Chiến lược nào giúp tăng tốc doanh số bán lẻ đa kênh với AI Marketing & Sales?
Hoàng An
03/09/2025
Với các doanh nghiệp bán lẻ, việc tăng tốc doanh số luôn là mục tiêu sống còn. Trong thời đại số, AI Marketing & Sales đang trở thành "chìa khóa vàng" giúp các doanh nghiệp mở ra cánh cửa tăng trưởng bứt phá...
Ở số đầu tiên trong chuỗi series về AI in Retail (AI trong lĩnh vực bán lẻ) trong chương trình The WISE Talk phát sóng chiều 14/8, Tiến sĩ Đinh Lê Đạt, Nhà sáng lập và Chủ tịch của Antsomi AI-CDP tại Đông Nam Á khẳng định, AI sẽ làm tăng tốc độ thay đổi và hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ lên gấp nhiều lần so với internet hay mạng xã hội trước đây…Và nếu không bắt đầu với AI ngay bây giờ, doanh nghiệp có thể mất đi lợi thế cạnh tranh nhanh gấp 10 lần so với thời kỳ internet 20 năm trước…
Thêm vào đó, hiện nay trên toàn cầu, việc triển khai AI không còn là một câu hỏi "có hay không" nữa. Thống kê cho thấy, riêng công nghệ AI cho ngành bán lẻ đã có tốc độ tăng trưởng ấn tượng khoảng 18% mỗi năm, và dự kiến sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2032. Điều này cho thấy AI đang được ứng dụng rộng rãi.
Theo TS. Đạt, thực tế là khoảng 80-90% doanh nghiệp đã ứng dụng AI ở một khía cạnh nào đó. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng vậy, hầu như 90% đều đang sử dụng AI thông qua các nền tảng quảng cáo như Facebook hay Google. Nếu không có AI, những quảng cáo này sẽ không hiệu quả đến mức chúng ta sẵn sàng chi tiền nhiều như vậy. Điều đó chứng tỏ doanh nghiệp của bạn cũng đang dùng AI, ít nhất là trong hoạt động marketing.
Một điểm quan trọng nữa là những doanh nghiệp mở rộng ứng dụng AI thường có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn 15-30% so với những doanh nghiệp không dùng. Điều này cho thấy tính cạnh tranh và hiệu quả rõ rệt của AI. Có thể thấy, AI mang lại cho ngành bán lẻ, từ việc tối ưu hóa vận hành đến việc kiến tạo những trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa vượt trội.
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội rộng mở, việc ứng dụng AI cũng luôn đi kèm với rủi ro, thách thức đặc biệt khi ngành bán lẻ ngày càng chú trọng cá nhân hóa, việc lộ lọt dữ liệu có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Vậy AI đóng vai trò như thế nào trong việc bảo vệ thông tin khách hàng và ngăn chặn các hành vi gian lận? Liệu có phải mọi dữ liệu đều có thể "trao phó" cho AI? Và làm thế nào để các doanh nghiệp có thể tận dụng AI để tạo ra những chiến dịch marketing hiệu quả, đặc biệt là với sự bùng nổ của AI tạo sinh?
Được phối hợp sản xuất bởi VnEconomy và Trung tâm Kết nối Công nghệ Tương lai (Tech Connect), The WISE Talk hân hạnh giới thiệu số thứ 02 của series AI in Retail với chủ đề “Thách thức và cơ hội khi bán lẻ omnichannel triển khai với AI Marketing & Sales” với sự trở lại của TS. Đinh Lê Đạt – một trong những chuyên gia hàng đầu về Big Data, AI và MarTech (Công nghệ tiếp thị) trên nền tảng dữ liệu số.
TS. Đạt không chỉ là Nhà sáng lập và Chủ tịch của Antsomi AI-CDP tại Đông Nam Á, mà còn là Đồng sáng lập của CDP Institute Đông Nam Á và Đồng sáng lập Liên minh Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo (D.A Alliance) & MarTech Vietnam.
Với bề dày kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực chuyển đổi số và thương mại đa kênh, TS. Đinh Lê Đạt sẽ mang đến những phân tích sâu sắc về:
- Vai trò của AI trong việc chống gian lận: AI có thể phân biệt giao dịch thật và giao dịch gian lận bằng cách phân tích hành vi, tốc độ mua hàng, và các yếu tố khác để bảo vệ chương trình khuyến mãi và doanh thu cho doanh nghiệp.
- Tác động của AI tạo sinh đến marketing: AI tạo sinh đang thay đổi cách chúng ta tạo nội dung marketing và mô tả sản phẩm, giúp doanh nghiệp tạo ra hàng trăm nghìn thông điệp cá nhân hóa chỉ trong một thời gian ngắn.
- Thách thức và giải pháp khi ứng dụng AI: Bên cạnh lợi ích, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với thách thức về nguồn lực, chiến lược dữ liệu và hạ tầng công nghệ. Tiến sĩ Đạt sẽ đưa ra những lời khuyên thiết thực để doanh nghiệp ứng dụng AI thành công.
- Dự đoán xu hướng AI trong bán lẻ thời gian tới: Xu hướng AI sẽ không chỉ dừng lại ở các ứng dụng đơn lẻ mà sẽ phát triển thành các trợ lý ảo tự động hóa, giao tiếp giữa người mua và người bán hàng cũng sẽ chuyển dịch sang hình thức hội thoại.
The WISE Talk số 15 với chủ đề “Thách thức và cơ hội khi bán lẻ omnichannel triển khai với AI Marketing & Sales” sẽ được phát sóng trên trang chủ VnEconomy vào 14:00, Thứ Năm, ngày 4/9/2025!
Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi!
Việt Nam ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho ngành công nghiệp bán dẫn, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bà Rita Mokbel, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, nhấn mạnh 5G là xương sống của nền kinh tế số, đồng thời cảnh báo về rủi ro an ninh mạng gia tăng.
Hà Nội triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu chính quyền đô thị hiện đại.
Tội phạm mạng sử dụng AI và deepfake để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, khiến người dùng dễ dàng mắc bẫy. Ngân hàng Nhà nước cảnh báo về các thủ đoạn mới.
Tại hội thảo về ESG, 76% CEO cho biết họ sẽ rút khỏi hoạt động gây hại môi trường, thúc đẩy đầu tư xanh và minh bạch trong nông nghiệp Việt Nam.
Hội thảo 'AI vì nhân loại' diễn ra vào 2/12 tại Hà Nội, quy tụ các chuyên gia hàng đầu bàn về đạo đức và an toàn trong phát triển AI.
Thiếu minh bạch dữ liệu công nghệ gây khó khăn cho tín dụng xanh nông nghiệp, làm tăng chi phí và rủi ro tín dụng trong bối cảnh chuyển đổi xanh.
93% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã ứng dụng AI, nhưng tài chính, nhân lực và chiến lược vẫn là rào cản lớn trong quá trình chuyển đổi số.
Báo cáo mới cho thấy 87% người tiêu dùng trực tuyến Việt Nam đã sử dụng AI, với Gen Z dẫn đầu trong việc thử nghiệm và áp dụng công nghệ này vào cuộc sống hàng ngày.