Cơ hội kiếm tiền từ Twitter qua góc nhìn của những “trùm” trong lĩnh vực truyền thông Việt

Hạnh Đặng
Chia sẻ

Mạng xã hội X (trước đây là Twitter) không phải “tay chơi mới” nhưng những thay đổi bước ngoặt kể từ khi về tay tỷ phú Elon Musk khiến nó được kỳ vọng trở thành cơ hội tiếp theo cho những người bỏ lỡ kịp con sóng làm giàu từ YouTube, Facebook hay TikTok...

MỎ VÀNG CHƯA ĐƯỢC KHAI THÁC

Từ khi các nền tảng mạng xã hội bắt đầu nở rộ tại Việt Nam, Facebook luôn là một trong những nền tảng đi đầu về số người dùng. Theo báo cáo mới nhất của Statista vào tháng 1/2023, Việt Nam đứng thứ 7 trên toàn thế giới về số lượng người dùng Facebook với 77,09 triệu người.

Nhưng gần 20 năm trôi qua, mạng xã hội này bắt đầu bão hoà. Đó là lúc TikTok xuất hiện mang đến làn gió mới. Chỉ mới ra mắt từ đầu năm 2019, nền tảng mạng xã hội này đến nay đã thu hút gần 50 triệu người dùng tương tác tích cực, trở thành một trong những mạng xã hội được nhiều người dùng nhất Việt Nam và đặc biệt hấp dẫn trong mắt giới trẻ. 

Dù là nền tảng nào, Facebook hay TikTok cũng đều được đón nhận nhiệt tình ở Việt Nam. Riêng chỉ có một nền tảng dù xuất hiện lâu ngang ngửa với Facebook nhưng vẫn mãi là một hình ảnh mờ nhạt trong mắt người dùng. Đó chính là Twitter.

Mặc dù phát triển mạnh trên thế giới, Twitter lại chưa thể phất lên ở Việt Nam. Nhiều người nước ngoài khi đến Việt Nam rất đỗi ngạc nhiên khi thấy người Việt chẳng mấy ai sử dụng mạng xã hội này. Người Việt cũng không có những kênh truyền thông và các KOL (Key Opinion Leader - tạm dịch: Người chủ chốt dẫn dắt dư luận) mạnh trên nền tảng này.

Tuy nhiên, X đang ở giai đoạn thay đổi mang tính bước ngoặt. Trong thời gian gần đây, ông chủ mới Elon Musk đã không giấu diếm tham vọng đưa X trở thành một siêu ứng dụng, giúp đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Từ việc đổi tên, bán “tick xanh” tới gần nhất là việc chia sẻ doanh thu, rõ ràng Musk đang biến mạng xã hội này trở nên hấp dẫn và có ích hơn.

Elon Musk đang tạo ra màn lột xác ngoạn mục cho X (trước đây là Twitter)
Elon Musk đang tạo ra màn lột xác ngoạn mục cho X (trước đây là Twitter)

Ở Việt Nam, X vẫn là một mạng xã hội khá lạ lẫm và kén người dùng. Không được ưa chuộng như Facebook hay TikTok, vốn nổi tiếng với những nội dung nhanh và đôi khi là khó có thể xác thực, X hướng tới những người dùng có nhu cầu tìm hiểu sâu về kiến thức, về nội dung và cả về sự tin cậy của người đăng. Không dễ để theo dõi một ai đó trên X.

Chu Xuân Đức (Donnie Chu), nhà sáng lập DC Group - viết tắt của Digital Commerce Group với hơn 100 tỷ lượt thích trên TikTok, cho biết: “Xu hướng người dùng luôn dịch chuyển theo thời gian. Người trẻ chuyển sang dùng TikTok khi Facebook đã bão hoà. Nhưng chỉ vài năm tới, TikTok cũng sẽ lặp lại tình trạng tương tự. Và người dùng sẽ lại tìm đến một nền tảng khác”.

Chính bởi những yếu tố đó, Donnie Chu đánh giá Twitter là một “mỏ vàng” chưa được khai thác. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm các KOL trên Twitter, nhưng số người đáp ứng được nhu cầu lại không nhiều.

“Đến cuối cùng, sau khi thoả mãn nhu cầu giải trí, người dùng sẽ nghĩ đến việc kiếm tiền. TikTok là kênh kiếm tiền tương đối nhanh và dễ dàng, nhưng chính vì thế mà nội dung không được đào sâu và sàng lọc kỹ càng. Ngược lại, Twitter lại là nền tảng nhắm đến nội dung chất lượng cao. Sẽ có một lượng người dùng nhất định tìm đến Twitter để tiếp cận những nội dung này. Chính ban lãnh đạo của Facebook cũng nhận ra điều đó và lập ra ứng dụng Threads tương tự như Twitter”, Donnie Chu chia sẻ.

BƯỚC NGOẶT TIỀM NĂNG TỪ “NIỀM TIN” VỚI ELON MUSK

Không thể phủ nhận thực tế rằng X là một nền tảng không hề mới, chưa nói đến là kém xa so với Facebook và TikTok, vậy tại sao bây giờ mới lại được đánh giá là sân chơi tiềm năng? Câu trả lời có lẽ nằm ở ông chủ mới của Twitter: Elon Musk. 

