Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản giảm

Thanh Xuân
Chia sẻ

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam - CSS nửa cuối năm 2022 giảm 7 điểm so với nửa đầu năm, từ 47 giảm còn 40. Mà mức độ lạc quan của người tiêu dùng giảm mạnh nhất khi đề cập đến khả năng tăng giá bất động sản trong tương lai, cụ thể giảm 22 điểm và các chính sách hiện tại của Chính phủ giảm 9 điểm...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Báo cáo Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản (được Batdongsan.com.vn công bố định kỳ 2 lần/năm) dựa trên 6 yếu tố: mức độ hài lòng về thị trường, khả năng mua nhà, tình hình thị trường, lãi suất vay mua nhà, chính sách của Chính phủ và giá bất động sản trong tương lai. 

MỨC ĐỘ LẠC QUAN KHÔNG CÒN NHƯ TRƯỚC

Theo báo cáo lần này, với việc Chính phủ ban hành các biện pháp, quy định nhằm điều tiết và kiểm soát thị trường bất động sản gần đây, 14% số người được hỏi đánh giá có tác động tích cực tới thị trường, 19% đánh giá tiêu cực. Trong khi đó, đa phần đáp viên cho rằng vẫn chưa xác định được chủ trương, chính sách này liệu có tác động tốt đến việc điều tiết giá nhà vì cần thêm thời gian để được thi hành và ảnh hưởng đến thị trường. 

Nếu như tại Báo cáo CSS nửa đầu năm 2022, tiềm năng tăng giá bất động sản trong 1-5 năm tới là một trong những yếu tố được đánh giá cao nhất, ở mức 57 điểm, thì sang nửa cuối năm 2022, yếu tố này giảm còn 35 điểm, chỉ 35% đáp viên cho rằng giá bất động sản sẽ tăng mạnh.

Theo các chuyên gia, khi bất động sản đã ở nền giá cao sau một thời gian liên tục tăng giá, thì việc người tiêu dùng dự đoán giá bất động sản sẽ không tăng mạnh nữa là điều dễ hiểu. Tuy nhiên 50% đáp viên vẫn tin bất động sản sẽ tăng giá nhẹ, gần như không có ai cho rằng bất động sản giữ nguyên hoặc giảm giá vào 1-5 năm tới. 

Bên cạnh những yếu tố bị giảm điểm đánh giá, yếu tố thị trường bất động sản và lãi suất vay mua nhà lại có điểm số tăng. Cụ thể, mức độ hài lòng về thị trường bất động sản tăng từ 57 lên 71 điểm ở nửa cuối năm 2022, mức độ hài lòng về lãi suất vay mua nhà (cho rằng lãi suất đang ở mức chấp nhận được) cũng tăng từ 33 lên 41 điểm. Tuy vậy, đánh giá của người tiêu dùng về khả năng tiếp cận gói vay ngân hàng giảm từ 39 xuống còn 18 điểm.

Báo cáo tiết lộ việc lãi suất vay mua nhà tăng lên không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua nhà của những người đã sở hữu ít nhất một bất động sản. 64% đáp viên cho biết họ sẽ không trì hoãn kế hoạch mua ngôi nhà thứ 2 dù lãi suất tăng.

70% SỐ NGƯỜI ĐƯỢC HỎI KHÔNG CÓ KẾ HOẠCH MUA, THUÊ

Cũng theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản - CSS nửa cuối năm 2022, 25% đáp viên cho biết họ có dự định mua bất động sản trong 1 năm tới, với tỷ lệ muốn mua sản phẩm thứ cấp và sơ cấp xấp xỉ nhau. Lý do hàng đầu của họ khi mua bất động sản là để đầu tư, sau đó là có môi trường sống thuận tiện hơn và có thêm không gian cho con cái, bản thân. 

Trong khi đó, 70% số người được hỏi không có kế hoạch mua hay thuê bất động sản nào vào năm tới. Rào cản lớn nhất đối với việc mua bất động sản là giá bất động sản cao, tiếp đó là khó khăn liên quan đến vay mua nhà như lãi suất vay cao và người muốn mua nhà không đủ khả năng để vay từ ngân hàng. 

Tâm lý người tiêu dùng bất động sản thể hiện qua Báo cáo CSS đã tái hiện khách quan thực tế thị trường và phần nào lý giải nguyên nhân thanh khoản bất động sản đang diễn ra khá chậm. Lượt quan tâm đến bất động sản toàn quốc các tháng gần đây liên tục giảm so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu từ đơn vị khảo sát cho thấy mức độ quan tâm bất động sản các tháng 4, 5, 6 lần lượt giảm 6%, 11%, 13% so với cùng kỳ năm 2021. 

Việc nắm bắt tâm lý khách hàng tiềm năng rất quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh, phát triển bất động sản. Từ việc thấu hiểu khó khăn của người mua nhà, doanh nghiệp sẽ có những biện pháp giúp họ vượt qua rào cản, phát triển các sản phẩm bất động sản và chính sách bán hàng phù hợp với thị hiếu của họ, nhờ đó đẩy mạnh tính thanh khoản. 

Giữa bối cảnh người mua nhà phải chịu nhiều áp lực về tài chính, doanh nghiệp có thể hỗ trợ khách hàng bằng cách hạ tỉ trọng thanh toán trong những đợt đầu tiên, giãn tiến độ thanh toán, kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, ân hạn nợ gốc, cam kết lợi nhuận hoặc cam kết mua lại nhà cho khách hàng. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con