Cạnh tranh của Meta với Apple bước sang giai đoạn mới: Thực tế ảo
Trong nhiều năm qua, Apple và Meta là đối thủ trong lĩnh vực công nghệ bao gồm smartphone, hệ điều hành di động, dịch vụ web. Giờ đây, hai nhà điều hành đang đối đầu nhau trong thị trường kính thực tế hỗn hợp …
Đầu tuần qua, Apple đã cho ra mắt kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của công ty. Khi bắt đầu hội nghị nhà phát triển hàng năm của công ty, CEO Tim Cook của Apple đã giới thiệu Vision Pro, một thiết bị trị giá 3.499 USD kết hợp thực tế ảo và thực tế tăng cường, như một “sản phẩm mang tính cách mạng” với tiềm năng thay đổi cách người dùng tương tác với công nghệ.
Cả CEO Tim Cook của Apple và Mark Zuckerberg của Meta đều cho rằng kỷ nguyên lớn tiếp theo của máy tính cá nhân là kỷ nguyên liên quan đến việc mọi người bước vào thế giới ảo và tương tác với các đối tượng kỹ thuật số ở dạng 3D. Cook mô tả công nghệ này là điện toán không gian và Zuckerberg gọi nó là metaverse.
Facebook bắt đầu thâm nhập vào lĩnh vực này cách đây 9 năm khi mua lại công ty khởi nghiệp về kính thực tế ảo Oculus với giá 2 tỷ USD. Vào cuối năm 2021, công ty đổi tên thành Meta và Zuckerberg cam kết chi hàng tỷ USD mỗi quý để phát triển các công nghệ VR và AR cơ bản cần thiết để biến tầm nhìn về tương lai của ông thành hiện thực.
Tính đến nay, Meta sở hữu thị phần lớn nhất trong một thị trường non trẻ này, vượt xa các đối thủ như Sony, HTC và Magic Leap về doanh số bán kính thực tế hỗn hợp. Theo báo cáo CCS Insight, các lô hàng kính VR và AR trên toàn cầu đã giảm hơn 12% xuống còn 9,6 triệu vào năm 2022 so với năm trước, do người tiêu dùng giảm chi tiêu.
Một số nhà phân tích công nghệ đã chia sẻ với CNBC rằng việc Apple tham gia vào thị trường VR và AR có thể mang lại cho lĩnh vực này một cú hích cần thiết để bắt đầu khiến người tiêu dùng hào hứng hơn với lĩnh vực này.
Nhà phân tích Leo Gebbie của CCS Insight nói rằng: “Nếu một công ty có khả năng biến đổi thị trường VR chỉ sau một đêm, thì đó chính là Apple”. Sản phẩm mới của Apple , dự kiến ra mắt vào đầu năm tới. Điều đó có nghĩa Meta có thể tranh thủ đưa các sản phẩm mới ra thị trường. Dòng tai nghe VR của Meta’s Quest bao gồm Quest 2 trị giá 300 USD và Quest 3 trị giá 500 USD được dự đoán sẽ bán ra vào mùa thu.
CUỘC CHIẾN ĐỂ THỐNG TRỊ MỘT THỊ TRƯỜNG NON TRẺ
Về nhiều mặt, Apple dường như chiếm thế thượng phong với cơ sở khách hàng trung thành và khả năng tiếp cận hàng trăm cửa hàng nơi người tiêu dùng có thể dùng thử thiết bị.
Nhà sản xuất iPhone dường như đang tiếp thị thiết bị của mình theo cách độc đáo khác với các công ty công nghệ khác. Apple không tập trung vào thuật ngữ “thực tế ảo”, cũng như không chọn những hình đại diện về thế giới ảo như Meta đã làm. Thay vào đó, kính của Apple đã được tích hợp liền mạch với cuộc sống trong thế giới thực của người dùng thông qua thực tế tăng cường.
Julie Ask, nhà phân tích chính của Forrester cho biết: “Tôi không nghĩ rằng Apple đang cạnh tranh với Meta. Zuckerberg hướng tới việc chung sống trong thế giới ảo này và đó không phải là những gì Apple hướng tới”. Apple chia sẻ “Chúng tôi không nghĩ mọi người muốn bị ngắt kết nối với thế giới thực. Điều mà chúng tôi muốn là cải thiện thế giới mà người tiêu dùng đang ở”.
Tuần trước, Meta đã giới thiệu kính Quest 3, một loại kính thực tế hỗn hợp. Tuy nhiên, một video demo mà Zuckerberg đã đăng lên Instagram dường như ngụ ý rằng thiết bị vẫn chủ yếu tập trung vào chơi game.
Nhiều nhà phân tích chia sẻ rằng rào cản lớn nhất để người tiêu dùng chấp nhận kính thực tế hỗn hợp là kính cần có tiềm năng sử dụng trong nhiều trường hợp và tất cả trải nghiệm đều phải có sẵn trên thiết bị.
Mặc dù Meta đã giới thiệu các tính năng cho phép người dùng chơi trò chơi, khám phá thế giới ảo, xem video YouTube, tập luyện, trò chuyện với bạn bè, v.v., nhưng thiết bị vẫn chưa thuyết phục được người tiêu dùng rằng thiết bị này đáng để chi tiền.
Eric Alexander, người sáng lập ứng dụng trải nghiệm âm nhạc VR Soundscape cho biết việc phát triển các ứng dụng AR và VR mới đòi hỏi chi phí đầu tư đáng kể, chưa kể đến thời gian thử nghiệm thiết bị. Việc thiếu bộ điều khiển và các phụ kiện khác cũng có thể khiến các nhà phát triển gặp khó khăn trong việc tạo một số loại ứng dụng nhất định chẳng hạn như trò chơi.
Tuy nhiên, tại sự kiện Apple đã giới thiệu các tính năng của Disney, chẳng hạn như Disney + và công cụ trò chơi Unity sẽ có sẵn trên thiết bị của nhà sản xuất iPhone.