image Thứ Bảy, 25/10/2025

CEO Snowflake: Các công ty công nghệ rất thiếu minh bạch trong vấn đề ảo giác AI

Bảo Ngọc

06/11/2024

Chia sẻ

Biện pháp bảo vệ và nguồn dữ liệu đầu vào đa dạng là yếu tố quan trọng giúp cải thiện độ chính xác của AI…

CEO Sridhar Ramaswamy kỳ vọng các công ty công ty có thể khắc phục vấn đề ảo giác AI.
CEO Sridhar Ramaswamy kỳ vọng các công ty công ty có thể khắc phục vấn đề ảo giác AI.

Nhiều người vẫn lầm tưởng AI có thể trả lời tất cả mọi truy vấn, tuy nhiên, công nghệ này lại có xu hướng đưa ra câu trả lời hoàn toàn hư cấu. CEO Snowflake, từng giữ chức Giám đốc Google AdWords, ông Sridhar Ramaswamy, cho biết các công ty công nghệ cần làm rõ vấn đề về tần suất xảy ra tình trạng ảo giác AI.

Theo Business Insider, trong tập phát sóng "The Logan Bartlett Show" gần đây, cựu lãnh đạo Google khẳng định các công ty công nghệ nên minh bạch hơn về tỷ lệ xảy ra ảo giác của AI.

"Nếu bạn để ý, không tổ chức nào công bố tỷ lệ ảo giác trên những thiết bị, mô hình hay giải pháp của họ", ông Ramaswamy chia sẻ. "Mọi thứ đang giống như kiểu, 'ồ, nhìn này, công nghệ của chúng tôi rất tuyệt, bạn chỉ nên sử dụng chúng tôi'".

Ước tính từ bên thứ ba, các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện đại có thể gây ảo giác ở mức từ 1% đến gần 30%.

ẢO GIÁC AI LÀ “SỰ ĐÁNH ĐỔI CẦN THIẾT” 

Một số ông trùm trong ngành đã lên tiếng về ảo giác AI, bao gồm cả CEO OpenAI Sam Altman, người cho rằng các mô hình nếu chỉ trả lời khi hoàn toàn chắc chắn sẽ mất đi "phép thuật" vốn có của trí tuệ nhân tạo.

"Nếu bạn ngây thơ tin vào việc 'đừng bao giờ nói bất cứ điều gì mà bạn không chắc chắn 100%', bạn sẽ không bao giờ phá bỏ được giới hạn", vị Giám đốc Điều hành trả lời trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2023. "Nếu thế, AI sẽ không mang lại điều kỳ diệu khiến công chúng thích thú đến vậy".

Đầu năm nay, đồng sáng lập Anthropic Jared Kaplan khẳng định rằng mục tiêu cuối cùng của đa số nhà phát triển là các mô hình AI không gây ảo giác, nhưng việc chatbot thỉnh thoảng xảy ra lỗi là "sự đánh đổi" cần thiết đối với người dùng.

"Những hệ thống này — nếu bạn huấn luyện để không bao giờ bị ảo giác — sẽ trở nên rất, rất lo lắng về việc mắc lỗi và có xu hướng trả lời 'Tôi không biết' đối với mọi truy vấn", ông Kaplan bày tỏ. Nhà phát triển phải quyết định khi nào thì những lỗi có thể chấp nhận được sẽ thỉnh thoảng xảy ra trong một sản phẩm AI.

Mặt khác, ảo giác AI đã đẩy một số gã khổng lồ công nghệ rơi vào thế khó, chẳng hạn như năm ngoái, OpenAI bị một người dẫn chương trình phát thanh kiện vì đưa ra khiếu nại pháp lý sai sự thật.

GIỚI HẠN DÀNH CHO ẢO GIÁC AI

Ông Ramaswamy nhấn mạnh, đặc biệt đối với một số "ứng dụng quan trọng" như ứng dụng phân tích dữ liệu tài chính của công ty, công cụ AI "không thể mắc lỗi".

"Điều nguy hiểm của ảo giác AI không phải là mô hình trả lời sai 5%, mà là bạn không biết 5% nào sai, và điều này thuộc về vấn đề lòng tin", CEO Snowflake giải thích.

Ông Baris Gultekin, Giám đốc Bộ phận AI của Snowflake, cho biết trong một tuyên bố rằng ảo giác là "rào cản lớn nhất" đối với người dùng front-end trong việc ứng dụng công nghệ AI tạo sinh.

Ông Gultekin chia sẻ: "Hiện tại, rất nhiều mô hình AI tạo sinh chỉ được triển khai cho số ít trường hợp sử dụng nội bộ vì đa số tổ chức vẫn gặp khó khăn trong việc kiểm soát chặt chẽ những gì mô hình sẽ nói và đảm bảo kết quả chính xác".

