CEO Involve Asia: Việt Nam được dự đoán là thị trường Martech tiếp theo của Đông Nam Á
Hạnh Đặng - Ngô Huyền
07/06/2022
Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, Việt Nam được dự đoán là thị trường martech (thuật ngữ được dùng cho những phần mềm, công cụ máy tính được dùng để lên kế hoạch, thi hành, và đo lường hiệu quả chiến dịch marketing) tiếp theo của Đông Nam Á…
Việt Nam có thể sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Mức tăng trưởng ước tính sẽ tăng 32% trong vòng 5 năm để đạt 39 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.
Ông Jimmy How, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Involve Asia, công ty chuyên về tiếp thị liên kết với 4.000 thương hiệu, bao gồm Lazada, Shopee và Tokopedia và hiện đang mở rộng sang thị trường Việt Nam cho biết, Việt Nam đang được coi là một thị trường tiềm năng của nhiều nhà đầu tư, theo Techcollective.
VIỆT NAM: ĐIỂM ĐẾN ĐẦU TƯ LÝ TƯỞNG
Việt Nam được xem thị trường tiềm năng của nhiều nhà đầu tư do có tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á, với dân số sôi động và hiểu biết về công nghệ.
Theo ông Jimmy, có một lượng lớn dư địa cho sự phát triển của MarTech tại Việt Nam khi các công ty thương mại điện tử và mạng lưới trong nước đang mở rộng quy mô và phạm vi tiếp cận.
Điều này cho phép các nhà cung cấp giải pháp như Involve Asia có thể tham gia sâu vào thị trường nhằm giúp các công ty thương mại điện tử mở rộng quy mô và cạnh tranh với các nền tảng toàn cầu.
Hơn nữa, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên thị trường được dự báo sẽ tăng 51% trong giai đoạn 2022-2026 lên 1,69 tỷ đô la Mỹ. Một trong các động lực của mức tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ việc ngày càng nhiều người Việt Nam sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số và tăng mức chi tiêu dành cho các nội dung số và phương tiện kỹ thuật số. “Chúng tôi thấy rằng, người Việt Nam thực sự đi trước nhiều quốc gia khác trong ASEAN về mức độ nắm bắt tinh vi và nhanh nhạy trong hoạt động tiếp thị đối tác”, ông Jimmy How cho biết.
MỘT SỐ LỖ HỔNG LỚN TRONG MARTECH TẠI VIỆT NAM
Theo ông Jimmy, một trong những thách thức mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị phải đối mặt khi họ thực hiện các chiến dịch cho đối tác quảng cáo là chu kỳ thanh toán khá dài. Theo đó, thời gian thanh toán có thể dao động trong khoảng từ 60 đến 90 ngày.
Chu kỳ thanh toán dài này khiến các đối tác tiếp thị của các công ty như Involve Asia gặp bất lợi vì những người tham gia chiến dịch quảng cáo thường là các KOLs (người có sức ảnh hưởng).
Involve Asia giúp giải quyết các thách thức về chu kỳ thanh toán dài thông qua hệ thống chấm điểm rủi ro độc quyền của công ty này. Hệ thống này cũng giúp các nhà quảng cáo loại bỏ các hoạt động gian lận và đảm bảo kết quả chất lượng cao sẽ được thanh toán nhanh hơn.
Khả năng rút tiền nhanh của Involve cũng cho phép các đối tác nhận tiền nhanh nhất là 15 ngày sau khi chuyển đổi và tiếp cận vào dòng tiền nhanh hơn, từ đó giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền và mang lại cho họ sự tự tin để mở rộng quy mô hoạt động.
Việt Nam ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho ngành công nghiệp bán dẫn, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bà Rita Mokbel, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, nhấn mạnh 5G là xương sống của nền kinh tế số, đồng thời cảnh báo về rủi ro an ninh mạng gia tăng.
Hà Nội triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu chính quyền đô thị hiện đại.
Tội phạm mạng sử dụng AI và deepfake để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, khiến người dùng dễ dàng mắc bẫy. Ngân hàng Nhà nước cảnh báo về các thủ đoạn mới.
Tại hội thảo về ESG, 76% CEO cho biết họ sẽ rút khỏi hoạt động gây hại môi trường, thúc đẩy đầu tư xanh và minh bạch trong nông nghiệp Việt Nam.
Hội thảo 'AI vì nhân loại' diễn ra vào 2/12 tại Hà Nội, quy tụ các chuyên gia hàng đầu bàn về đạo đức và an toàn trong phát triển AI.
Thiếu minh bạch dữ liệu công nghệ gây khó khăn cho tín dụng xanh nông nghiệp, làm tăng chi phí và rủi ro tín dụng trong bối cảnh chuyển đổi xanh.
93% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã ứng dụng AI, nhưng tài chính, nhân lực và chiến lược vẫn là rào cản lớn trong quá trình chuyển đổi số.
Báo cáo mới cho thấy 87% người tiêu dùng trực tuyến Việt Nam đã sử dụng AI, với Gen Z dẫn đầu trong việc thử nghiệm và áp dụng công nghệ này vào cuộc sống hàng ngày.