Điểm danh những hãng xe điện lớn nhất thế giới
Hoàng Hà
11/01/2023
Tesla hiện là nhà sản xuất ô tô có nhiều xe điện nhất nhưng điều này dự báo sẽ sớm thay đổi...
Đây là một trong những câu hỏi lớn nhất mà ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt. Một mặt, Tesla là thương hiệu rất mạnh và có lượng khách hàng trung thành (tương tự như Apple). Công ty cũng đi đầu trong sản xuất xe điện và chi nhiều tiền hơn cho R&D trên mỗi chiếc xe so với các đối thủ cạnh tranh.
Mặt khác, các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Volkswagen đang háo hức vượt qua Tesla. Là những người đương nhiệm, họ có nhiều thập kỷ kinh nghiệm hơn trong việc chế tạo ô tô và đang đầu tư hàng tỷ USD để bắt kịp.
Biểu đồ trực quan hóa dữ liệu này được lấy từ Báo cáo xu hướng ô tô năm 2022 của EPA và những dữ liệu sử dụng trong đồ họa thông tin này là các mẫu xe năm 2021.
Toyota và Stellantis là hai nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong tập dữ liệu này, mặc dù điều đáng nói là họ chỉ sản xuất PHEV. Xe điện đầu tiên của Toyota, bZ4X, dự kiến sẽ phát hành vào năm 2023.
Stellantis dường như còn tụt lại phía sau, mặc dù công ty có rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác với các thương hiệu như Jeep và Ram. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares tiết lộ công ty đã dành 36 tỷ USD cho điện khí hóa và phần mềm.
CÁC THƯƠNG HIỆU KẾ THỪA CÓ NHIỀU ĐỘNG LỰC NHẤT
Khi nói đến việc chế tạo xe điện, một số thương hiệu lâu đời đã tiến nhanh hơn những thương hiệu khác.
Trong số những thương hiệu lâu đời này có Volkswagen, hãng đã cam kết lớn với xe điện sau vụ bê bối Dieselgate. Tập đoàn đặt mục tiêu sản xuất 22 triệu xe điện vào năm 2028 và đang tung ra nhiều mẫu xe khác nhau bao gồm ID.3 hatchback, ID.4 SUV và ID. Buzz.
Ford cũng đang thể hiện tốc độ tốt khi công bố khoản đầu tư trị giá 22 tỷ USD vào xe điện từ năm 2021 đến năm 2025. Thương hiệu này đã sản xuất chiếc Mustang Mach-E thứ 150.000 vào tháng 11/2022 và đang đặt mục tiêu sản xuất 270.000 chiếc chỉ riêng trong năm 2023.
Ford F-150 Lightning rất được mong đợi cũng đã nhận được hơn 200.000 lượt đặt mua. Sản lượng của Lightning dự kiến là 15.000 vào năm 2022, 55.000 vào năm 2023 và 80.000 vào năm 2024. Rivian, đối thủ chính của Ford trong phân khúc xe bán tải điện, đang trên đà đạt 25.000 xe vào năm 2022.
Từ khóa:
Nhật Bản sẽ áp dụng yêu cầu an ninh mạng bắt buộc cho nhà máy chip từ năm 2026, trong bối cảnh gia tăng tấn công mạng vào ngành sản xuất.
OpenAI đang trải qua giai đoạn khó khăn khi phải cạnh tranh với Google và Anthropic, trong bối cảnh chi phí hạ tầng tăng cao và chiến lược mở rộng quá nhanh.
UAE đang nhanh chóng hiện thực hóa tham vọng AI với các thỏa thuận đầu tư lớn từ Mỹ và kế hoạch mở rộng ra châu Phi, nhằm củng cố vị thế công nghệ toàn cầu.
Chen Tao, tỷ phú AI Trung Quốc, sở hữu 9,1 tỷ USD nhờ cổ phiếu Victory Giant tăng 530% trong bối cảnh mở rộng đầu tư toàn cầu.
Trung Quốc đang áp dụng AI và robot để tối ưu hóa sản xuất, giảm chi phí và lao động, củng cố vị thế công xưởng thế giới trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
Thương vụ giữa Google và Meta có thể làm thay đổi cuộc chơi chip AI, khi Nvidia đối mặt với sự cạnh tranh mới từ TPU của Google.
Tổng thống Donald Trump công bố Sứ mệnh Genesis, sử dụng AI để cải thiện an ninh quốc gia và phát triển kinh tế Mỹ thông qua nghiên cứu khoa học.
Phong trào 'AI vegans' đang gia tăng, phản đối AI vì lý do đạo đức và tác động môi trường, theo chia sẻ từ những người trẻ tại châu Âu.
Liên minh Công nghiệp Công nghệ Chủ quyền Châu Âu (ESTIA) sẽ chính thức ra mắt vào năm 2026, nhằm thúc đẩy chủ quyền công nghệ số tại châu lục.