image Thứ Tư, 05/11/2025

Giải mã bí quyết thành công của các ứng dụng Trung Quốc khi cạnh tranh ở nước ngoài

Bảo Bình

28/06/2023

Chia sẻ

Các ứng dụng Trung Quốc đã cạnh tranh thẳng với các big tech Mỹ, từ Facebook đến Amazon, và giành chiến thắng bằng những bí quyết riêng...

Cách tiếp cận dựa trên người nổi tiếng đã được chứng minh là công cụ giúp tiếp cận lượng lớn khán giả và đưa Shein trở thành một công ty nổi bật trong ngành thời trang.
Cách tiếp cận dựa trên người nổi tiếng đã được chứng minh là công cụ giúp tiếp cận lượng lớn khán giả và đưa Shein trở thành một công ty nổi bật trong ngành thời trang.

Sau khi thu được thành công đáng kể tại thị trường quê nhà, các công ty công nghệ Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng sự hiện diện ở các quốc gia khác. Trong số những tham vọng của họ, thâm nhập thị trường Mỹ là mục tiêu lớn. Sức hấp dẫn của thị trường Hoa Kỳ nằm ở thu nhập khả dụng cao hơn của người tiêu dùng và văn hóa tiêu dùng mạnh mẽ, khiến nó trở thành cơ hội hấp dẫn cho các công ty Trung Quốc tận dụng các triển vọng kinh doanh mới.

Theo Báo cáo phân tích dữ liệu hàng quý vào quý 1 năm 2023 của SensorTower, trong số 5 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ, 4 vị trí đáng chú ý là các ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đó là TikTok, CapCut, Tamu và Shein.

NỔI TIẾNG NHỜ GIAO DIỆN TRỰC QUAN VÀ THÂN THIỆN VỚI NGƯỜI DÙNG

Các ứng dụng di động của Trung Quốc đã nổi tiếng nhờ giao diện trực quan và thân thiện với người dùng. Ngay từ năm 2011, các công ty Trung Quốc đã nhận ra tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng như một yếu tố chủ chốt để cạnh tranh với các ứng dụng quốc tế. 

Nhận thức này đã thôi thúc họ ưu tiên thiết kế lấy người dùng làm trung tâm và tinh chỉnh giao diện của họ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người dùng toàn cầu. Do đó, các ứng dụng dành cho thiết bị di động của Trung Quốc đã trở nên nổi tiếng với trải nghiệm người dùng hấp dẫn.

CÁCH LÀM CỦA CHÍNH PHỦ TRUNG QUỐC: NHẤN MẠNH ĐỔI MỚI VÀ CẠNH TRANH KHÔNG NGỪNG

Nhận thức được tầm quan trọng của cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp chủ động để thúc đẩy sự đổi mới giữa các công ty. 

Chẳng hạn, Trung Quốc bắt đầu một cuộc kiểm duyệt theo quy định vào năm 2020 đối với các công ty công nghệ lớn bằng cách đưa ra các quy định chống độc quyền và tăng cường giám sát các hoạt động mua bán và sáp nhập của các công ty này. 

Không giống như bối cảnh công nghệ Mỹ, nơi chứng kiến sự thống trị của một số công ty lớn và các vụ kiện chống độc quyền sau đó, cách tiếp cận của Trung Quốc nhấn mạnh đến sự đổi mới và cạnh tranh không ngừng. Do đó, các công ty công nghệ Trung Quốc được khuyến khích vượt qua các ranh giới và phấn đấu để đạt được sự xuất sắc.

CẠNH TRANH NỘI BỘ MẠNH MẼ

Ngoài các yếu tố bên ngoài này, các công ty Trung Quốc thể hiện xu hướng thúc đẩy cạnh tranh nội bộ mạnh mẽ. Các công ty công nghệ Trung Quốc ngày càng nổi tiếng với sự cạnh tranh khốc liệt và thời gian làm việc kéo dài phổ biến, vốn thúc đẩy việc cải tiến và tối ưu hóa ứng dụng liên tục. Trong các công ty này, các nhóm khác nhau sẽ cạnh tranh với nhau để tạo ra thiết kế hoặc tính năng tốt nhất. Cuối cùng, chỉ đội chiến thắng mới nhận được các nguồn lực cần thiết để phát triển ý tưởng của họ.

Trong môi trường cạnh tranh này, các ứng dụng Trung Quốc mang lại hai kết quả quan trọng: người dùng cảm nhận chúng rất thân thiện, hiệu quả và thậm chí gây nghiện nhẹ. Do đó, các công ty công nghệ có thể hoàn thành KPI của họ khi người dùng có xu hướng đầu tư thêm thời gian và tiền bạc vào các ứng dụng này. Văn hóa cạnh tranh nội bộ này trong các công ty Trung Quốc đảm bảo động lực không ngừng cho sự xuất sắc, đảm bảo rằng chỉ những gì tốt nhất mới được cung cấp cho khách hàng của họ.

CÁC CHIẾN DỊCH TIẾP THỊ TÍCH CỰC

Cuối cùng, các chiến dịch tiếp thị tích cực là một yếu tố quan trọng giúp các ứng dụng Trung Quốc được biết đến ở các thị trường khác. Các công ty này ưu tiên thu hút khách hàng hơn lợi nhuận trước mắt, sử dụng các chiến lược thu hút sự chú ý của người dùng tiềm năng và tạo ra sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ.

