Điểm danh những hãng xe điện lớn nhất thế giới
Hoàng Hà
11/01/2023
Tesla hiện là nhà sản xuất ô tô có nhiều xe điện nhất nhưng điều này dự báo sẽ sớm thay đổi...
Đây là một trong những câu hỏi lớn nhất mà ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt. Một mặt, Tesla là thương hiệu rất mạnh và có lượng khách hàng trung thành (tương tự như Apple). Công ty cũng đi đầu trong sản xuất xe điện và chi nhiều tiền hơn cho R&D trên mỗi chiếc xe so với các đối thủ cạnh tranh.
Mặt khác, các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Volkswagen đang háo hức vượt qua Tesla. Là những người đương nhiệm, họ có nhiều thập kỷ kinh nghiệm hơn trong việc chế tạo ô tô và đang đầu tư hàng tỷ USD để bắt kịp.
Biểu đồ trực quan hóa dữ liệu này được lấy từ Báo cáo xu hướng ô tô năm 2022 của EPA và những dữ liệu sử dụng trong đồ họa thông tin này là các mẫu xe năm 2021.
Toyota và Stellantis là hai nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong tập dữ liệu này, mặc dù điều đáng nói là họ chỉ sản xuất PHEV. Xe điện đầu tiên của Toyota, bZ4X, dự kiến sẽ phát hành vào năm 2023.
Stellantis dường như còn tụt lại phía sau, mặc dù công ty có rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác với các thương hiệu như Jeep và Ram. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares tiết lộ công ty đã dành 36 tỷ USD cho điện khí hóa và phần mềm.
CÁC THƯƠNG HIỆU KẾ THỪA CÓ NHIỀU ĐỘNG LỰC NHẤT
Khi nói đến việc chế tạo xe điện, một số thương hiệu lâu đời đã tiến nhanh hơn những thương hiệu khác.
Trong số những thương hiệu lâu đời này có Volkswagen, hãng đã cam kết lớn với xe điện sau vụ bê bối Dieselgate. Tập đoàn đặt mục tiêu sản xuất 22 triệu xe điện vào năm 2028 và đang tung ra nhiều mẫu xe khác nhau bao gồm ID.3 hatchback, ID.4 SUV và ID. Buzz.
Ford cũng đang thể hiện tốc độ tốt khi công bố khoản đầu tư trị giá 22 tỷ USD vào xe điện từ năm 2021 đến năm 2025. Thương hiệu này đã sản xuất chiếc Mustang Mach-E thứ 150.000 vào tháng 11/2022 và đang đặt mục tiêu sản xuất 270.000 chiếc chỉ riêng trong năm 2023.
Ford F-150 Lightning rất được mong đợi cũng đã nhận được hơn 200.000 lượt đặt mua. Sản lượng của Lightning dự kiến là 15.000 vào năm 2022, 55.000 vào năm 2023 và 80.000 vào năm 2024. Rivian, đối thủ chính của Ford trong phân khúc xe bán tải điện, đang trên đà đạt 25.000 xe vào năm 2022.
Từ khóa:
Quỹ đầu tư 150.000 tỷ won của Hàn Quốc nhằm phát triển AI, bán dẫn và công nghệ sinh học, định vị lại nền kinh tế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
Chuyên gia Allen Zhu dự đoán Trung Quốc có thể vượt Mỹ về AI trong 10 năm tới nhờ tốc độ mở rộng hạ tầng năng lượng và trung tâm dữ liệu nhanh chóng.
Nvidia giữ vững vị thế dẫn đầu trong mảng chip AI, nhưng sự cạnh tranh từ Google, Amazon và các đối thủ nhỏ hơn đang gia tăng.
Ủy ban châu Âu khởi động điều tra Google về việc sử dụng nội dung cho AI mà không bồi thường, đe dọa quyền lợi nhà xuất bản.
Gần một nửa lãnh đạo doanh nghiệp châu Á xác định AI là ưu tiên hàng đầu cho năm 2026, theo báo cáo từ Viện Diligent.
Sự bùng nổ AI tại Trung Quốc thúc đẩy trào lưu khởi nghiệp một mình, mở ra cơ hội cho giới trẻ trong bối cảnh thị trường việc làm khó khăn.
ByteDance cam kết 37 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu tại Pecém, Brazil, củng cố vị thế AI khu vực Nam Mỹ giữa bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
Amazon công bố chip AI Trainium3 tại hội nghị, hứa hẹn giảm 50% chi phí huấn luyện mô hình AI, tạo áp lực lên Nvidia.
Nvidia báo cáo lợi nhuận kỷ lục, nhưng lo ngại về sự phát triển nhanh chóng của AI vẫn hiện hữu. Các chuyên gia cảnh báo về rủi ro tài chính trong ngành.
Đông Nam Á chuẩn bị cho cuộc chuyển đổi lớn khi AI trở thành yêu cầu thiết yếu trong lực lượng lao động, hứa hẹn nhiều cơ hội và thách thức mới.