Tỷ phú Elon Musk là người giàu thứ hai thế giới. Ông đã chi 44 tỷ USD để mua lại Twitter. Chắc chắn Elon Musk sẽ có định hướng và tính năng mới cho Twitter. Sau khi hoàn tất thương vụ mua lại Twitter, dư luận lại được phen xôn xao khi ông Musk quyết định “bán tick xanh”. 

Nguyễn Tuấn Hưng, Tổng giám đốc của Theanh28 - công ty sở hữu hơn 20 fanpage lớn với hàng chục triệu fan, cho biết: “Khi Elon Musk yêu cầu trả phí tick xanh, đã có rất nhiều người lên tiếng chỉ trích. Nhưng sau đó, ai cũng mua, vì thứ gì trả phí sẽ giá trị hơn nhiều”. 

Theo anh Hưng, xu hướng nghề nghiệp tiếp theo trong thời đại số có thể là KOL cho Twitter. Để có vài chục nghìn người theo dõi trên Twitter không hề dễ như trên TikTok, thế nên những KOL trên Twitter sẽ được đánh giá cao. Đây sẽ là cơ hội mở ra cho rất nhiều bạn trẻ Việt Nam. Ngoài ra, việc đào tạo cho các bạn trở thành KOL Twitter cũng sẽ được nhiều công ty truyền thông Việt chú ý đến.  

Sau khi Facebook bùng nổ được khoảng 7-8 năm thì TikTok xuất hiện. Theo dự đoán của anh Hưng, TikTok sẽ chỉ còn hấp dẫn trong 3-4 năm nữa rồi người dùng chuyển dịch sang Twitter. Lý do là vì những nội dung trên nền tảng cũ bắt đầu có dấu hiệu trùng lặp, khiến người dùng cảm thấy nhàm chán. 

“Vì thế, những ai lỡ sóng kiếm tiền từ YouTube, Facebook hay TikTok vẫn còn cơ hội nơi Twitter. Nhưng người muốn dấn thân vào con đường KOL Twitter cũng phải lưu ý những thách thức nhất định trên nền tảng đặc biệt này”, Hưng nhận định.

Tuy nhiên, đây không phải thời kỳ ăn sổi. Chính vì sự “khó tính” của người dùng nên các KOL Twitter không thể thiếu trình độ chuyên môn. Họ cần đầu tư rất nhiều kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm để đưa ra nhận định, thông tin có giá trị với người đọc. Ngoài ra, vốn tiếng Anh cũng là một yếu tố cần thiết đối với những ai muốn dấn thân vào nền tảng mạng xã hội này.

Dẫu vậy, do đây là mảnh đất “chưa nhiều người khai phá” nên những người tiên phong chắc hẳn sẽ có lợi thế. Đặc biệt, chỉ cần với 10.000 đến 20.000 người theo dõi, một KOL cũng có thể kiếm được tiền bởi đó là những người theo dõi chất lượng.

Những hội nhóm nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về cách kiếm tiền trên X đang bắt đầu xuất hiện trên Facebook. 
Những hội nhóm nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về cách kiếm tiền trên X đang bắt đầu xuất hiện trên Facebook. 

Nguyễn Văn Hùng, admin nhóm Facebook mang tên Học viện X (Twitter) - với gần 34.000 thành viên cho biết: “Một KOL có khoảng 2.000 người theo dõi trên X nhưng vẫn có thể kiếm được 100-200 USD cho mỗi bài đăng trên. Họ hoàn toàn có thể kiếm được 1.000 đến 2.000 USD/tháng tùy vào số dự án nhận được. Trong khi đó, để có vài nghìn người theo dõi ở thời điểm này không phải quá khó khăn”.

Xây dựng nhóm với mục tiêu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với các bạn trẻ hoặc các KOL có nhu cầu “đón sóng” từ X, anh Hùng chia sẻ: Tạo content trên X tương đối dễ kiếm tiền, vì được kiếm tiền trên nền tảng ảnh, bài viết chứ không chỉ có Video! Đó là sự khác biệt cực kỳ lớn và dễ Build tài khoản lên vài ngàn Follow hoặc nhiều hơn thế trong thời gian ngắn. Sau đó, việc bổ sung kiến thức, trau dồi kỹ năng, hiểu biết sẽ giúp họ xây dựng cho mình một con đường bền vững.

Các lĩnh vực có thể mạnh trên X là Tài chính, bao gồm cả tài chính truyền thống và phi truyền thống, chính trị hay các vấn đề đòi hỏi chuyên môn sâu. Để việc trở thành KOL, KOC trên X thực sự mang lại hiệu quả, Hùng cho rằng các doanh nghiệp hay tổ chức chuyên đào tạo các Influence cũng cần phải “đi từ gốc”, vừa yêu cầu kỷ luật, nghiêm túc với công việc, vừa tạo điều kiện để họ có một nền tảng tri thức vững chắc.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con