Elon Musk muốn cung cấp cho người Mỹ “ứng dụng có mọi thứ” như WeChat của Trung Quốc
Elon Musk đặt tên cho công ty mua lại Twitter là “X Holdings”, công ty tên lửa là SpaceX. Và bây giờ, Musk đang có ý định biến Twitter thành một “ứng dụng của mọi thứ” với tên gọi X…
Trong nhiều tháng qua, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX bày tỏ quan tâm đến việc tạo ra một phiên bản khác của WeChat - một “siêu ứng dụng” có thể thực hiện các tính năng như trò chuyện video, nhắn tin, phát trực tuyến và thanh toán.
Tuy nhiên, tham vọng này sẽ gặp một vài trở ngại. Đầu tiên, Twitter do Musk sở hữu sẽ không phải là công ty duy nhất theo đuổi mục tiêu. Tiếp theo, câu hỏi đặt ra là liệu mọi người có thực sự muốn một Twitter đa tính năng - hoặc bất kỳ ứng dụng siêu tính năng nào khác hay không?
Meta, công ty mẹ của Facebook đã dành nhiều năm cố gắng biến nền tảng hàng đầu của mình thành điểm đến cho mọi thứ trực tuyến bằng việc thêm các tính năng như thanh toán, trò chơi, mua sắm và thậm chí cả hẹn hò vào mạng xã hội. Cho đến nay, những nỗ lực này đã có ít nhiều thành công; tuy nhiên, gần như tất cả doanh thu của họ vẫn đến từ quảng cáo.
Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của Insider Intelligence, cho biết: “Những thói quen cũ rất khó phá vỡ và người dân Hoa Kỳ đã quen với việc sử dụng các ứng dụng khác nhau cho các hoạt động khác nhau”. Enberg cũng lưu ý rằng các siêu ứng dụng có thể sẽ hút nhiều dữ liệu cá nhân hơn và lòng tin vào các nền tảng xã hội cũng giảm đi đáng kể.
Nhưng nhìn vào sự thật, thành công của WeChat ở Trung Quốc không có nghĩa sẽ thành công tại Mỹ hay toàn cầu.
Được vận hành bởi gã khổng lồ công nghệ Tencent Holding Ltd., nền tảng này đã tự biến mình thành một điểm dừng cho thanh toán và các dịch vụ khác và đang bắt đầu cạnh tranh trong lĩnh vực giải trí. Nó cũng là nền tảng cho các ứng dụng mã sức khỏe mà công chúng được yêu cầu sử dụng để ngăn chặn Covid-19 lây lan.
Trung Quốc có 1 tỷ người dùng Internet và gần như tất cả mọi người đều truy cập mạng bằng điện thoại di động. Chỉ có 33% người dân chủ yếu sử dụng máy tính để bàn hay các thiết bị di động khác ngoài điện thoại di động. Tencent cho biết WeChat đã có 1,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới tính đến cuối tháng 6.
Tencent và đối thủ cạnh tranh chính ở Trung Quốc, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, đều có chung mục tiêu là tạo ra các ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ đến mức người dùng không thể dễ dàng chuyển sang ứng dụng khác.
WeChat đã bổ sung các cuộc gọi video, các tính năng tin nhắn, mua sắm, giải trí cùng nhiều tính năng khác. Bên cạnh đó, các cơ quan chính phủ sử dụng Wechat để gửi các thông báo về sức khỏe, giao thông và các tin tức khác. Trong khi đó, chức năng thanh toán của WeChat được sử dụng rộng rãi đến mức các cửa hàng cà phê, viện bảo tàng và một số doanh nghiệp khác từ chối tiền mặt và chỉ nhận thanh toán qua WeChat hoặc ứng dụng Ant của đối thủ.
Cũng cần lưu ý rằng tầm nhìn lớn của Musk không phải lúc nào cũng diễn ra theo cách mà ông mong đợi. Con người sống trên sao Hỏa và sự xuất hiện của hạm đội rô bốt vẫn còn rất xa thực tế như tương lai của metaverse.
Đến nay, cơ sở người dùng của Twitter cũng rất nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh trên nền tảng mạng xã hội. Trong khi Facebook, Instagram và TikTok đều đã vượt mốc 1 tỷ từ lâu, thì Twitter chỉ có khoảng 240 triệu người dùng mỗi ngày.