CEO Amazon: "Tôi không có kế hoạch buộc nhân viên quay lại làm việc tại văn phòng"
Bảo Ngọc
12/09/2022
Giám đốc điều hành Amazon, ông Andy Jassy, cho biết công ty không có kế hoạch buộc nhân viên của mình phải quay trở lại văn phòng…
"Chúng tôi không có kế hoạch yêu cầu mọi người quay lại văn phòng", Jassy tuyên bố tại Hội nghị Code ở Los Angeles vào ngày 7/9. "Chúng tôi cho rằng hiện tại chưa cần thiết và sẽ tiến hành quay trở lại vào thời điểm phù hợp".
Các nhân viên công nghệ của Amazon đã được yêu cầu làm việc tại nhà từ đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng. Vào tháng 10 tới, CEO Jassy cho biết Amazon sẽ giao cho các nhà quản lý các cấp quyết định tần suất người lao động đến và làm việc tại văn phòng. Điều này đánh dấu sự đảo ngược đáng kinh ngạc so với văn hóa trước đây của công ty là "lấy văn phòng làm trung tâm".
Thêm vào đó, hầu hết nhân viên đã trở lại văn phòng làm việc trực tiếp và chỉ dành một vài ngày để làm việc online. Một số team cố định còn có xu hướng ở văn phòng thường xuyên hơn, chẳng hạn như nhóm sản xuất phần cứng hoặc các đơn vị sáng tạo, trong khi những nhóm khác, ví dụ như lập trình viên thì chủ yếu làm việc từ xa.
CEO Jassy chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng có một số việc khó thực hiện từ xa, ví dụ như nghiên cứu và phát triển sẽ trở nên khó khăn hơn một chút nếu tương tác online".
Ông nhận định thêm, đại dịch Covid-19 có thể để lại tác động lâu dài đến xu hướng sử dụng văn phòng và nó cũng đã ảnh hưởng đến cách Amazon thuê nhân viên. Như hiện nay, Amazon đã cởi mở hơn với làm việc online và sẽ tuyển dụng nhân viên từ bất kỳ vị trí nào, thay vì chỉ tập trung vào các lĩnh vực có "khối lượng quan trọng".
Quan điểm của Amazon về làm việc online khác với một số công ty cùng ngành công nghệ. Google bắt đầu yêu cầu hầu hết nhân viên trở lại văn phòng ít nhất ba ngày một tuần từ tháng Tư vừa qua. Apple cũng yêu cầu một số nhóm nhân viên đến văn phòng ba ngày một tuần bắt đầu từ tháng này.
Mỹ đối mặt thiếu hụt 1,4 triệu lao động công nghệ cao đến 2030, trong bối cảnh AI và chính sách nhập cư gây khó khăn cho ngành sản xuất.
Huawei đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực tự chủ công nghệ bán dẫn của Trung Quốc, với các đầu tư và thâu tóm mạnh mẽ trong ngành công nghiệp chip.
TSMC và Intel đầu tư mạnh vào Arizona, biến vùng đất sa mạc thành trung tâm sản xuất chip tiên tiến, tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới.
Doanh thu Cambricon tăng 500% trong 12 tháng, cổ phiếu tăng 765% nhờ chính sách bảo hộ và lệnh cấm chip từ Mỹ.
Nghiên cứu từ AI Resume Builder cho thấy 30% doanh nghiệp sẽ tự động hóa vai trò HR vào năm 2026, ảnh hưởng đến 65% lực lượng lao động.
Mười startup AI ghi nhận mức tăng gần 1 nghìn tỷ USD trong định giá, nhưng con đường đến lợi nhuận vẫn đầy rủi ro và không chắc chắn.
JPMorgan dự báo Trung Quốc sẽ dẫn đầu ứng dụng AI năm 2026, với Tencent và Alibaba tích hợp AI vào siêu ứng dụng, bất chấp thiếu hụt chip.
Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát hình ảnh, video giả do AI tạo ra nhằm bảo vệ ổn định xã hội và uy tín chính quyền.
Chính quyền Bắc Kinh can thiệp sản xuất chip AI giữa áp lực từ Mỹ, trong khi các công ty tìm giải pháp tạm thời để vượt qua khó khăn.
TikTok Shop đạt doanh số 19 tỷ USD toàn cầu trong 3 tháng, ngang hàng eBay, nhấn mạnh sức mạnh của mô hình mua sắm trên mạng xã hội.