Google giới thiệu tính năng "AI Mode" mới trong nỗ lực cải tiến công cụ tìm kiếm

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Gã khổng lồ công nghệ giới thiệu tính năng "AI Mode" cho phép nhúng chatbot vào công cụ tìm kiếm nhằm theo kịp một số đối thủ như ChatGPT của OpenAI…

CEO Sundar Pichai giới thiệu về AI Mode tại sự kiện thường niên Google I/O.
CEO Sundar Pichai giới thiệu về AI Mode tại sự kiện thường niên Google I/O.

Theo Euronews Next, vào tuần trước, Google đã tung ra nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới với mục tiêu đẩy nhanh quá trình cải tiến công cụ tìm kiếm đã kéo dài hơn một năm.

Gã khổng lồ công nghệ cho thấy nỗ lực thay đổi cách người dùng tiếp nhận thông tin và truy cập Internet. Giai đoạn tiếp theo trong quá trình cải tiến bao gồm việc phát hành tùy chọn "AI Mode" mới tại Hoa Kỳ. Tính năng giúp việc tương tác với công cụ tìm kiếm Google giống như trò chuyện với một chuyên gia có khả năng trả lời câu hỏi về hầu hết chủ đề mà người dùng quan tâm.

AI Mode hiện được cung cấp cho tất cả người dùng Hoa Kỳ chỉ hai tháng rưỡi sau khi thử nghiệm với nhóm đối tượng giới hạn thông quan bộ phận Labs của công ty.

XU HƯỚNG SỬ DỤNG AI TRONG TÌM KIẾM

Google cũng tiến hành đưa mô hình AI mới nhất, Gemini 2.5, vào bộ thuật toán tìm kiếm và sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm nhiều tính năng AI khác, chẳng hạn như khả năng tự động mua vé xem kịch, hòa nhạc hay thực hiện tìm kiếm thông qua nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp.

Google nỗ lực tích hợp nhiều tính năng AI trong Google Search suốt một năm trở lại đây. 
Google nỗ lực tích hợp nhiều tính năng AI trong Google Search suốt một năm trở lại đây. 

Trong hai năm qua, xu hướng sử dụng chatbot AI trong tìm kiếm đang trở nên phổ biến hơn. Nghiên cứu gần đây chỉ ra lưu lượng truy cập chatbot AI tăng trưởng đáng kể 80,92% theo năm, đạt 55,2 tỷ lượt truy cập từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2025. Ngược lại, các công cụ tìm kiếm truyền thống giảm 0,51% lưu lượng truy cập, tổng cộng đạt 1,86 nghìn tỷ lượt truy cập. Dữ liệu cho thấy mặc dù chatbot AI đang thu hút nhiều người dùng hơn, nhưng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn công cụ tìm kiếm; trong đó lưu lượng truy cập chatbot chỉ chiếm 2,96% tổng số lượt truy cập vào công cụ tìm kiếm.

Tính năng mở rộng “AI Mode” là bước tiếp theo trong chiến dịch chuyển đổi mà Google bắt đầu cách đây một năm với việc giới thiệu các bản tóm tắt tìm kiếm được gọi là "AI Overview", hộp thoại thường xuất hiện ở đầu trang kết quả và vô tình làm giảm lưu lượng truy cập vào liên kết website bên dưới. Theo Google, hiện nay có khoảng 1,5 tỷ người thường xuyên sử dụng "AI Overview", hầu hết người dùng hiện có xu hướng nhập truy vấn dài hơn và phức tạp hơn.

"Tất cả tiến bộ cho thấy chúng ta đang ở giai đoạn mới của kỷ nguyên AI, khi nhiều kết quả từ thập kỷ nghiên cứu giờ đây đã trở thành hiện thực đối với mọi người dùng trên toàn thế giới", CEO Google Sundar Pichai phát biểu trong khuôn khổ sự kiện thường niên Google I/O tổ chức tại Mountain View, California.

BỐI CẢNH CẠNH TRANH 

Mặc dù CEO Pichai và các Giám đốc Điều hành khác của Google dự đoán tính năng AI Overview sẽ tiếp tục thúc đẩy nhiều tìm kiếm hơn và cuối cùng sẽ dẫn đến nhiều lượt nhấp chuột vào website hơn, nhưng theo phát hiện của công ty tư vấn dịch vụ SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) BrightEdge, cho đến nay, AI Overview vẫn chưa mang lại hiệu quả rõ rệt.

Từ nghiên cứu mới công bố của BrightEdge, tỷ lệ nhấp chuột dựa trên kết quả tìm kiếm của Google ghi nhận giảm gần 30% trong năm qua, nguyên nhân là do người dùng ngày càng tin tưởng vào phần giới thiệu của AI Overview.

