CEO Google: “Đừng đánh đồng hạnh phúc với tiền bạc”
Bảo Ngọc
27/09/2022
Google đang dùng mọi biện pháp đối phó với tốc độ tăng trưởng chậm, cắt giảm chi phí và bất đồng quan điểm của nhân viên về những thay đổi văn hóa…
CEO Pichai luôn thẳng thắn trả lời những câu hỏi hóc búa của nhân viên tại những buổi họp mặt toàn công ty. Đó là những câu hỏi liên quan đến cắt giảm ngân sách du lịch và giải trí, quản lý năng suất và khả năng sa thải, theo CNBC.
Thời gian gần đây, Alphabet, công ty mẹ của Google, Meta và các gã khổng lồ công nghệ khác đang phải đối diện với một loạt thách thức kinh tế, bao gồm suy thoái kinh tế tiềm ẩn, lạm phát tăng vọt, lãi suất cao và chi tiêu quảng cáo bị hạn chế.
Doanh thu quý 2/2022 của Alphabet thấp hơn dự kiến. Trong khi đó, doanh số quý 3 cũng nguy cơ giảm sút. Ông Pichai thừa nhận không chỉ nền kinh tế nhiều thách thức mà lý do còn đến từ bộ máy quan liêu đang mở rộng tại Google.
Google đã hủy bỏ thế hệ tiếp theo của máy tính xách tay Pixelbook và cắt giảm tài trợ cho vườn ươm nội bộ Area 120. Hồi tháng 7, Google đã khởi động chương trình "Simplicity Sprint", thu hút ý tưởng từ hơn 174.000 nhân viên về cách "đạt được kết quả tốt hơn nhanh hơn" và "giảm thiểu lãng phí". Pichai hy vọng sẽ thúc đẩy công ty hoạt động hiệu quả hơn 20% dù tốc độ tuyển dụng và đầu tư chậm lại.
"Đôi khi, quá trình ra mắt sản phẩm đã trở nên phức tạp hơn mức cần thiết. Chúng ta có thể xem xét loại bỏ một số bước. Đó là một ví dụ về nỗ lực tăng hiệu quả công việc lên hơn 20%. Nếu tất cả cùng tham gia và áp dụng, tôi nghĩ sẽ mang lại lợi ích”, lãnh đạo Google nói.
'KHÔNG PHẢI LÚC NÀO CŨNG ĐÁNH ĐỒNG HẠNH PHÚC VỚI TIỀN BẠC'
“Không phải lúc nào chúng ta cũng đánh đồng hạnh phúc với tiền bạc”, Pichai nói. "Nhiều người luôn sẵn sàng làm việc tại các công ty khởi nghiệp nhỏ một cách chăm chỉ. Ở đó, mọi người đều vui vẻ và không phải lúc nào cũng tương đương với việc họ có nhiều tiền. Điều này khiến tôi nhớ khi Google còn là một tổ chức nhỏ”.
Trả lời câu hỏi về yêu cầu nhân viên tuân thủ chính sách trở lại văn phòng cũng như cắt giảm ngân sách du lịch, ông Pichai nói: “Vẫn còn một số hạn chế đi lại vào thời điểm hiện tại. Nhưng nếu đã không gặp đội nhóm của mình và gặp gỡ trực tiếp có thể giúp ích cho công việc, mọi người hoàn toàn có thể tạo ra các cuộc gặp mặt. Đó là lý do tại sao chúng tôi không nói không với việc đi du lịch, chúng tôi đang trao quyền quyết định cho các đội".
Bà Kristin Reinke, người đứng đầu bộ phận tài chính của Google, cho biết các nhóm bán hàng sẽ có nhiều thời gian hơn để đi du lịch vì công việc của họ đòi hỏi phải gặp gỡ khách hàng.
Bà Reinke chia sẻ: "Chúng tôi biết có rất nhiều giá trị được tạo ra khi các nhóm được làm việc trực tiếp nhưng chúng tôi chỉ yêu cầu đơn giản là hãy thật cẩn trọng và hạn chế việc đi lại cũng như các chi phí không cần thiết". Ví dụ, bà yêu cầu nhân viên hạn chế tổ chức tiệc mừng các ngày lễ ở quy mô lớn.
Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát hình ảnh, video giả do AI tạo ra nhằm bảo vệ ổn định xã hội và uy tín chính quyền.
Chính quyền Bắc Kinh can thiệp sản xuất chip AI giữa áp lực từ Mỹ, trong khi các công ty tìm giải pháp tạm thời để vượt qua khó khăn.
TikTok Shop đạt doanh số 19 tỷ USD toàn cầu trong 3 tháng, ngang hàng eBay, nhấn mạnh sức mạnh của mô hình mua sắm trên mạng xã hội.
Giang Tô nuôi dưỡng hơn 3.000 'kỳ lân nhỏ', thúc đẩy tự chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chiến lược mới của Bắc Kinh.
Năm 2025 ghi nhận kỷ lục tấn công mạng vào crypto, với 2,2 tỷ USD bị đánh cắp, khiến nhu cầu bảo mật tài sản tăng cao.
Làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ không chỉ do AI, mà còn từ áp lực tài chính và tuyển dụng quá mức, theo Fast Company.
Dự báo đầu tư vào cáp ngầm viễn thông giai đoạn 2025-2027 đạt 13 tỷ USD, gần gấp đôi so với ba năm trước, khi Big Tech đẩy mạnh hạ tầng AI.
Trong bối cảnh AI bùng nổ, châu Á chứng kiến cuộc đua đầu tư trung tâm dữ liệu của các tỷ phú và tập đoàn công nghệ lớn.
Báo cáo Akamai cho thấy khu vực APAC ghi nhận hơn 10,5 tỷ lượt truy cập từ bot AI, gây ra rủi ro lớn cho doanh nghiệp và dữ liệu kỹ thuật số.
Sự bùng nổ nhu cầu về kỹ sư triển khai tại chỗ trong ngành AI, với vai trò cầu nối giữa công nghệ và doanh nghiệp, đang thay đổi cách ứng dụng AI thực tiễn.