Fintech Ấn Độ sẽ đối mặt với cơ hội và thách thức gì trong năm 2023?

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Fintech Ấn Độ đang phát triển vượt bậc mang lại đầy hứa hẹn trong những năm gần đây…

Các công ty công nghệ tài chính không chỉ đơn giản hóa hoạt động ngân hàng và tài chính cho nền dân chủ lớn nhất thế giới, mà họ còn giúp những người chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng và tăng cơ hội tài chính cho những người thường gặp khó khăn với các ngân hàng truyền thống.

Báo cáo Fintech Ấn Độ năm 2022 của Bain & Company cho biết rằng nhờ Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI), các công ty fintech Ấn Độ đã đạt được thành tựu nhanh chóng trong lĩnh vực thanh toán trong vài năm qua. Báo cáo cũng cho biết các khoản thanh toán kỹ thuật số đã tăng vọt, với các giao dịch hàng tháng của phương thức thanh toán UPI đạt giá trị khoảng 135 tỷ USD (tính đến ngày 22/6), gấp 9 lần so với thẻ tín dụng đã có hơn bốn thập kỷ ở Ấn Độ. 

Ấn Độ đang ở một vị trí vững chắc, trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về đổi mới công nghệ tài chính, với một hệ sinh thái thịnh vượng gồm các công ty khởi nghiệp và các công ty lâu đời thúc đẩy các giải pháp tài chính sáng tạo. Akash Sinha, Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập của Cashfree Payments cho biết: “Một hệ thống công nghệ mạnh mẽ, kết hợp với chương trình tài chính của Chính phủ Ấn Độ dành cho công dân Ấn Độ (Jan Dhan Yojana) và sự gia tăng của phương thức thanh toán UPI, đã mở ra vô số cơ hội để thúc đẩy các dịch vụ đổi mới trong Fintech”.

Cashfree Payments là ngân hàng API - ngân hàng thanh toán hàng đầu Ấn Độ. Nó cung cấp các giải pháp thanh toán toàn diện cho phép các doanh nghiệp ở Ấn Độ thu tiền thanh toán và thực hiện thanh toán thông qua tất cả các phương thức có sẵn với sự tích hợp đơn giản. Xử lý các giao dịch trị giá 40 tỷ USD hàng năm, ngân hàng đã tận dụng công nghệ để dẫn đầu các khoản giải ngân thanh toán ở Ấn Độ với hơn 50% thị phần trong số các bộ xử lý thanh toán. Thanh toán không dùng tiền mặt cho phép hơn 3.00.000 doanh nghiệp có các khoản thu thanh toán, thanh toán cho nhà cung cấp, thanh toán tiền lương, hoàn trả số lượng lớn, hoàn trả chi phí, lòng trung thành và phần thưởng.

GIA TĂNG THANH TOÁN KỸ THUẬT SỐ NGOẠI TUYẾN 

Việc giới thiệu thanh toán kỹ thuật số ngoại tuyến như phương thức thanh toán UPI 123pay sẽ làm tăng thanh toán tại cửa hàng (P2M) và giao dịch tiền mã hóa(P2P) thông qua các ứng dụng thanh toán. Điều này sẽ nâng cao nhận thức tài chính theo cấp số nhân cho người dùng ngay cả từ những vùng xa xôi nhất, khiến họ trở thành phân khúc khách hàng mới cho các doanh nghiệp.

 THANH TOÁN XUYÊN BIÊN GIỚI TĂNG NHANH

Các giải pháp thanh toán trong nước sẽ được chấp nhận hơn nữa ở thị trường nước ngoài, làm tăng các giao dịch xuyên biên giới. Những nỗ lực của Tập đoàn Thanh toán Quốc gia Ấn Độ  (NPCI) trong việc mở rộng phương thức thanh toán UPI tại các thị trường như Châu Âu, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg và Thụy Sĩ sẽ đóng vai trò là chất xúc tác tăng trưởng. Các sáng kiến ​​gần đây, chẳng hạn như cho phép Người Ấn Độ không thường trú (NRI) thanh toán trực tiếp các hóa đơn của họ bằng Hệ thống Thanh toán Hóa đơn Bharat (BBPS), sẽ đẩy nhanh quá trình này.

TĂNG CƯỜNG ÁP DỤNG MUA TRƯỚC TRẢ SAU (BNPL)

Vào năm 2023, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự hợp tác ngày càng tăng giữa các ngân hàng, Tổ chức Tín dụng phi ngân hàng (NBFCs) và mạng lưới thanh toán, mang lại khả năng tiếp cận tín dụng cho một thị trường chưa được phục vụ và tạo ra cơ sở khách hàng mới. Các phân khúc cung cấp  mua trước trả sau (BNPL) sẽ vượt ra ngoài thiết bị điện tử, điện thoại di động và cửa hàng tạp hóa, mở rộng sang nhu yếu phẩm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục trực tuyến, bảo hiểm và du lịch.

“Dịch vụ ngân hàng như dịch vụ BaaS đã nổi lên mạnh mẽ thúc đẩy phạm vi tiếp cận của các dịch vụ tài chính. Chúng ta đang chứng kiến ​​sự tập trung vào dịch vụ ngân hàng thuận tiện do công nghệ dẫn đầu ngày càng tăng. Những nỗ lực sẽ tăng lên vào năm 2023 sẽ giúp đơn giản hóa chuyển tài khoản ngân hàng , giống như thay đổi nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động. Chúng ta đang bước vào một giai đoạn thú vị trong đó fintech và thanh toán kỹ thuật số sẽ trở thành lực lượng quan trọng trong nỗ lực tài chính toàn diện của Ấn Độ,” Sinha nói thêm.

Thật thú vị, trong khi Sinha nhìn thấy nhiều cơ hội hơn cho fintech ở Ấn Độ, Rakesh Pozhath, một đối tác tại công ty tư vấn Bain & Company tuyên bố rằng ngành công nghiệp fintech trị giá 50 tỷ USD của Ấn Độ sẽ phải đối mặt với những rào cản dưới hình thức giám sát quy định chặt chẽ hơn và thanh khoản chặt chẽ hơn dẫn đến chi phí vốn cao hơn cho một số công ty vào năm 2023.

Theo một báo cáo của Thời báo bán lẻ kinh tế , các cơ quan quản lý Ấn Độ đã tăng cường giám sát để điều chỉnh hành vi gian lận và sơ suất trong hoạt động cho vay công nghệ tài chính. Các cơ quan quản lý hiện sẽ có một loạt hướng dẫn để đảm bảo các nền tảng suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh của họ.

Hiện tại, không gian thanh toán và cho vay là lĩnh vực trọng tâm lớn nhất của fintech ở Ấn Độ. Họ đã thu hút khoảng 35 tỷ USD tài trợ kể từ năm 2000, với khoảng 10 tỷ USD sẽ đến vào năm 2021, theo báo cáo của Pozhath. Báo cáo cho biết, số tiền gây quỹ trong nửa đầu năm 2022 là 4,2 tỷ USD thấp hơn so với một năm trước đó.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con