Dự báo kinh tế khó khăn trong năm 2023, Grab sẽ cắt giảm chi phí, đóng băng tuyển dụng, dừng tăng lương

Hoàng Hà
Chia sẻ

Giám đốc điều hành Anthony Tan của Grab cho biết "hơn bao giờ hết", nhân viên của Grab "cần áp dụng tư duy tiết kiệm và thận trọng khi chuẩn bị cho năm 2023"...

Grab, công ty gọi xe và giao đồ ăn lớn nhất Đông Nam Á, đang triển khai các biện pháp cắt giảm chi phí để đối phó với bối cảnh kinh tế vĩ mô nhiều bất ổn, giám đốc điều hành của công ty có trụ sở tại Singapore đã chia sẻ như vậy trong một bản ghi nhớ với nhân viên.

Theo hãng tin Reuters, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Anthony Tan của Grab cho biết các biện pháp cắt giảm chi phí bao gồm đóng băng hầu hết các hoạt động tuyển dụng, không tăng lương cho các nhà quản lý cấp cao, đồng thời cắt giảm ngân sách đi lại và chi phí.

Những thông tin trên đã được đại diện Grab xác nhận. Trong khi đó, trả lời các câu hỏi của trang Channel News Asia, một phát ngôn viên của Grab nói rằng công ty đã xem xét kỹ lưỡng các chi phí của mình và đang thực hiện "các bước chủ động" để chuẩn bị cho những tình thế “không chắc chắn" vào năm 2023.

“Chúng tôi cam kết thực hiện các kế hoạch của mình hướng tới tăng trưởng bền vững, có lợi nhuận,” người phát ngôn Grab cho biết.

Mặc dù Grab đã cố gắng ngăn chặn khả năng thua lỗ bằng cách đóng cửa một số đơn vị kinh doanh trong năm nay và giảm các ưu đãi, nhưng những động thái mới nhất cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề và Grab đang chuẩn bị đối phó với các điều kiện khó khăn hơn vào năm 2023.

Grab, một cái tên quen thuộc ở 8 quốc gia Đông Nam Á mà thương hiệu này đang hoạt động, có khoảng 8.800 nhân viên vào cuối năm ngoái.

Tháng trước, Grab đã nâng dự báo doanh thu năm 2022, báo cáo khoản lỗ hoạt động được điều chỉnh hẹp hơn và cho biết hoạt động kinh doanh giao đồ ăn và tạp hóa của họ đã hòa vốn 3/4 so với kỳ vọng của công ty.

Grab và các đối thủ như GoTo Gojek của Indonesia hay Tokopedia đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ các dịch vụ giao đồ ăn trong đại dịch COVID-19, nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại và các doanh nghiệp gọi xe vẫn chưa phục hồi như trước đại dịch.

Các công ty cũng đang bị ảnh hưởng bởi chi phí tăng mạnh trong khi tốc độ tăng trưởng chậm lại ở các thị trường trọng điểm.

GoTo đã thông báo sa thải 1.300 công nhân, tương đương 12% lực lượng lao động vào tháng 11, gia nhập làn sóng các công ty công nghệ cắt giảm chi tiêu trên toàn cầu. Công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á Shopee cũng đã cắt giảm việc làm ở nhiều quốc gia khác nhau và đóng cửa một số hoạt động ở nước ngoài khi công ty mẹ Sea phải vật lộn với thua lỗ.

Giá cổ phiếu của Grab đã giảm một nửa trong năm nay, trong khi GoTo đã giảm 75% trong bối cảnh bán tháo toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ và các nhà đầu tư lo ngại về lợi nhuận và tăng trưởng chậm hơn.

Giám đốc điều hành Anthony Tan của Grab cho biết "hơn bao giờ hết", nhân viên của Grab "cần áp dụng tư duy tiết kiệm và thận trọng khi chuẩn bị cho năm 2023".
Giám đốc điều hành Anthony Tan của Grab cho biết "hơn bao giờ hết", nhân viên của Grab "cần áp dụng tư duy tiết kiệm và thận trọng khi chuẩn bị cho năm 2023".

Vào tháng 9, Giám đốc điều hành của Grab, Alex Hungate, nói với Reuters rằng công ty không lên kế hoạch sa thải hàng loạt. Thay vào đó, Grab sẽ tuyển dụng có chọn lọc, đồng thời kiềm chế tham vọng dịch vụ tài chính của mình.

Tan cho biết trong bản ghi nhớ rằng Đông Nam Á đã và sẽ không thoát khỏi tình trạng giá cả và lãi suất tăng cao, cũng như những tác động kéo theo đối với tăng trưởng.

Grab cũng sẽ "đóng băng phần lớn các yêu cầu tuyển dụng”. Ngoài ra, các nhà quản lý cấp cao sẽ không được tăng lương trong các lần đánh giá sắp tới của họ, ngân sách chi phí và đi lại sẽ giảm thêm 20%.

"Không có quyết định nào trong số này là dễ dàng. Tuy nhiên, chúng tôi đang nỗ lực  trở nên gọn gàng và cân đối hơn, khi tăng tốc nhanh hơn nữa và hướng tới tăng trưởng bền vững, có lợi nhuận", Tan nói và cho biết thêm rằng "hơn bao giờ hết", nhân viên của Grab "cần áp dụng tư duy tiết kiệm và thận trọng khi chuẩn bị cho năm 2023".

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con