Rõ ràng, quyết định cung cấp rộng rãi tính năng AI Mode sau thời gian thử nghiệm tương đối ngắn phản ánh sự tự tin của Google rằng công nghệ sẽ không thường xuyên phát tán thông tin sai lệch làm ảnh hưởng tới danh tiếng thương hiệu, đồng thời thừa nhận sự cạnh tranh ngày càng tăng từ một số công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI khác như ChatGPT và Perplexity.

Một số chuyên gia nhấn mạnh sự tương tác hai mặt giữa các chatbot AI và công cụ tìm kiếm truyền thống thay vì cạnh tranh trực tiếp. Nhiều người coi việc tích hợp khả năng AI trong công cụ tìm kiếm là điều cần thiết cho tương lai truy xuất thông tin trực tuyến. 

Đáng chú ý, sự gia tăng lưu lượng truy cập được quan sát thấy trên một số nền tảng khác như DeepSeek, chatbot ghi nhận mức tăng ấn tượng từ 1,5 triệu lên 1,7 tỷ lượt truy cập, phản ánh thay đổi đáng kể trong sở thích người dùng.

AI SẼ LÀM SUY YẾU HAY TRAO QUYỀN CHO GOOGLE?

Được biết, Google đang đối diện với nguy cơ phải giải thể một số bộ phận thuộc đế chế internet sau khi thẩm phán liên bang Hoa Kỳ tuyên bố công cụ tìm kiếm của hãng vi phạm luật chống độc quyền.

Cùng với AI Overview, Google kỳ vọng AI Mode sẽ giúp công ty duy trì vị thế dẫn đầu. 
Cùng với AI Overview, Google kỳ vọng AI Mode sẽ giúp công ty duy trì vị thế dẫn đầu. 

Ông Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ tại Apple, nhấn mạnh trong phiên điều trần với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ rằng số lượng tìm kiếm trên Google được thực hiện thông qua trình duyệt Safari của Apple giảm đáng kể. Sự sụt giảm được cho là do ngày càng nhiều người dùng lựa chọn chatbot AI có khả năng trả lời trực tiếp câu hỏi, thay vì phương pháp tìm kiếm truyền thống. Phó Chủ tịch Cue cho rằng khi khả năng của AI tiếp tục được cải thiện, chatbot có thể loại bỏ hoàn toàn công cụ tìm kiếm thông thường. 

Mặc dù tìm kiếm trên Safari giảm, Google vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định trên nhiều thiết bị, bao gồm tất cả sản phẩm của Apple, đóng góp đáng kể vào nguồn doanh thu của công ty. Năm 2025, doanh thu quảng cáo tìm kiếm của công ty vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, với hơn 66,9 tỷ USD được tạo ra trên đa nền tảng như Search, Gmail và Google Maps, chứng minh tình hình tài chính vững chắc bất chấp cáo buộc về hoạt động độc quyền.

Google cũng đưa dẫn chứng sự biến động do thị trường AI gây ra như một trong những lý do chính khiến công ty cần thực hiện những thay đổi tương đối nhỏ đối với cách vận hành công cụ tìm kiếm vì công nghệ mới đã và đang thay đổi bối cảnh cạnh tranh.

Từ tháng 3/2024 đến tháng 3/2025, Google ghi nhận 136 tỷ lượt truy cập hàng tháng, gấp 34 lần so với mức trung bình 4 tỷ lượt truy cập hàng tháng của ChatGPT, theo dữ liệu được onelittleweb.com tổng hợp. Ngay cả tính năng AI Mode mới cũng thừa nhận công cụ tìm kiếm của công ty dường như không bị ảnh hưởng đáng kể bởi làn sóng chuyển đổi sang AI khi nhà báo từ The Associated Press đặt câu hỏi liệu quyết định giới thiệu nhiều tính năng AI có khiến công ty trở nên mạnh mẽ hơn nữa hay không.

"Đúng vậy, rất có khả năng AI Mode sẽ khiến Google trở nên mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực truy cập thông tin trực tuyến", chatbot AI Mode trả lời. Tính năng này cũng cảnh báo các nhà xuất bản web nên dè chừng về việc AI Mode làm giảm lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm.

Rõ ràng, trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng như ngày nay, công cụ tìm kiếm của Google vẫn chiếm một phần đáng kể thị trường với lưu lượng truy cập và doanh thu hàng đầu. Tuy nhiên, quá trình tích hợp chatbot AI đang định hình lại khả năng tương tác và kỳ vọng từ người dùng. Việc Google áp dụng bộ tính năng AI một cách chiến lược cho thấy phản ứng nhanh nhạy của công ty đối với thị trường đang thay đổi và tham vọng duy trì vị trí dẫn đầu. Thời gian tới sẽ là thời điểm quan trọng nhằm xác định liệu Google có thể tích hợp thành công AI và duy trì vị thế hay không.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con