CEO Google: “Đừng đánh đồng hạnh phúc với tiền bạc”
Bảo Ngọc
27/09/2022
Google đang dùng mọi biện pháp đối phó với tốc độ tăng trưởng chậm, cắt giảm chi phí và bất đồng quan điểm của nhân viên về những thay đổi văn hóa…
CEO Pichai luôn thẳng thắn trả lời những câu hỏi hóc búa của nhân viên tại những buổi họp mặt toàn công ty. Đó là những câu hỏi liên quan đến cắt giảm ngân sách du lịch và giải trí, quản lý năng suất và khả năng sa thải, theo CNBC.
Thời gian gần đây, Alphabet, công ty mẹ của Google, Meta và các gã khổng lồ công nghệ khác đang phải đối diện với một loạt thách thức kinh tế, bao gồm suy thoái kinh tế tiềm ẩn, lạm phát tăng vọt, lãi suất cao và chi tiêu quảng cáo bị hạn chế.
Doanh thu quý 2/2022 của Alphabet thấp hơn dự kiến. Trong khi đó, doanh số quý 3 cũng nguy cơ giảm sút. Ông Pichai thừa nhận không chỉ nền kinh tế nhiều thách thức mà lý do còn đến từ bộ máy quan liêu đang mở rộng tại Google.
Google đã hủy bỏ thế hệ tiếp theo của máy tính xách tay Pixelbook và cắt giảm tài trợ cho vườn ươm nội bộ Area 120. Hồi tháng 7, Google đã khởi động chương trình "Simplicity Sprint", thu hút ý tưởng từ hơn 174.000 nhân viên về cách "đạt được kết quả tốt hơn nhanh hơn" và "giảm thiểu lãng phí". Pichai hy vọng sẽ thúc đẩy công ty hoạt động hiệu quả hơn 20% dù tốc độ tuyển dụng và đầu tư chậm lại.
"Đôi khi, quá trình ra mắt sản phẩm đã trở nên phức tạp hơn mức cần thiết. Chúng ta có thể xem xét loại bỏ một số bước. Đó là một ví dụ về nỗ lực tăng hiệu quả công việc lên hơn 20%. Nếu tất cả cùng tham gia và áp dụng, tôi nghĩ sẽ mang lại lợi ích”, lãnh đạo Google nói.
'KHÔNG PHẢI LÚC NÀO CŨNG ĐÁNH ĐỒNG HẠNH PHÚC VỚI TIỀN BẠC'
“Không phải lúc nào chúng ta cũng đánh đồng hạnh phúc với tiền bạc”, Pichai nói. "Nhiều người luôn sẵn sàng làm việc tại các công ty khởi nghiệp nhỏ một cách chăm chỉ. Ở đó, mọi người đều vui vẻ và không phải lúc nào cũng tương đương với việc họ có nhiều tiền. Điều này khiến tôi nhớ khi Google còn là một tổ chức nhỏ”.
Trả lời câu hỏi về yêu cầu nhân viên tuân thủ chính sách trở lại văn phòng cũng như cắt giảm ngân sách du lịch, ông Pichai nói: “Vẫn còn một số hạn chế đi lại vào thời điểm hiện tại. Nhưng nếu đã không gặp đội nhóm của mình và gặp gỡ trực tiếp có thể giúp ích cho công việc, mọi người hoàn toàn có thể tạo ra các cuộc gặp mặt. Đó là lý do tại sao chúng tôi không nói không với việc đi du lịch, chúng tôi đang trao quyền quyết định cho các đội".
Bà Kristin Reinke, người đứng đầu bộ phận tài chính của Google, cho biết các nhóm bán hàng sẽ có nhiều thời gian hơn để đi du lịch vì công việc của họ đòi hỏi phải gặp gỡ khách hàng.
Bà Reinke chia sẻ: "Chúng tôi biết có rất nhiều giá trị được tạo ra khi các nhóm được làm việc trực tiếp nhưng chúng tôi chỉ yêu cầu đơn giản là hãy thật cẩn trọng và hạn chế việc đi lại cũng như các chi phí không cần thiết". Ví dụ, bà yêu cầu nhân viên hạn chế tổ chức tiệc mừng các ngày lễ ở quy mô lớn.
Sự bùng nổ AI tại Trung Quốc thúc đẩy trào lưu khởi nghiệp một mình, mở ra cơ hội cho giới trẻ trong bối cảnh thị trường việc làm khó khăn.
ByteDance cam kết 37 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu tại Pecém, Brazil, củng cố vị thế AI khu vực Nam Mỹ giữa bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
Amazon công bố chip AI Trainium3 tại hội nghị, hứa hẹn giảm 50% chi phí huấn luyện mô hình AI, tạo áp lực lên Nvidia.
Nvidia báo cáo lợi nhuận kỷ lục, nhưng lo ngại về sự phát triển nhanh chóng của AI vẫn hiện hữu. Các chuyên gia cảnh báo về rủi ro tài chính trong ngành.
Đông Nam Á chuẩn bị cho cuộc chuyển đổi lớn khi AI trở thành yêu cầu thiết yếu trong lực lượng lao động, hứa hẹn nhiều cơ hội và thách thức mới.
Nhật Bản sẽ áp dụng yêu cầu an ninh mạng bắt buộc cho nhà máy chip từ năm 2026, trong bối cảnh gia tăng tấn công mạng vào ngành sản xuất.
OpenAI đang trải qua giai đoạn khó khăn khi phải cạnh tranh với Google và Anthropic, trong bối cảnh chi phí hạ tầng tăng cao và chiến lược mở rộng quá nhanh.
UAE đang nhanh chóng hiện thực hóa tham vọng AI với các thỏa thuận đầu tư lớn từ Mỹ và kế hoạch mở rộng ra châu Phi, nhằm củng cố vị thế công nghệ toàn cầu.
Chen Tao, tỷ phú AI Trung Quốc, sở hữu 9,1 tỷ USD nhờ cổ phiếu Victory Giant tăng 530% trong bối cảnh mở rộng đầu tư toàn cầu.