Tuy nhiên, ông Gultekin cho biết độ chính xác của AI sẽ được cải thiện khi các công ty đặt ra giới hạn cho đầu ra của mô hình để hạn chế những gì AI có thể nói, những nội dung được phép trả lời và nhiều yếu tố quyết định khác.

"Các mô hình ngày càng hiểu rõ về rào cản đang gặp phải và công ty có thể điều chỉnh mô hình chống lại một số ảo giác như sự thiên vị", vị Giám đốc đề xuất, đồng thời nhấn mạnh với khả năng tiếp cận nhiều nguồn dữ liệu đa dạng hơn, AI sẽ ngày càng trở nên chính xác và "phản ứng dữ dội" sẽ "giảm thiểu thông qua từng trường hợp sử dụng thành công".

CEO Snowflake Sridhar Ramaswamy nhận định mặc dù ông kỳ vọng về độ chính xác 100% đối với đa số mô hình AI như chatbot tài chính, nhưng vẫn có trường hợp mà người dùng "vui vẻ chấp nhận một số lỗi sai".

Ví dụ, bạn bè thường gửi cho ông Ramaswamy rất nhiều bài viết để đọc. Khi nhập tài liệu vào một chatbot bất kỳ như Claude hay ChatGPT, vị Giám đốc không bận tâm lắm nếu bản tóm tắt đôi lúc không chính xác.

"Đây không phải là vấn đề lớn vì tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi không phải đọc hết bài viết mà vẫn nhận lại nhiều giá trị", ông Ramaswamy chia sẻ. 


Giới công nghệ tại thung lũng Silicon làm việc "không kể ngày đêm" để vượt lên trong cuộc đua AI

Nhà nghiên cứu AI ở Silicon Valley làm việc cực đoan 80-100 giờ/tuần, chạy đua giành ưu thế trong cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo.

13:20 24/10/2025
Chính quyền Tổng thống Trump đàm phán nắm cổ phần trong các công ty điện toán lượng tử

Chính quyền Trump mở rộng can thiệp vào công nghệ, đàm phán nắm cổ phần các công ty điện toán lượng tử để hỗ trợ phát triển.

13:18 24/10/2025
Cách OpenAI biến thành gã khổng lồ không thể sụp đổ

Khám phá cách OpenAI gắn kết số phận với các gã khổng lồ công nghệ và thách thức trong cuộc đua AI.

08:45 24/10/2025
Thế khó của Mỹ: Muốn dẫn đầu lĩnh vực AI lại cần nguồn lực của Trung Quốc

Mỹ đang siết chặt nhập cư nhưng vẫn cần nhân tài AI từ Trung Quốc. Ai sẽ dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ?

08:44 24/10/2025
Tham vọng AI đang có nguy cơ làm chao đảo quá trình chuyển đổi năng lượng xanh

Khám phá cách trí tuệ nhân tạo đang làm chậm quá trình chuyển đổi xanh do cơn khát năng lượng. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

15:42 23/10/2025
Các thương vụ IPO Trung Quốc đang xoay quanh “trục công nghệ chiến lược” xe điện, robot và chip bán dẫn

Khám phá xu hướng IPO tại Trung Quốc, nơi xe điện, chip bán dẫn và robot trở thành trụ cột của chiến lược công nghiệp mới.

15:42 23/10/2025
OpenAI chính thức ra trình duyệt web ChatGPT Atlas, cổ phiếu Google giảm giá

Khám phá ChatGPT Atlas - trình duyệt web mới của OpenAI, thách thức Google với tính năng AI độc đáo. Tìm hiểu ngay!

14:37 22/10/2025
Công ty mẹ Shopee đặt mục tiêu vốn hóa 1.000 tỷ USD, trông cậy vào AI

Công ty mẹ Shopee, Sea, đặt mục tiêu 1.000 tỷ USD, kỳ vọng vào AI để tăng trưởng và cạnh tranh trong thương mại điện tử.

14:37 22/10/2025
Tại sao một số người dùng vẫn còn e ngại điện thoại gập?

Khám phá lý do vì sao điện thoại gập chưa chinh phục được người dùng, từ pin yếu đến giá cao.

14:36 22/10/2025
Làn sóng đầu tư vào trung tâm dữ liệu giống bong bóng dotcom như thế nào?

Khám phá sự tương đồng giữa đầu tư trung tâm dữ liệu và bong bóng dotcom. Liệu có nguy cơ sụp đổ tài sản sắp tới?

09:08 22/10/2025