụng yêu cầu an ninh mạng bắt buộc cho nhà máy chip từ năm 2026, trong bối cảnh gia tăng tấn công mạng vào ngành sản xuất.
OpenAI đang trải qua giai đoạn khó khăn khi phải cạnh tranh với Google và Anthropic, trong bối cảnh chi phí hạ tầng tăng cao và chiến lược mở rộng quá nhanh.
UAE đang nhanh chóng hiện thực hóa tham vọng AI với các thỏa thuận đầu tư lớn từ Mỹ và kế hoạch mở rộng ra châu Phi, nhằm củng cố vị thế công nghệ toàn cầu.
Chen Tao, tỷ phú AI Trung Quốc, sở hữu 9,1 tỷ USD nhờ cổ phiếu Victory Giant tăng 530% trong bối cảnh mở rộng đầu tư toàn cầu.
Trung Quốc đang áp dụng AI và robot để tối ưu hóa sản xuất, giảm chi phí và lao động, củng cố vị thế công xưởng thế giới trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
Thương vụ giữa Google và Meta có thể làm thay đổi cuộc chơi chip AI, khi Nvidia đối mặt với sự cạnh tranh mới từ TPU của Google.
Tổng thống Donald Trump công bố Sứ mệnh Genesis, sử dụng AI để cải thiện an ninh quốc gia và phát triển kinh tế Mỹ thông qua nghiên cứu khoa học.
Phong trào 'AI vegans' đang gia tăng, phản đối AI vì lý do đạo đức và tác động môi trường, theo chia sẻ từ những người trẻ tại châu Âu.
Liên minh Công nghiệp Công nghệ Chủ quyền Châu Âu (ESTIA) sẽ chính thức ra mắt vào năm 2026, nhằm thúc đẩy chủ quyền công nghệ số tại châu lục.