Một trong những yếu tố thúc đẩy thành công của Temu là quảng cáo Shop Like A Billionaire Super Bowl, khiến công ty tiêu tốn khoảng 14 triệu USD. Từ báo cáo của SensorTower, quảng cáo này đã nâng cao nhận thức về thương hiệu ở Hoa Kỳ, dẫn đến lượt tải xuống ứng dụng tăng đột biến. Nhờ đó, Temu đã tăng thêm 10 điểm phần trăm thị phần, đạt 50% vào quý 1 năm 2023.

VnEconomy

Shein đã tận dụng hiệu quả tiếp thị có ảnh hưởng như một chiến lược quảng cáo cho ứng dụng di động của họ. Bằng cách cộng tác với những người có ảnh hưởng và khuyến khích họ chia sẻ quần áo của mình bằng cách sử dụng thẻ bắt đầu bằng # "#SHEINHAUL" trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như TikTok và Instagram, Shein đã đạt được những kết quả đáng kể. Bản thân thẻ bắt đầu bằng # đã thu hút hơn 10,9 tỷ lượt xem trên TikTok, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra nhận thức rộng rãi về các sản phẩm quần áo giá cả phải chăng của Shein. Cách tiếp cận dựa trên người có ảnh hưởng này đã được chứng minh là công cụ giúp tiếp cận lượng lớn khán giả và đưa Shein trở thành một công ty nổi bật trong ngành thời trang.

NGƯỜI DÙNG CHỈ QUAN TÂM ỨNG DỤNG CÓ ĐÁP ỨNG NHU CẦU CỦA HỌ KHÔNG

Khi các ứng dụng Trung Quốc tiếp tục định hướng trong bối cảnh căng thẳng và cạnh tranh Mỹ-Trung, tương lai của chúng ở Mỹ vẫn chưa chắc chắn. Lệnh cấm TikTok ở Ấn Độ do những lo ngại về quyền riêng tư đã làm gia tăng sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các ứng dụng Trung Quốc, thu hút sự chú ý đến các vấn đề tiềm ẩn về quyền riêng tư dữ liệu và mối liên hệ được nhận thức của họ với chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là bất chấp những lo ngại này, người dùng bình thường chủ yếu quan tâm đến việc ứng dụng có đáp ứng nhu cầu của họ hay không, hơn là quốc gia xuất xứ của ứng dụng. Về vấn đề này, các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc dường như đã giải mã được, khi các ứng dụng của họ tiếp tục phát triển về mức độ phổ biến và sử dụng.


5 bí quyết sử dụng AI tránh ảo giác và sai lệch

Chuyên gia đưa ra 5 bí quyết giúp người dùng sử dụng AI an toàn, tránh ảo giác và sai lệch trong quyết định công việc.

16:31 04/11/2025
Quốc gia nào đang tham vọng trở thành top 3 thế giới về phát triển AI?

Thái tử Mohammed bin Salman đang biến Ả Rập Xê Út thành cường quốc AI, cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ.

16:30 04/11/2025
Chi tiêu cho AI không có dấu hiệu chậm lại

Nhu cầu đầu tư vào trí tuệ nhân tạo không ngừng tăng, với dự báo đạt 4.000 tỷ USD vào năm 2030, bất chấp lo ngại về bong bóng đầu tư.

10:52 03/11/2025
Big Tech ngày càng “thống trị” phố Wall

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận kỷ lục mới, nhưng 8 trong số 10 doanh nghiệp lớn nhất S&P 500 đều thuộc lĩnh vực công nghệ, gây lo ngại về sự tập trung.

10:52 03/11/2025
Cuộc đua giữ chân người dùng bên trong ngành công nghiệp AI của Trung Quốc

Số lượng người dùng ứng dụng AI tại Trung Quốc đạt 730 triệu, nhưng 60% mất người dùng trong quý III. Ngành công nghiệp đối mặt với cạnh tranh khốc liệt và thách thức thương mại hóa.

10:51 03/11/2025
Google, Meta và Microsoft chi gần 80 tỷ USD chỉ trong một quý cho AI

Ba “ông lớn” công nghệ Mỹ đã chi gần 80 tỷ USD cho AI trong quý III, nhưng phản ứng của nhà đầu tư lại trái ngược nhau.

10:51 03/11/2025
Nvidia phát triển hệ thống viễn thông 6G tích hợp AI cho Hoa Kỳ

Nvidia công bố kế hoạch phát triển hệ thống viễn thông 6G tích hợp AI, nhằm tăng cường an ninh quốc gia và khẳng định vị thế công nghệ Mỹ.

10:50 03/11/2025
Từ Silicon Valley, cuộc đánh cược vào AI hàng nghìn tỷ đô tràn sang châu Á

Khám phá làn sóng đầu tư vào trung tâm dữ liệu AI tại châu Á, với Indonesia và Việt Nam dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ.

09:18 30/10/2025
Trung Quốc: Mỗi ngày xuất hiện thêm một tỷ phú, làn sóng giàu lên từ công nghệ và chứng khoán

Trung Quốc ghi nhận 1.434 tỷ phú mới, với tài sản tăng mạnh từ công nghệ và chứng khoán trong năm 2025.

09:12 29/10/2025
Từ Google tới ChatGPT Atlas, các ông lớn tìm cách kiểm soát tương lai Internet

OpenAI ra mắt ChatGPT Atlas, thách thức Google trong cuộc đua kiểm soát tương lai Internet.

09:11 29/10/2025